Kỳ vọng thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương Việt Nam - Dubai
Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: Sơn Nam

Thị phần rộng mở

Thông tin trên được công bố tại Diễn đàn kinh doanh đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh có chủ đề “Kinh doanh với Việt Nam”, diễn ra ngày 9/5/2024, do Đại sứ quán UAE tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) của Việt Nam tổ chức.

Phát biểu khai mạc, ông Mohammad Ali Rashed Lootah - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Dubai Chambers, nhấn mạnh các cơ hội đầu tư và xúc tiến thương mại mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Dubai tại Việt Nam, đã nêu rõ: “Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn mạnh nhờ các chính sách kinh tế thuận lợi, cơ sở hạ tầng vững chắc, lực lượng lao động lành nghề và là nơi có vị trí mang đầy tính chiến lược”.

Tính đến cuối năm 2023 có tổng cộng 118 công ty Việt Nam đã đăng ký làm thành viên của Phòng Thương mại quốc tế Dubai và đã nhận được những quyền lợi từ các sáng kiến và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh toàn diện của phía Dubai.

“Chúng tôi tin rằng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện sắp tới của UAE với Việt Nam sẽ thúc đẩy đáng kể quan hệ thương mại chung của chúng ta. Thỏa thuận này cũng sẽ mở rộng hơn khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam. Nguyên nhân nằm ở việc Dubai có vị trí trung tâm thương mại quốc tế quan trọng, ngoài ra, chúng tôi mong muốn nắm bắt các cơ hội giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung” - ông Mohammad Ali Rashed Lootah cho biết thêm.

Trong chuyến công tác thương mại kéo dài một tuần đến Đông Nam Á, Phòng Thương mại quốc tế Dubai, một trong ba đại hội đồng hoạt động dưới sự quản lý của Dubai Chambers, đã tổ chức thành công cuộc họp kinh doanh song phương giữa các công ty Việt Nam và Dubai trong chuyến công tác thương mại kéo dài một tuần đến Đông Nam Á.

Các thành viên trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã gặp gỡ đại diện của 17 công ty hoạt động tại Dubai trên nhiều lĩnh vực đa dạng, bao gồm thực phẩm và đồ uống, xây dựng, y tế, công nghệ thông tin, giải pháp môi trường, quản lý nhân sự, nước hoa và mỹ phẩm.

Phòng Thương mại quốc tế Dubai đã tìm hiểu những lĩnh vực mang lại cơ hội xuất khẩu tiềm năng cao từ Việt Nam sang Dubai, bao gồm: đồ nội thất, các loại hạt, trái cây nhiệt đới và cà phê. Các lĩnh vực hứa hẹn nhất cho các nhà đầu tư Dubai tại Việt Nam được xác định là nông nghiệp bền vững, xây dựng, du lịch và công nghiệp thực phẩm.

Kỳ vọng tiềm năng hợp tác song phương

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc quyết định của Chính phủ UAE thành lập Phòng Quốc tế Dubai tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 7/2023 và quyết định của phòng chọn thành phố này làm địa điểm đầu tiên tổ chức diễn đàn “Doing Business with Viet Nam”, khẳng định sự ghi nhận và mong muốn của UAE, tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng hợp tác với thành phố - trung tâm kinh tế hàng đầu và tiên phong hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Kỳ vọng thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương Việt Nam - Dubai

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Sơn Nam

Về phần mình, chính quyền thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư UAE đến đầu tư, kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh. UAE hiện đứng thứ 42/120 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào thành phố với 27 dự án.

TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ tạo thuận lợi tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam và Dubai trong các hoạt động giao thương, nhằm phát huy tối đa lợi thế tiềm năng giữa hai bên để đem lại hiệu quả cao nhất trong thời gian tới.

Ông Dũng chia sẻ, vào thời điểm cuối năm 2023, bất chấp những khó khăn, phức tạp toàn cầu, xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh sang UAE đã tăng hơn 4% so với năm 2022, đạt tổng trị giá gần 340 triệu USD. Những con số này là minh chứng sống động cho những nỗ lực của TP. Hồ Chí Minh và các đối tác UAE, trong việc góp phần phát triển toàn diện và thực chất hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - UAE.

Kỳ vọng thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương Việt Nam - Dubai
Phòng Thương mại quốc tế Dubai, một trong ba đại hội đồng hoạt động dưới sự quản lý của Dubai Chambers, được thành lập để quảng bá Dubai là trung tâm kinh doanh toàn cầu, thu hút các công ty đa quốc gia, đồng thời mở rộng quan hệ thương mại của tiểu vương quốc với các thị trường đầy hứa hẹn. Ảnh: Sơn Nam

TS. Bader Al Matrooshi - Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại Việt Nam, cho rằng: “Quan hệ giữa UAE và Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển quan trọng như việc trao đổi hơn 50 phái đoàn trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có các cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước và các đoàn xúc tiến thương mại trong năm vừa qua. UAE cũng được coi là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực về các sản phẩm phi dầu mỏ với kim ngạch thương mại lên tới trên 8 tỷ USD”. Việc tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại và các sự kiện bên lề do Phòng Thương mại quốc tế Dubai tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức là một ví dụ điển hình về khát vọng của UAE trong việc nắm bắt cơ hội tăng cường quan hệ đối tác thương mại, đầu tư với Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn biến những cơ hội này thành kết quả thực chất”./.

Diễn đàn mang đến một bức tranh với đầy đủ thông tin về bối cảnh kinh tế của Dubai, đồng thời nêu ra vô số lợi thế cạnh tranh mà tiểu vương quốc này mang lại cho những doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng thị trường qua Trung Đông và các khu vực xa hơn nữa. Bên cạnh đó, sự kiện còn có mục thảo luận chuyên đề, quy tụ các chuyên gia đến từ những ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm của mình trong môi trường kinh doanh địa phương.