Xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lạng Sơn.
Xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lạng Sơn.

Xuất khẩu nông sản sôi động trở lại

Thời gian qua, chính sách “Zezo Covid” của Trung Quốc đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông sản, rau, củ quả của Việt Nam.

Thống kê cho thấy, cả năm 2022, xuất khẩu mặt hàng nông sản, rau, củ quả sang Trung Quốc đã giảm 19,8% so với năm trước, trị giá 1,527 tỷ USD.

Trong năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả tới hầu hết các thị trường đều tăng trưởng tốt, trừ thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân do nhu cầu của thị trường giảm bởi tác động của chính sách “Zero Covid”.

Tuy nhiên, trong tháng cuối năm 2022, phía Trung Quốc đã nới lỏng chính sách “Zezo Covid” nên tình hình khởi sắc hơn đã giúp cho trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc trong tháng 12/2022 đạt 159,4 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, trong những tháng cuối năm, sầu riêng, thanh long, chuối… đã xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, chuối Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Philippines về xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mới đây, hai bên đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với khoai lang của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho xuất khẩu khoai lang của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Từ ngày 8/1/2023, ngay khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian dài phòng chống dịch, các lái xe chở hàng sau khi làm thủ tục đã điều khiển phương tiện sang thẳng bến, bãi của Trung Quốc để giao hàng.

Hoạt động thông quan xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu của Lạng Sơn năm nay sớm hơn so với những năm trước cho thấy nhu cầu phía Trung Quốc đang tăng lên sau thời gian dịch bệnh, tạo đà tích cực cho hoạt động xuất khẩu trong cả năm nay.

Các đơn hàng xuất khẩu đã trở lại sôi động, kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan trong năm 2023.

Hải quan trực 24/7 để giải quyết thủ tục

Theo thông báo từ trước, tại các cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Tân Thanh và Cốc Nam, phía Trung Quốc nghỉ Tết từ ngày 21-27/1, trong đó từ ngày 21-23/1 phía Trung Quốc nghỉ lễ theo quy định; bắt đầu từ ngày 24-27/1 sẽ thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đã có đăng ký trước và bắt đầu từ ngày 28/1 sẽ khôi phục thông quan trở lại bình thường.

Theo đó, trong ngày 24/1 (tức mùng 3 Tết), lực lượng Hải quan - Biên phòng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho gần 150 phương tiện vận chuyển hàng hóa được thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu của Lạng Sơn, trong đó lượng hàng nông sản vào khoảng 2.700 tấn.

Hàng nghìn tấn nông sản đã được xuất khẩu sang Trung Quốc dịp đầu năm mới
Cán bộ hải quan cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra hàng hóa xuất khẩu. Ảnh: TL.

Chị Hoàng Thị Lê - cán bộ doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đức Phong, Lạng Sơn cho hay, doanh nghiệp rất phấn khởi, chưa năm nào doanh nghiệp đăng ký nhiều xe như năm nay. Mong rằng nước bạn nới lỏng chính sách Covid thì hứa hẹn việc xuất khẩu hàng sẽ hanh thông.

Chỉ riêng trong ngày đầu, các cửa khẩu ở Lạng Sơn thực hiện thông quan xuất nhập khẩu có đăng ký trước trong năm mới Quý Mão 2023.

Tại cửa khẩu Tân Thanh đã có 85 xe hàng, chủ yếu là nông sản như mít, thanh long, xoài, dưa hấu... được làm thủ tục thông quan. Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 52 xe hàng xuất khẩu và 9 xe nhập khẩu thành công.

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, dịp Tết này, đơn vị bố trí cán bộ trực ở các dây chuyền hải quan, đảm bảo cho hàng hóa được xuất khẩu, nhập khẩu một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Đơn vị cũng chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa nhanh nhất cho doanh nghiệp. Cụ thể, cán bộ công chức chia thành 5 ca trực, đảm bảo quân số trực 24/7 trong suốt kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và đảm bảo tất cả các vị trí không bị gián đoạn.

Đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho rằng, hoạt động thông quan hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng nông sản xuất khẩu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn năm nay sớm hơn so với những năm trước cho thấy nhu cầu phía Trung Quốc đang tăng lên sau thời gian dịch bệnh, tạo đà tích cực cho hoạt động xuất khẩu trong năm 2023.

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan với tinh thần hỗ trợ tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra liên tục trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đơn vị đã yêu cầu các đơn vị triển khai kế hoạch tiếp nhận hồ sơ điện tử, chứng từ dưới dạng số để tránh doanh nghiệp phải đến trụ sở cơ quan Hải quan, qua đó có thể giải quyết thủ tục từ xa và thủ tục phi giấy tờ cho doanh nghiệp. Khi thủ tục thông quan xong, doanh nghiệp có thể trực tiếp đến cửa khẩu tiếp nhận và bàn giao hàng hóa.

Được biết, các mặt hàng đăng ký thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc trong những ngày đầu năm 2023 khá đa dạng gồm thanh long, xoài, mít, chuối, dưa hấu, chôm chôm, sầu riêng…

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu, việc thông quan hàng hoá đang được đảm bảo cho các đơn hàng dịp Tết, tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu, để kịp tiến độ giao hàng theo hợp đồng đã ký kết. Hiện nhiều tư thương, DN vẫn hoạt động xuyên dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023./.