Châu Á là thị trường tiêu thụ nhiều nhất, chiếm 78% số lượng gạo đã xuất, tăng hơn 5% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó Philippines mua nhiều gấp bốn lần. Số lượng gạo còn lại được tiêu thụ tại châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương và Trung Đông, trong đó vùng Trung Đông tăng 126%.

Để chủ động nguồn nguyên liệu, các tỉnh ĐBSCL đã tổ chức chăm sóc tốt vụ lúa Đông Xuân với sản lượng cao. Các tỉnh còn tổ chức mạng lưới thu gom tốt, nâng cấp kho bãi phù hợp với điều kiện sản xuất và vận chuyển...

Các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ mở rộng mô hình sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP tạo ra ưu thế cạnh tranh cho hạt gạo Việt Nam.

Đặc biệt, các tỉnh cho các doanh nghiệp vay khoảng 8.000 tỷ đồng mua nguyên liệu, tăng cường liên kết với nông dân, nhà khoa học mở rộng vùng nguyên liệu, tạo ra nhiều giống lúa mới chất lượng tốt, năng suất cao, đạt chuẩn xuất khẩu./.

Theo vtv