sân bay

Nhà ga hàng không luôn đông khách Ảnh tư liệu

>> Chuẩn bị kỹ cho những chuyến bay

Chưa khi nào nhu cầu khách đi máy bay lại cao như thời điểm tháng 7 này. Đặc biệt là vào buổi sáng từ 6 giờ đến 9 giờ, tình trạng xếp hàng rồng rắn để chờ đến lượt được làm thủ tục an ninh tại nhà ga sân bay Nội Bài luôn tái diễn.

Vì thế cho nên, luôn có những hành khách tay đã nắm chắc vé, nhưng vẫn lỡ chuyến bay như thường. Và đương nhiên, lỡ chuyến bay luôn kèm theo những hệ lụy khiến bạn thấy phiền lòng: chờ đợi thấp thỏm để đổi chuyến sau hoặc chuyến sau nữa chưa biết khi nào được bay, ăn uống vạ vật, thiếu chỗ nghỉ ngơi, lỡ đi những dự định, những công việc đã sắp xếp… Những lưu ý dưới đây có thể là những tham khảo có ích cho bạn trước chuyến bay.

Muôn kiểu… lỡ chuyến:

Tắc đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bạn bị lỡ chuyến bay. Bạn phải nhớ xuất phát sớm để đến đúng giờ làm thủ tục như khuyến cáo của các hãng bay, đồng thời có trừ hao cho những sự cố. Chẳng hạn như, chỉ một cơn mưa lớn kéo dài cũng có thể gây ngập úng, con đường độc đạo lên sân bay bị ách tắc, đã khiến cho hàng trăm hành khách lỡ chuyến bay. Hay đơn giản, tacxi của bạn bị dừng lại vì trục trặc kỹ thuật, hoặc cảnh sát giao thông bắt lỗi… cũng có thể lấy đi 15 phút quý giá.

Quên mang theo chứng minh thư (căn cước), giấy tờ quá hạn, bị mờ, bị nát… luôn là điều dễ gặp tại sân bay. Việc này khiến cho hành khách phải ngậm ngùi quay trở về nhà, vừa mất tiền mua vé, vừa lỡ cả kỳ nghỉ. Tệ hơn nữa, là có khi chỉ một người quên chứng minh thư, mà kéo theo hai, ba người phải về theo, trong trường hợp người quên giấy tờ là trẻ em, người già… Thậm chí, có trường hợp đã phải chuyển sang giải pháp thay thế bằng phương tiện ô tô, tàu hỏa.

Việc chưa tìm hiểu kỹ các quy định mang hành lý lên máy bay cũng có thể khiến bạn mất thêm thời gian, gây chậm chuyến như: Hành lý thừa cân, hành lý đã gửi nhưng lại phải dỡ ra vì mang một số món bị cấm. Một số khách du lịch đã mua đặc sản các địa phương như hải sản tươi sống, dầu tràm, các loại mắm… nhưng do khâu đóng gói không kỹ nên đã bị đề nghị bỏ lại.

Không phải cầm vé trong tay là đã yên tâm

Có những hành khách đã lấy vé xong xuôi đàng hoàng, nhưng vì chưa chú tâm theo dõi giờ bay, bị mất nhiều thời gian trong việc kiểm tra an ninh, hoặc la cà vào những cửa hàng lưu niệm mà không nghe loa gọi ra cửa lên máy bay…, vẫn lỡ chuyến như chơi.

Kiểm tra an ninh rất kỹ, bạn phải bỏ điện thoại, hành lý cầm tay và những thứ mang theo người ra để đưa qua máy soi, kể cả thắt lưng và giày. Việc tháo ra, tra vào những thứ trên cũng mất của bạn dăm phút.

Quanh những dãy người xếp hàng rồng rắn qua cửa an ninh để vào phòng đợi, người ta thấy nhân viên của Vietnam airline chạy đôn đáo, gọi tên hành khách của chuyến bay sắp khởi hành để đón vào cho kịp. Khách bay cần lưu ý, nếu chuyến bay của mình sắp đến giờ cất cánh và loa đang gọi khách ra cửa, thì ngay lập tức phải tìm nhân viên hãng bay nhờ giúp đỡ để đưa vào trong, nếu không sẽ rơi vào tình trạng lỡ dở vì bị máy bay bỏ lại.

HG