cục thuế hà nội

Người nộp thuế đến làm thủ tục quyết toán thuế tại bộ phận "một cửa" Cục Thuế Hà Nội chiều 26/3. Ảnh: NM.

PV: Thưa ông, xuất phát từ lý do gì mà Cục Thuế Hà Nội triển khai “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018”?

- Ông Mai Sơn: Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế đã được Cục Thuế Hà Nội triển khai trong nhiều năm nay. Việc tổ chức chương trình này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế đến làm thủ tục quyết toán thuế, tránh những sai sót, đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế đúng thời gian quy định.

Sau nhiều năm qua tổ chức tháng đồng hành cùng người nộp thuế, qua đánh giá của chúng tôi thì thấy rằng, chương trình đã mang lại những lợi ích rất thiết thực cho người nộp thuế. Điều này được thể hiện qua tỷ lệ người nộp thuế sau khi được tư vấn, hỗ trợ có rất ít sai sót. Chính vì thế mà tháng đồng hành năm nay chúng tôi tiếp tục triển khai để hỗ trợ cho người nộp thuế.

PV: Là đơn vị được đánh giá là triển khai thành công công tác quyết toán thuế, xin ông chia sẻ kinh nghiệm mà Cục Thuế Hà Nội rút ra được sau những đợt tổ chức tháng đồng hành cùng người nộp thuế?

- Ông Mai Sơn: Cục Thuế Hà Nội có lượng người nộp thuế rất lớn (trên 160.000 doanh nghiệp), trên 4 triệu mã số thuế TNCN. Bên cạnh đó, trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa của ngành Thuế, số lượng công chức của cục thuế giảm xuống, dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ cũng sẽ có những khó khăn nhất định. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ làm sao để người nộp thuế không phải chờ đợi, cảm thấy thoải mái khi đến làm việc với cơ quan thuế được Cục Thuế Hà Nội rất coi trọng.

Hà Nội: Gần 70% người nộp thuế đã quyết toán thuế năm 2018
Thống kê nhanh cho thấy, đến thời điểm này cơ quan thuế đã tiếp nhận được gần 70% số lượng người nộp thuế phải quyết toán thuế, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2018.   Ông Mai Sơn

Rút kinh nghiệm qua nhiều năm, năm nay chúng tôi đã làm sớm hơn mọi năm. Việc chủ động tuyên truyền, cũng như hỗ trợ để giúp cho người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế sớm đã giúp cho cơ quan thuế có nhiều thời gian để hỗ trợ người nộp thuế. Bên cạnh công tác hỗ trợ, chúng tôi đã tổ chức những lớp tập huấn miễn phí tại Văn phòng cục thuế, cũng như tại 30 chi cục thuế. Đồng thời, làm việc với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, khu công nghiệp, khu chế xuất có lượng người phải quyết toán thuế TNCN lớn để hỗ trợ tại đơn vị.

Với giải pháp trên đây đã giảm tải rất lớn lượng người đến cơ quan thuế, lượng người trực tiếp đến thực hiện quyết toán thuế cũng rất ít, chủ yếu là những người lần đầu tiên thực hiện quyết toán thuế, hoặc còn những vướng mắc, chưa nắm được hết các thủ tục...

PV: Sau 3 tuần triển khai tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018, đến nay Cục Thuế Hà Nội đã thống kê được bao nhiêu người nộp thuế đã hoàn thành quyết toán thuế, thưa ông?

- Ông Mai Sơn: Thống kê nhanh của chúng tôi cho thấy, đến thời điểm này cơ quan thuế đã tiếp nhận được gần 70% số lượng người nộp thuế phải quyết toán thuế, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Đây là nỗ lực của cán bộ công chức thuế, cũng như sự đồng hành rất lớn của người nộp thuế trong thời gian qua. Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ phía cơ quan thuế, cũng như của các cơ quan thông tấn, báo chí đã giúp cho người nộp thuế tiếp nhận được chính sách thuế, cũng như thủ tục phải thực hiện, từ đó chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.

Với khẩu hiệu “tận tâm lắng nghe - tận tình hướng dẫn - tận tụy giải quyết”, chúng tôi mong muốn người nộp thuế cũng sẽ chia sẻ với những nỗ lực của chúng tôi, đến thực hiện quyết toán thuế sớm. Chúng tôi cũng cam kết, dù người nộp thuế đến với bất cứ thời gian nào trong tuần cũng sẽ được chúng tôi phục vụ chu đáo. Tuy nhiên, người nộp thuế nên đến làm thủ tục sớm, qua đó để giảm tải, cũng như tránh sự ùn ứ vào những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán thuế.

Còn đối với người nộp thuế được hoàn thuế TNCN, thì bất cứ ngày nào trong năm, tại bất cứ địa điểm nào, cơ quan thuế sẽ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hoàn thuế cho người nộp thuế. Do đó, người nộp thuế không phải lo lắng phải đến cơ quan thuế vào thời điểm này, tránh mất thời gian đi lại để hoàn thuế.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chỉ mất 5 phút để hoàn thiện hồ sơ quyết toán thuế

Theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, do chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, cũng như bố trí trang thiết bị, con người từ Văn phòng cục thuế đến 30 chi cục thuế trực thuộc, nên việc tiếp nhận cũng như giải quyết hồ sơ quyết toán thuế của người nộp thuế rất nhanh. Ông Sơn cho biết, nếu như những năm trước người nộp thuế phải mất khoảng 10 phút mới xong thủ tục quyết toán thuế, thì năm nay chỉ mất khoảng 5 phút, giảm 50% thời gian so với những năm trước đây.

Để có được kết quả trên, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ việc tập huấn chính sách thuế, đến thủ tục, kê khai, ứng dụng công nghệ thông tin như thế nào để kê khai thuế qua mạng. Với những cá nhân đến làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan thuế, cơ quan thuế đã phân loại đối tượng ngay từ khâu tiếp nhận thông tin kê khai của người nộp thuế, tiến hành phân luồng để người nộp thuế khi vào các bàn, quầy, cán bộ thuế có thể tiếp nhận hồ sơ ngay, tránh gây ùn tắc.

Đến bộ phận phân loại hồ sơ, cơ quan thuế tiếp tục một lần nữa rà soát để giúp người nộp thuế có thể hoàn thiện bước cuối cùng của mình. Vì thế, qua quan sát có thể thấy, lượng người nộp thuế đến cơ quan thuế không còn đông như mọi năm.

Nhật Minh (ghi)