Tăng trưởng quỹ hỗ trợ nông dân bình quân từ 10%/năm trở lên
Ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thông tin tại cuộc họp báo.

Đó là một trong 17 chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2023-2028 đã được Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII thông qua ngày 27/12./2023.

Phát biểu tại họp báo thông tin kết quả đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 sáng 27/12, ông Lương Quốc Đoàn - Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, đại hội đã thảo luận và thông qua các văn kiện quan trọng. Đại hội đã thông qua toàn văn Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam (sửa đổi, bổ sung).

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 được tổ chức từ ngày 25/12 đến ngày 27/12/2023, sau 03 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, đại hội đã thành công tốt đẹp. Tổng số đại biểu được triệu tập là 996 đại biểu. Tham dự đại hội có 995 đại biểu. Đại biểu dự đại hội có đại diện đủ 54/54 dân tộc.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển”, đại hội đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho công tác hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ 5 năm tới (2023-2028) như: Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào nông dân; đẩy mạnh phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác, hợp tác xã...

Hội Nông dân các cấp sẽ trực tiếp, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nghề cho 1,25 triệu hội viên, lao động nông thôn trở lên. Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng cho 250.000 nông dân xuất sắc, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện trở lê; tăng trưởng quỹ hỗ trợ nông dân bình quân từ 10%/năm trở lên, trong đó 2% là vận động từ nguồn ngoài ngân sách; hỗ trợ ít nhất 500.000 hộ nông dân có tài khoản trên sàn thương mại điện tử...

Để đạt mục tiêu này, đại hội đã đề ra 7 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cho nhiệm kỳ 2023-2028 cùng 3 nhiệm vụ đột phá là: Đổi mới mạnh mẽ phương thức tập hợp, đoàn kết nông dân; tích cực tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp; nâng cao trình độ, kỹ năng cho nông dân và cán bộ hội các cấp.

Cũng theo ông Lương Quốc Đoàn, Hội Nông dân Việt Nam đã xây dựng riêng đề án tham gia phát triển kinh tế tập thể. Dự thảo đề án đã được trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân Việt Nam sẽ ký kết với một số ngân hàng thương mại, hỗ trợ nông dân vay vốn ưu đãi. Đồng thời, Hội Nông dân Việt Nam sẽ tiếp tục ký kết với các bộ, ngành để tham gia phối hợp, triển khai các đề án phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia.