IMF: Kinh te the gioi se tang truong o muc 2,8% trong nam 2023 hinh anh 1
Dây chuyền lắp ráp ôtô tại một nhà máy ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: TL

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) mới được công bố, IMF nhận định: "Ngày càng khó để nền kinh tế thế giới quay trở lại bắt kịp với đà tăng trưởng vốn chiếm ưu thế trong giai đoạn trước năm 2022."

Cũng theo báo cáo, IMF dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% và 4,5% lần lượt trong các năm 2023 và 2024.

IMF nhấn mạnh: "Khi làn sóng COVID-19 lắng xuống (ở Trung Quốc) vào tháng Một năm nay, các chỉ số kinh tế tần suất cao, chẳng hạn như doanh số bán lẻ và đặt chỗ du lịch, bắt đầu tăng lên. Việc mở cửa trở lại và tăng trưởng kinh tế có thể sẽ tạo ra tác động tích cực, thậm chí tác động càng lớn hơn đối với các quốc gia có quan hệ thương mại mạnh mẽ và phụ thuộc vào du lịch Trung Quốc."

Ngoài ra, IMF bày tỏ lạc quan rằng triển vọng kinh tế của các nền kinh tế thị trường mới nổi và đang phát triển nhìn chung cao hơn so với các nền kinh tế tiên tiến. IMF nêu rõ: "Tính bình quân thì tăng trưởng được dự đoán ở mức 3,9% trong năm 2023 và tăng lên 4,2% trong năm 2024."

Ngày 27/3, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra cảnh báo về triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, theo đó trung bình tiềm năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2022-2030 sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ là 2,2% mỗi năm, mở ra một "thập kỷ mất mát" cho nền kinh tế thế giới, trừ khi các nhà hoạch định chính sách áp dụng các sáng kiến mạnh mẽ để thúc đẩy nguồn cung lao động, năng suất và đầu tư.

Theo báo cáo của WB, tiềm năng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trên diện rộng và việc không thể đảo ngược quá trình này sẽ tác động sâu sắc đến khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm đói nghèo.

Tuy nhiên, WB cũng lưu ý những nỗ lực hợp tác để thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực bền vững, cắt giảm chi phí thương mại, thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ và mở rộng sự tham gia của lực lượng lao động có thể thúc đẩy tăng trưởng GDP tiềm năng thêm 0,7 điểm phần trăm, lên mức 2,9%.

Báo cáo của WB đánh giá các cuộc khủng hoảng liên tiếp những năm gần đây, như đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine, đã chấm dứt gần ba thập kỷ tăng trưởng kinh tế bền vững, làm gia tăng lo ngại về năng suất chậm lại, yếu tố cần thiết cho tăng trưởng thu nhập và tiền lương.

Do đó, tiềm năng tăng trưởng GDP trung bình của kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ giảm xuống 2,2% trong giai đoạn 2022-2030, từ mức 2,6% trong giai đoạn 2011-2021 và thấp hơn gần 33% so với mức 3,5% trong giai đoạn 2000-2010.

Đầu tư thấp sẽ làm tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế đang phát triển, với mức tăng trưởng GDP trung bình của các nền kinh tế này giảm xuống 4% trong những năm còn lại của thập niên 2020, từ mức 5% trong giai đoạn 2011-2021 và 6% của giai đoạn 2000-2010.

Ngoài ra, năng suất có khả năng tăng ở mức chậm nhất kể từ năm 2000, tăng trưởng đầu tư trong giai đoạn 2022-2024 cũng sẽ chỉ bằng 50% so với tốc độ đã thấy trong 20 năm qua và thương mại quốc tế đang tăng trưởng với tốc độ chậm hơn nhiều.

IMF: Kinh te the gioi se tang truong o muc 2,8% trong nam 2023 hinh anh 2
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở California, Mỹ. Ảnh: TL

Theo WB, để thay đổi quỹ đạo và thu hút thêm đầu tư, các nhà hoạch định chính sách nên ưu tiên kiềm chế lạm phát, đảm bảo ổn định khu vực tài chính và giảm nợ.

Tăng cường "đầu tư xanh" đối với giao thông vận tải, năng lượng, sản xuất và nông nghiệp thông minh, cũng như hệ thống đất và nước có thể thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng lên tới 0,3% mỗi năm. Việc giảm chi phí liên quan đến vận chuyển, hậu cần và chính sách cũng có thể thúc đẩy thương mại.

Đẩy mạnh xuất khẩu các dịch vụ kỹ thuật số có thể giúp tăng cao năng suất, nâng cao tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ và những thành phần khác, từ đó nâng tốc độ tăng trưởng tiềm năng toàn cầu lên 0,2 điểm phần trăm mỗi năm vào năm 2030.

Tốc độ tăng trưởng GDP trung bình là một chỉ số của nền kinh tế toàn cầu, phản ánh tốc độ tăng trưởng dài hạn tối đa mà kinh tế toàn cầu có thể đạt được mà không gây ra lạm phát quá mức./.