![]() |
Một số lãnh đạo các đơn vị thăm quan nhân viên bưu chính tiếp nhận yêu cầu của người dân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh tư liệu |
Đây là 1 trong 32 đại lý dịch vụ công trực tuyến được triển khai trong giai đoạn 1 tại TP. Hà Nội.
Người dân và doanh nghiệp có thể đến các bưu cục là đại lý dịch vụ công trực tuyến để nhân viên Bưu điện hỗ trợ, tư vấn cách thức, quy trình, thành phần hồ sơ cần có để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.
Ngoài ra nhân viên Bưu điện cũng hướng dẫn các tổ chức, cá nhân biết cách tra cứu hồ sơ, thanh toán online… Trường hợp người dân không có phương tiện hoặc không thể tự thực hiện, nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ miễn phí thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại điểm phục vụ.
Đặc biệt, khi có kết quả nhân viên Bưu điện sẽ chuyển phát nhanh chóng, an toàn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ người dân yêu cầu. Qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường tại Hà Nội.
Mục tiêu của mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP. Hà Nội nhằm xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng.
Thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.
Giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.
Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu "3 phi": là phi địa giới - phi trung gian - phi vật chất và "2 không": không cửa hành chính - không khóa thủ tục.
Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến tại các bưu cục giúp hiện thực hóa mục tiêu đưa dịch vụ công đến với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa. |