Hiện nay các hoạt động giao dịch trực tiếp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã và đang dần chuyển sang phương thức giao dịch điện tử. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp suốt 2 năm vừa qua, hình thức giao dịch điện tử càng trở nên phổ biến. Trong đó, việc ứng dụng chữ ký số trong các giao dịch hành chính như kê khai thuế qua mạng, khai bảo hiểm xã hội điện tử, hải quan, ký xuất đơn điện tử… hay ký kết các văn bản, giao dịch điện tử đang ngày càng khẳng định rõ vai trò và tính cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ở phương thức ký số kiểu cũ, người sử dụng luôn phải mang theo USB Token hoặc SIM. Điều này gây ra nhiều bất tiện khi người dùng bắt buộc phải có máy tính có cài phần mềm ký số USB Token thì mới ký được.

Không cần USB Token hay SIM vẫn có thể ký số từ xa
Không cần USB Token hay SIM vẫn có thể ký số từ xa

Thấu hiểu những khó khăn trên, Công ty Cổ phần MISA đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm chữ ký số kiểu mới, không cần đến USB Token. Chữ ký số từ xa MISA eSign sử dụng công nghệ đám mây (cloud-based) để ký số mà không cần sử dụng thêm bất kỳ thiết bị phần cứng nào. Với ký số từ xa, người dùng không còn phải dùng USB token hay SIM để ký nữa, thay vào đó có thể ký trực tiếp mọi lúc mọi nơi ngay trên máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng.

Ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc thường trực MISA cho biết, trong quá trình triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa, bên cạnh tính pháp lý, MISA đặc biệt chú trọng đến tính tiện ích và trải nghiệm người dùng. “MISA eSign ra đời xuất phát những nỗ lực của Công ty Cổ phần MISA trong việc thúc đẩy các hoạt động của nền kinh tế số, góp phần mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi số quốc gia” - ông Quang nói.

MISA eSign cũng tích hợp với các phần mềm khác nằm trong nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS bao gồm: Kế toán, hoá đơn điện tử, bảo hiểm xã hội, tài liệu và hợp đồng điện tử… hỗ trợ điện tử hóa mọi công việc hành chính, văn thư lưu trữ, giấy tờ giúp khách hàng tối ưu năng suất làm việc và tiết kiệm chi phí. Khách hàng hoàn toàn có thể dùng để ký và phát hành hóa đơn điện tử, kê khai thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, ký tài liệu, hợp đồng điện tử… chỉ với thiết bị cầm tay như điện thoại di động hay máy tính bảng.

Ông Quang cũng cho biết, MISA là một trong những đơn vị đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa. Hiện MISA cungc là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa đạt tiêu chuẩn eIDAS của châu Âu về “Định danh, xác thực điện tử và dịch vụ tin cậy”. Đây là bộ quy định hoàn chỉnh nhất về định danh số trên thế giới hiện nay./.