Thông tin tại Hội nghị cho biết, trong những năm qua, ngành Du lịch 3 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế đã có bước phát triển khá nhanh và có những đóng góp nhất định vào sự phát triển của khu vực và cả nước. Bên cạnh đó, 3 tỉnh đã có cố gắng triển khai một số hình thức hợp tác như phối hợp khai thác các tuyến du lịch "Con đường di sản miền Trung", "Đường Hồ Chí Minh huyền thoại", các tuyến du lịch của hành lang kinh tế Đông - Tây; cùng tham gia các hoạt động trong các dịp lễ hội lớn của mỗi tỉnh.

Tuy nhiên, thực trạng phát triển du lịch trong thời gian qua của 3 tỉnh chưa đồng đều giữa các điểm đến; sự phối hợp ở tầm vĩ mô giữa các địa phương theo một chính sách, định hướng chưa được thực hiện tốt, thực tế đó đã hạn chế nhất định đến việc phát huy sức mạnh tổng hợp để phát triển du lịch của cả 3 tỉnh và từng địa phương.

Xuất phát từ thực tế trên, 3 Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đã phối hợp tổ chức Chương trình khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình và Hội nghị kết nối hoạt động du lịch 3 tỉnh Bình - Trị - Thiên, nhằm tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch, để phát huy tốt tiềm năng và lợi thế của mỗi địa phương, khai thác và chia sẻ các nguồn lực, tạo động lực cho du lịch của 3 tỉnh cùng phát triển bền vững.

Trong điều kiện hiện tại, để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh với lợi thế của mình, 3 tỉnh đã thống nhất phát triển kinh tế du lịch là mũi nhọn, tạo sự liên kết bền vững để cùng phát triển; xác định chỉ có con đường liên kết mới tạo được lợi thế vốn có của 3 tỉnh nằm ở dải đất Miền Trung này.

Tại Hội nghị kết nối du lịch 3 tỉnh Bình - Trị - Thiên, các tỉnh đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm du lịch, dịch vụ của mỗi tỉnh; đồng thời, thảo luận về các vấn đề kết nối du lịch 3 tỉnh và định hướng hình thành các sản phẩm du lịch chung.

Cũng tại đây, 3 tỉnh đã ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch; 3 Hiệp hội Du lịch của các tỉnh ký kết biên bản liên kết khai thác du lịch; và các doanh nghiệp cũng ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp tác, hợp đồng liên kết cung ứng dịch vụ du lịch, gala kết nối hoạt động du lịch./.

Trần Đình Quý