IMF tai phe chuan nguon tin dung tri gia 50 ty USD cho Mexico hinh anh 2
Các xe tải chở hàng hóa di chuyển qua khu vực biên giới Mexico-Mỹ ở Ciudad Juarez, bang Chihuahua (Mexico)

Tuyên bố của IMF nêu rõ, nền kinh tế Mexico vẫn đang đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có các tác động của đại dịch COVID-19, và FCL sẽ giúp đảm bảo cho nước này trước các nguy cơ nói trên và tăng cường lòng tin của thị trường.

Chính phủ Mexico đang cân nhắc "sự thận trọng" của dòng tín dụng và đã từng bước giảm quy mô của FCL từ năm 2017, khi tổng cộng FCL lên gần 90 tỷ USD.

Phó tổng giám đốc điều hành thứ nhất của IMF, ông Geoffrey Okamoto cho biết: "Nền kinh tế Mexico đang phục hồi sau nhiều thập kỷ suy thoái sâu, nhờ đà tăng trưởng mạnh ở nước láng giềng Mỹ và tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 đang tăng nhanh".

IMF lần đầu tiên phê chuẩn FCL cho Mexico năm 2009. Đây là công cụ cho vay không bao gồm điều kiện, không giới hạn số tiền được vay và có thể được vay bất cứ lúc nào, thời gian trả nợ là 5 năm, được dùng để đối phó khủng hoảng hay như “một phương tiện ngăn ngừa” khủng hoảng.

Mexico là một trong 5 quốc gia thuộc diện được phép nhận sự hỗ trợ này từ IMF, gồm Colombia, Chile, Peru và Ba Lan. Ba Lan đã rời khỏi danh sách này cuối năm 2017. Tuy nhiên, chưa nước nào phải nhờ đến quỹ này./.