Cụ thể, trong nghiệp vụ thuế xuất nhập khẩu (XNK), đơn vị đã tiếp nhận 19.567 tờ khai nghi vấn, chỉ chấp nhận giá 12.666 tờ khai trong khi bác bỏ giá 6.413 tờ khai, với tổng số thuế tăng thêm cho ngân sách nhà nước (NSNN) 638,8 tỷ đồng và hiện đã thu nộp NSNN được 563,3 tỷ đồng. Trong khi đó, nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan tại các chi cục hải quan cũng giúp tăng thu thêm cho NSNN 5,7 tỷ đồng, hiện đã thu nộp NSNN được 4,3 tỷ đồng.

Nghiệp vụ thuế xuất nhập khẩu tại các cảng của TP. Hồ Chí Minh tăng thu cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Ảnh Đỗ Doãn
Nghiệp vụ thuế xuất nhập khẩu tại các cảng của TP. Hồ Chí Minh tăng thu cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Ảnh Đỗ Doãn

Chia sẻ về các hoạt động nghiệp vụ thuế XNK, lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị hiện đang tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu có trọng tâm, trọng điểm như: tập trung rà soát, kiểm tra đối với mã số, thuế suất, trị giá, số lượng, xuất xứ hàng hóa (C/O), các trường hợp miễn - giảm - hoàn - không thu thuế, loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất, nhập tạo tài sản cố định theo dự án ưu đãi đầu tư… đảm bảo đúng đối tượng và đủ điều kiện.

Song song đó là tăng cường quản lý giá xe nhập khẩu phi mậu dịch; kiểm tra, kiểm soát các trường hợp miễn, giảm hoàn, không thu thuế nhằm đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích và tuân thủ các quy định của pháp luật; theo dõi, tổng hợp và đánh giá số liệu miễn thuế đối với các mặt hàng, nguyên liệu sản xuất được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo sử dụng đúng mục đích.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tiếp tục tổng hợp, triển khai các văn bản pháp luật, các văn bản hướng dẫn mã hàng hóa (mã số HS) của Tổng cục Hải quan để hướng dẫn thực hiện thống nhất trong toàn đơn vị, thường xuyên rà soát với mục tiêu không để xảy ra một mặt hàng có nhiều mã số khác hoặc một mã số HS có nhiều mặt hàng khác nhau, kịp thời phát hiện các trường hợp này và thống kê các mặt hàng dễ nhầm lẫn về mã số để chấn chỉnh, đôn đốc các đơn vị khắc phục, rút kinh nghiệm, truy thu thuế theo quy định…/.