Khối nội đang cải thiện khi tin rằng khó khăn nhất đã qua đi
Niềm tin nhà đầu tư tích cực giúp thanh khoản tăng tốt. Ảnh: Duy Dũng

Tâm lý tích cực hơn giúp thanh khoản gia tăng

Thông tin từ Quỹ Dragon Capital cho biết, chỉ số VN-Index đã tăng 2,5% trong tháng 5 sau thông tin Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản. Tính trong tháng 5, mặc dù khối ngoại bán ròng 131 triệu USD, song tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân vẫn tích cực, bởi họ tin rằng giai đoạn khó khăn nhất đã qua đi. Điều này đã giúp gia tăng khối lượng giao dịch bình quân phiên lên 591 triệu USD, tăng 10,6% so với tháng trước.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các chính sách vĩ mô, các chuyên gia của Dragon Capital nhận thấy giai đoạn phục hồi đang bắt đầu, với 4/5 tiêu chí chuyển biến tích cực: lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, thanh khoản cải thiện và có giải pháp cho các doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn. “Tiêu chí duy nhất còn lại là sự cải thiện về mặt tăng trưởng lợi nhuận. Mặc dù vẫn chưa rõ ràng, nhưng chúng tôi tin rằng lợi nhuận của 80 doanh nghiệp hàng đầu đã chạm đáy trong quý IV/2022 và tăng trưởng dương sẽ bắt đầu quay trở lại trong nửa cuối năm 2023, với khả năng phục hồi vào năm 2024” - Chuyên gia của Dragon Capital cho hay.

Cũng theo các chuyên gia này, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác khi mà trong nửa cuối năm 2023 sẽ có hàng trăm triệu USD tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Qua các cuộc khảo sát môi giới của Dragon Capital cho thấy, nhu cầu vay ký quỹ đang dần gia tăng. Bên cạnh đó, với việc có thêm hơn 100.000 tài khoản chứng khoán mở mới cùng với sự tăng trưởng về khối lượng giao dịch trong tháng 5 vừa qua, các chuyên gia này nhận thấy nhà đầu tư đã quan tâm đến các loại hình tài sản rủi ro nhiều hơn, đặc biệt khi định giá rẻ đang mang lại lợi suất hấp dẫn hơn so với lãi suất tiền gửi đang có xu hướng giảm gần đây.

Chính vì vậy, Chuyên gia của Dragon Capital duy trì quan điểm 2023 là năm tích lũy những cổ phiếu tốt. “Nhà đầu tư nên thận trọng trong việc chọn lọc cổ phiếu tốt và sẵn sàng tận dụng cơ hội để đầu tư khi thị trường điều chỉnh. Lịch sử cho thấy vào những năm khi lãi suất giảm nhưng chưa xuất hiện tăng trưởng mạnh mẽ, tỷ suất sinh lời kỳ vọng của VN-Index là 15 - 17%” - các chuyên gia này khuyến nghị thêm.

Khối ngoại chuyển biến tích cực hơn

Số liệu thống kê cho thấy, trái với dòng tiền khối nội, dòng tiền khối ngoại diễn biến kém tích cực trong tháng 5 và những phiên đầu tháng 6. Khối ngoại bán ròng 3.420 nghìn tỷ đồng trong tháng 5, hoặc bán ròng 3.958 tỷ đồng nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận mua ròng đột biến từ STG và bán ròng ở EIB - mức cao nhất kể từ tháng 12/2021.

Trạng thái bán ròng được duy trì xuyên suốt tháng và mua - bán giữa các nhóm ngành cũng không có xu hướng rõ rệt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của SSI Research, cần phải lưu ý rằng việc bán ròng của khối ngoại không đồng nghĩa với việc rút vốn ròng ra khỏi thị trường và tính đến hiện tại mới có sự rút ròng mạnh từ nhóm quỹ ETF (với sự tham gia chủ yếu từ các nhà đầu tư cá nhân), trong khi đó giao dịch của các quỹ chủ động nhiều khả năng nghiêng về việc tái cơ cấu danh mục.

Mặc dù vậy, tỷ trọng giao dịch khối ngoại tiếp tục giảm mạnh do đó không ảnh hưởng lớn tới thị trường chung. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2023, khối ngoại duy trì mua ròng 2 nghìn tỷ đồng (3,6 nghìn tỷ đồng nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận đột biến).

Quan sát trên thị trường chứng khoán những phiên gần đây, dòng tiền khối ngoại đã có những chuyển biến tích cực khi xu hướng tăng lãi suất trên thế giới có chiều hướng chững lại hoặc thu hẹp biên độ tăng. Điển hình như việc khối ngoại đã chấm dứt chuỗi phiên bán ròng trước đó và quay lại mua ròng trong 5 phiên gần đây với giá trị mua ngày càng cao hơn.

Theo các chuyên gia của SSI Research, xu hướng dòng vốn vào thị tường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới phụ thuộc vào nhiều biến số, tuy nhiên bất kỳ điều chỉnh lớn nào sẽ là cơ hội để dòng tiền các quỹ đầu tư đảo chiều trên thị trường.

“Một mặt, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại cũng đang ở giai đoạn giao thoa chính sách và phần lớn khó khăn của nền kinh tế cũng đã được thị trường phản ánh sớm trong nửa cuối năm 2022 sẽ là yếu tố tích cực cho dòng tiền” - các chuyên gia này cho biết thêm.

Dòng tiền từ ký quỹ đang tăng

Theo Quỹ Pyn Elite Fund, sau khi Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 5, giá trị giao dịch bình quân trên HOSE tăng lên 620 triệu USD/ngày và cao nhất trong 5 tháng. Vào cuối tháng 5, giao dịch hàng ngày tiếp tục tăng lên 800 triệu USD. Các công ty chứng khoán ước tính rằng việc sử dụng hạn mức tín dụng cho các tài khoản chứng khoán đã tăng 30 - 40% kể từ đầu năm và các khách hàng cá nhân đang bắt đầu chuyển tiền từ tiền gửi ngân hàng trở lại thị trường chứng khoán.