Tham dự hội nghị có ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán; bà Lê Thị Tuyết Nhung – Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính); bà Nguyễn Thị Minh - Phó Cục Trưởng Cục thuế Quảng Ninh; PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch VAA; GS.TS Đoàn Xuân Tiên - nguyên Phó Tổng Kiểm Toán Nhà nước, Phó chủ tịch VAA; ông Trịnh Đức Vinh - Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán kiêm Chủ nhiệm VCCA, cùng các uỷ viên Ban Chủ nhiệm VCCA và 400 hội viên tham dự.

Hội nghị thường niên kế toán trưởng toàn quốc năm 2023

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch VAA, khẳng định: VCCA là tổ chức nghề nghiệp tiền thân của những người làm kế toán, là tổ chức tiền thân và nòng cốt của VAA là nơi các thế hệ kế toán trưởng, chuyên gia tài chính hàng đầu của Việt Nam đã sinh hoạt và gắn kết cùng nhau vì sự phát triển và hoàn thiện của công tác kế toán, kiểm toán trong nền kinh tế thị trường.

Những năm qua, VCCA đóng góp tích cực và quá trình cải cách, đổi mới hệ thống kế toán, hình thành hệ thống thông tin kinh tế, tài chính khá tin cậy, giúp cho các quyết định của nhà nước, quyết định quản lý của các nhà kinh doanh.

Kế toán là một lĩnh vực mang tính chuyên môn sâu. Tuy nhiên trong bối cảnh Việt Nam đang xây dựng kinh tế thị trường, vận hành nền kinh tế trong phạm vi khuôn khổ pháp lý, pháp luật. Điều đó đòi hỏi những nhà làm kế toán không chỉ nắm vững pháp luật, nghiệp vụ kinh tế, mà phải tôn trọng nhà nước pháp quyền. Điều đó cũng đi liền với rủi, khó khăn, thách thức.

“Chính vì vậy, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của kế toán trưởng trong môi trường mới, bối cảnh mới, các hội viên cần cùng chia sẻ khó khăn, thuận lợi, biện pháp, giải pháp cần thiết để đảm bảo cho nghề kế toán, kiểm toán tiếp tục phát triển”, ông Đặng Văn Thanh đề nghị.

Hội nghị thường niên kế toán trưởng toàn quốc năm 2023

Ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) đánh giá cao những hoạt động của VCCA trong thời gian qua, thể hiện ở việc đổi mới hình thức hoạt động, tổ chức đi vào thực chất, hiệu quả.

Chủ đề của hội nghị mang tính thời sự, bắt nhịp với cuộc sống, đề cập đa dạng nhiều khía cạnh nhận diện các rủi ro về khung pháp lý, chuyên môn, đạo đức, kỹ năng khác, về phát sinh ngẫu nhiên. Việc phân tích nguyên nhân dẫn đến rủi ro trong nội dung chương trình hội nghị hết sức cần thiết, phát sinh từ chủ quan và khách quan.

Theo ông Vũ Đức Chính, hiện Bộ Tài chính đang đánh giá khuôn khổ pháp luật, trong đó có Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, trong đó nhiều nội dung về lĩnh vực kế toán gắn liền với chủ đề của hội nghị, như: ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực kế toán gắn với chuyển đổi số; tổ chức bộ máy kế toán; trách nhiệm kế toán trưởng; khái niệm về chứng từ kế toán trong bối cảnh hiện nay; chữ ký trên chứng từ, tài liệu kế toán,…

Bộ Tài chính luôn luôn lắng nghe, đồng thời ý kiến của các hội viên tại hội nghị là những thông tin phản ánh thực tiễn, giúp cơ quan quản lý nhà nước hình thành cơ chế, chính sách sửa đổi để đưa vào luật pháp liên quan tới kế toán, kiểm toán, để có thể thực hiện tốt, đặc biệt là mục tiêu giảm thiểu rủi ro cho kế toán trưởng trong hoạt động nghiệp vụ, ông Vũ Đức Chính cho biết.

Cục trưởng Vũ Đức Chính mong muốn, các đại biểu tham dự hội nghị thảo luận sôi nổi, đẩy đủ các khía cạnh của thực tiễn, các tồn tại, vướng mắc, những vấn đề đưa ra mặc dù quan điểm còn khác nhau nhưng mang đến những thông điệp, cách thức xử lý, định hình một cách thức tiếp cận tốt, chuẩn hơn cho nghề nghiệp kế toán.

Hội nghị thường niên kế toán trưởng toàn quốc năm 2023
Tọa đàm, trao đổi về nội dung nhận diện rủi ro nghề nghiệp - một số tình huống thực tế. Ảnh: Đức Minh

Toàn thể hội nghị đã được nghe các diễn giả trình bày, thuyết trình, chia sẻ về các nội dung: Nâng cao nhận thức và phòng tránh rủi ro nghề nghiệp ở khía cạnh pháp lý; Vai trò và rủi ro của người làm công tác tài chính kế toán trong việc tham mưu ra quyết định; nhận diện rủi ro nghề nghiệp – một số các tình huống thực tế.

Hội nghị thường niên kế toán trưởng toàn quốc năm 2023
Hội nghị cũng đã diễn ra lễ vinh danh 34 hội viên cao cấp hạng kim cương Câu lạc bộ kế toán trưởng toàn quốc. Ảnh: Đức Minh