dich cum gia cam hung yen

Sau khi công bố dịch, tỉnh Hưng Yên đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng và huyện Văn Lâm tập trung triển khai công tác phòng chống và các phương án khoanh vùng dập dịch. Ảnh: TLĐT

Trước đó, từ ngày 19/2, tại 2 hộ chăn nuôi ở thôn Đại Từ, xã Đại Đồng đã xuất hiện tình trạng hàng loạt gia cầm bị ốm với hơn 2.300 con vịt đã bị chết trong vòng 1 tuần. Ngay sau đó, Chi cục Thú y Hưng Yên đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và đã nhận được kết quả dương tính với cúm H5N1.

Sau khi công bố dịch, tỉnh Hưng Yên đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng và huyện Văn Lâm tập trung triển khai công tác phòng chống và các phương án khoanh vùng dập dịch.

Chiều ngày 1/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với huyện Văn Lâm đã tiến hành tiêu hủy hơn 5.700 con vịt còn lại của các hộ chăn nuôi bị nhiễm bệnh, kiểm tra xác định ổ dịch. Tính đến nay số gia cầm chết và bị tiêu hủy của xã Đại Đồng đã lên tới gần 8.000 con.

Để khoanh vùng dịch tại xã Đại Đồng, Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên cấp 100 lít thuốc sát trùng, huyện Văn Lâm đã cấp 5 tấn vôi bột, để khử trùng, tiêu độc và làm vệ sinh môi trường tại các ổ dịch và khu vực lân cận. Đồng thời, huyện Văn Lâm đã thành lập 8 chốt kiểm dịch; trong đó 4 chốt tại xã Đại Đồng để kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển tiêu thụ, không cho gia cầm phát tán ra ngoài địa bàn.

Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo huyện Văn Lâm và các địa phương kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm ngặt việc tiêu hủy đàn gia cầm chết, cách ly các ổ dịch không để phát sinh và lây lan, khống chế dịch trong thời gian sớm nhất.

Với các huyện thành phố chưa có dịch bệnh, cần tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp gia cầm mắc bệnh. Đồng thời, tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp an toàn khi tiếp xúc, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm, để người dân cùng tham gia giám sát và khai báo ổ dịch, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch./.

Mai Ngoan (TTXVN)