pd

Quang cảnh lễ phát động chương trình khôi phục du lịch nội địa. Ảnh: Nguyễn Tuấn Nam

Từng bước khôi phục du lịch

Ngày 28/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố "Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc, khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 đợt 4". Tại lễ công bố, ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sau 4 đợt dịch, nhất là đợt dịch lần thứ 4 đang hoành hành ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, du lịch có lẽ đã thực sự chạm đáy khi không thoát khỏi tình trạng khủng hoảng chung của du lịch toàn cầu.

Có thể nói, đây là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của du lịch Việt Nam, với các chỉ số tăng trưởng sụt giảm lớn so với cùng kỳ. Số khách du lịch nội địa 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt 31,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 136 tỷ đồng, giảm 41,27% so với cùng kỳ năm 2020. Công suất phòng trung bình cả nước 9 tháng đầu năm 2021 đạt dưới 10%.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thông tin, với phương châm “khởi động lại hoạt động du lịch - chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn”, Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ nhằm tái khởi động ngành du lịch, với các hoạt động chủ yếu như tập trung xây dựng chính sách xúc tiến, quảng bá, kích cầu phục hồi du lịch theo kịch bản 2 giai đoạn: giai đoạn giãn cách xã hội và khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc với thời gian thực hiện dự kiến bắt đầu từ tháng 11/2021 và được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn khoảng 3 tháng….

Doanh nghiệp sẵn sàng triển khai tour du lịch xanh – an toàn

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cùng với việc khởi động lại chương trình đón khách quốc tế tới Phú Quốc mà Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang xây dựng, việc có thể làm được ngay là khôi phục du lịch nội địa. Không đưa ra lộ trình cụ thể về thời gian song việc đưa ra các tiêu chí về an toàn được coi là cơ sở để các địa phương, doanh nghiệp có thể tự xây dựng kế hoạch mở cửa du lịch.

Theo đó, Hiệp hội Du lịch cũng đề cập các tiêu chí an toàn đối với du khách như khách du lịch từ 18 tuổi trở lên, phải tiêm đầy đủ các liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2. Đối với du khách dưới 18 tuổi, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch nội tỉnh, thành phố.

Còn doanh nghiệp lữ hành phải thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người lao động. Những người lao động thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với du khách như hướng dẫn viên, lái xe, phụ xe... phải có trang thiết bị cần thiết. Về chương trình du lịch, các đơn vị du lịch phải quy định rõ chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2, chi phí điều trị nếu du khách trở thành F0; ngoài bảo hiểm du lịch thông thường, còn phải có bảo hiểm với trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Trong đó, tại các điểm đến thuộc "vùng xanh", chỉ phục vụ số lượng khách không quá 30% công suất. Với các cơ sở lưu trú, bố trí phòng ngủ 2 người/phòng trở lên theo gia đình hoặc nhóm có cùng yếu tố dịch tễ. Trường hợp khách lẻ, không có cùng yếu tố dịch tễ thì bố trí phòng riêng. Với cơ sở kinh doanh ăn uống, ưu tiên phục vụ tại phòng. Nếu phục vụ tại nhà hàng thì phải có bàn ăn riêng cho từng nhóm khách; bảo đảm giữ khoảng cách giữa các nhóm khách, đoàn khách và tổ chức phục vụ ăn tại bàn…

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội nhận định, thời gian tới hoạt động du lịch không thể diễn ra tự do, tự phát như trước mà cần sự kiểm soát cùng các điều kiện để hoạt động. Tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch như: lữ hành, lưu trú, điểm đến, ăn uống, vui chơi… đều phải tuân thủ các điều kiện, tiêu chí này. Các cơ quan quản lý tại địa phương sẽ cấp phép và giám sát để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Các doanh nghiệp và địa phương cho rằng, việc đẩy mạnh du lịch nội địa giữa các “vùng xanh” lúc này sẽ giúp doanh nghiệp “hồi sinh”, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp du lịch gần như đã kiệt quệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Một số đơn vị như Hanoitourist, VietFoot Travel, Vietrantour, Asia Sun Travel… đã xây dựng một số sản phẩm du lịch an toàn để thí điểm đón khách. Phương án tổ chức những sản phẩm du lịch này đã được gửi tới các địa phương và mong muốn được hỗ trợ, tạo điều kiện chạy thử một số tour vào tháng 10, 11 tới./.

Hồng Quyên