Lợi nhuận của ngành dầu khí toàn cầu đạt gần 4.000 tỷ USD trong năm 2022
Cơ sở khai thác khí đốt tự nhiên Bin Omar tại thành phố cảng Basra của Iraq. (Ảnh: T.L)

Cũng theo dữ liệu từ IEA, doanh thu từ dầu khí trên toàn thế giới hàng năm đạt trung bình từ 1.000 tỷ USD đến 2.000 tỷ USD trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol, nhiều nước có nền kinh tế phụ thuộc vào nguồn thu bán dầu và khí đốt vẫn cần chuẩn bị giảm sự phụ thuộc vào xăng dầu trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ được cho là sẽ giảm trong thời gian dài hơn.

Theo ông, điều này có nghĩa là các nước, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông, cần đa dạng hóa nền kinh tế. Ông kỳ vọng tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung Liên Hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) sẽ là cơ hội bước ngoặt cho các nước này.

Hồi đầu tháng 2, gã khổng lồ dầu khí Shell của Anh đã công bố mức lợi nhuận hàng năm đạt mức cao kỷ lục, 39,9 tỷ USD trong năm 2022. Vào tháng 1, gã khổng lồ dầu mỏ ExxonMobil của Mỹ báo cáo khoản lãi 56 tỷ USD cho năm 2022, đánh dấu mức cao lịch sử đối với ngành dầu mỏ phương Tây, trong khi một công ty năng lượng lớn khác của Mỹ, Chevron cũng đã công bố lợi nhuận kỷ lục 36,5 tỷ USD cho năm ngoái./.