Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Khó khăn của HOSE đã qua
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với HOSE. Ảnh: Mai Thu

Cùng tham dự buổi làm việc có bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; đại diện một số đơn vị của Bộ Tài chính; lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam cùng Ban lãnh đạo của HOSE.

Thị trường cổ phiếu giao dịch tích cực trên HOSE

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Việt Hà – quyền Chủ tịch HOSE thông tin, tại ngày 10/6/2024, chỉ số VN-Index đạt 1.290,67 điểm, tăng 14,2% so với cuối năm 2023; quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tại HOSE đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3% so với cuối năm 2023.

Từ đầu năm đến 10/6/2024, thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 96,8 tỷ chứng khoán, tương ứng với giá trị giao dịch đạt 2,3 triệu tỷ đồng. Tính bình quân theo ngày, khối lượng giao dịch đạt 913,2 triệu chứng khoán/ngày, với giá trị giao dịch đạt 21.612 tỷ đồng/ngày, tăng lần lượt 41,3% về khối lượng và 94,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Giám sát chặt chẽ, vận hành hệ thống giao dịch an toàn, thông suốt

Theo bà Nguyễn Thị Việt Hà – quyền Chủ tịch HOSE, trong 6 tháng cuối năm 2024, HOSE phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra và nhiệm vụ được giao trong năm 2024, tập trung vào vận hành nghiệp vụ hệ thống giao dịch đảm bảo an toàn, thông suốt. Quản lý và tổ chức vận hành các bộ chỉ số chính xác và theo quy tắc chỉ số. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế để chủ động có giải pháp vận hành, giám sát thị trường chứng khoán phù hợp, kịp thời, sát với tình hình, góp phần bảo đảm an toàn, minh bạch, ổn định thị trường chứng khoán, không để xảy ra rủi ro, mất an toàn.

Lũy kế từ đầu năm đến 10/6/2024, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã bán ròng gần 1,1 tỷ chứng khoán, tương ứng giá trị bán ròng 38.143 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2023, NĐTNN mua ròng 72,1 triệu chứng khoán, nhưng về giá trị đã bán ròng 757 tỷ đồng). Khối lượng và giá trị giao dịch của NĐTNN lần lượt chiếm 8,4% và 9,6% khối lượng và giá trị giao dịch toàn thị trường.

Về tổ chức thị trường và quản lý, vận hành hệ thống giao dịch, từ đầu năm đến 10/6/2024, HOSE đã tổ chức vận hành 106 phiên giao dịch thông suốt, an toàn, ổn định, năng lực hệ thống đáp ứng đủ và an toàn đối với quy mô lệnh hiện tại.

Về hoạt động niêm yết và đấu giá, tính đến 10/6/2024, có 527 mã chứng khoán (394 mã cổ phiếu, 19 mã chứng chỉ quỹ và 114 mã chứng quyền có bảo đảm) được chính thức niêm yết và giao dịch trên HOSE. Tổng khối lượng niêm yết đạt 157,4 tỷ chứng khoán, với giá trị niêm yết 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 1,6% về khối lượng và tăng 2,3% về giá trị so với cuối năm 2023.

Cũng theo lãnh đạo HOSE, tình hình niêm yết tại HOSE trong 6 tháng đầu năm 2024 không có nhiều biến động so với cùng kỳ, ngoại trừ hoạt động niêm yết cổ phiếu mới khả quan hơn với 5 mã cổ phiếu niêm yết mới, tương ứng khối lượng 1,56 tỷ cổ phiếu (so với cả năm 2023 chỉ có 5 mã mới với khối lượng 269 triệu cổ phiếu).

Tuy nhiên, hoạt động đấu giá lại khá trầm lắng khi chỉ có 2 đợt đấu giá thành công với số tiền 924 triệu đồng (cùng kỳ năm 2023 có 2.568 tỷ đồng) và 5 đợt đấu giá không thành công do không có nhà đầu tư đăng ký.

“Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường có diễn biến khá tích cực, thanh khoản duy trì ở mức cao so với năm 2023. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài là điểm đáng lưu ý khi liên tục bán ròng, với giá trị bán ròng lũy kế trên 38 nghìn tỷ đồng, nhiều hơn giá trị bán ròng của cả năm 2023 (24,8 nghìn tỷ đồng)”- quyền Chủ tịch HOSE thông tin.

