chậm chuyến

9 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 115.000 chuyến bay với tỷ lệ chậm hủy chuyến là 21,1%. Ảnh: ST

Trong 9 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 115.000 chuyến bay với tỷ lệ chậm hủy chuyến là 21,1% (tỷ lệ chậm là 18,7%; tỷ lệ hủy là 2,4%). Tính riêng tháng 9/2014, tỷ lệ chậm của các hãng hàng không Việt Nam đã giảm, chỉ còn 9,9%; tỷ lệ hủy là 0,4%.

Cũng trong 9 tháng, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đã thực hiện 91 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, ra 236 quyết định xử phạt xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, với số tiền xử phạt là 1,72 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo thống kê của Cục, 9 tháng đầu năm đã có tổng số 210 sự cố an toàn bay (tăng gần 60 vụ so với năm 2013, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013 và 19% so với cùng kỳ năm 2012).

Ngoài những nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay vẫn cao (103 sự cố, chiếm 49% tổng số sự cố). Số lượng sự cố liên quan đến thành viên tổ bay và nhân viên phục vụ mặt đất đã giảm 22% so với cùng kỳ năm 2013 (21/27 vụ). Điều này thể hiện sự tiến bộ trong việc tuân thủ quy trình khai thác và quy trình bảo dưỡng tàu bay so với cùng kỳ năm 2013.

Đặc biệt, sự cố do chim va đập, vật nuôi và vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh gây ra trong chín tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy công tác kiểm tra an toàn sân đỗ, khai thác khu bay và kiểm soát chim và động vật hoang dã vẫn còn chưa hiệu quả.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ ra nguyên nhân do hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng mạnh (20 sự cố so 4 sự cố cùng kỳ năm 2013) cũng dẫn tới vi phạm an toàn bay.

Đáng chú ý, các sự cố do lỗi hệ thống gây ra 2/4 sự cố có tính nghiêm trọng cho thấy công tác kiểm soát chất lượng đối với các quy trình cung cấp dịch vụ vẫn còn bất cập.

Bên cạnh đó, số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy 9 tháng qua, cả nước đã xảy ra 226 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không (tăng 104 vụ so với cùng kỳ năm 2013), đa số nguyên nhân các vụ việc này là do ý thức của hành khách, công dân./.

Trí Dũng