Nỗ lực hơn nữa để vượt qua khó khăn

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã ghi nhận, biểu dương những kết quả tích cực của thị trường chứng khoán trong những tháng đầu năm. Mặc dù tình hình vĩ mô, địa chính trị trên thế giới có nhiều thay đổi đã tác động mạnh tới kinh tế vĩ mô nói chung và thị trường chứng khoán trong nước nói riêng, tuy vậy, kết quả hoạt động của thị trường chứng khoán cơ bản là tích cực, có tăng trưởng và duy trì thanh khoản tốt, kỷ cương kỷ luật tiếp tục được củng cố. Thành công là nỗ lực chung, nhưng có sự đóng góp quan trọng của HOSE.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Khó khăn của HOSE đã qua
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị HOSE cần nỗ lực, sáng tạo, bản lĩnh hơn nữa, góp phần phát triển thị trường chứng khoán. Ảnh: Mai Thu

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng đánh giá cao những nỗ lực của HOSE để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. "HOSE là Sở lớn, giai đoạn khó khăn nhất cũng có thể đã qua, vì vậy, mong muốn tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động của Sở sẽ nỗ lực phấn đấu để bản lĩnh, sáng tạo, kiên định hơn để vượt qua mọi khó khăn và thử thách” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng đề nghị Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ với HOSE để cùng giải quyết khó khăn, tạo sự đồng thuận cao, cùng phát triển.

Chia sẻ với Ban lãnh đạo HOSE về những khó khăn trong công tác nhân sự, Bộ trưởng cho biết, Bộ cũng rất quan tâm tới vấn đề này và sẽ kiện toàn sớm đội ngũ lãnh đạo để HOSE đủ nguồn lực về con người và phát triển hơn. Tuy vậy, Bộ trưởng cũng đề nghị "Ban lãnh đạo của HOSE cần bản lĩnh hơn nữa, tăng tính chịu trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành hiệu quả nhất mọi nhiệm vụ được giao, để ngày mai sẽ luôn tốt hơn ngày hôm qua” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng lưu ý thêm rằng, thu nhập của người lao động chỉ là một phần nguyên nhân để người lao động gắn bó, quan trọng hơn là cần tạo môi trường làm việc thật tốt để người lao động luôn nhiệt huyết, phấn đấu cao nhất cho thành công chung của đơn vị. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị cần có sáng tạo, linh hoạt để thu hút nhân tài, cũng như liên tục đào tạo, rèn luyện để đội ngũ nhân sự của Sở thực sự là các chuyên gia hàng đầu trong ngành. "Lãnh đạo Bộ luôn quan tâm và tạo điều kiện để HOSE và các đơn vị của ngành Chứng khoán phát triển ngày càng tốt lên, cùng xây dựng thị trường chứng khoán an toàn, minh bạch, chất lượng, bền vững” – Bộ trưởng chia sẻ thêm.

Thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, an toàn và thanh khoản cao

Thông tin thêm về hoạt động của thị trường chứng khoán cũng như hoạt động của HOSE, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho rằng, thị trường chứng khoán luôn chịu tác động nhanh nhạy trước các biến động của kinh tế vĩ mô và dòng chảy thông tin trên thị trường. HOSE có vai trò quan trọng trong hoạt động của thị trường chứng khoán khi là địa chỉ niêm yết các doanh nghiệp hàng đầu, chiếm quy mô và giá trị giao dịch phần lớn toàn thị trường.

“Ủy ban Chứng khoán Nhà nước rất chia sẻ với những khó khăn và nỗ lực của HOSE thời gian qua. Dù không trực tiếp quản lý về nhân sự, song Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng thường xuyên quan tâm trao đổi với HOSE trong các vấn đề về nhân sự cũng như hoạt động nghiệp vụ của Sở” – bà Vũ Thị Chân Phương chia sẻ thêm.

Trong thời gian qua, thị trường chứng khoán thể hiện là kênh dẫn vốn quan trọng. Mặc dù chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan trong và ngoài nước, tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam về cơ bản vẫn hoạt động ổn định, an toàn, minh bạch và thanh khoản cao. Thị trường vẫn duy trì tăng trưởng khá mặc dù nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng” – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhấn mạnh.