Trung tuần tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thực hiện chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, một đối tác thương mại lớn nhất của Đức ở Đông Nam Á.

Trong lịch trình bận rộn của mình, ông Olaf Scholz vẫn dành thời gian để gặp gỡ và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp hai nước. Tại cuộc gặp này, lãnh đạo của Tập đoàn Masan đã báo cáo với Thủ tướng Đức về việc Masan High-Tech Materials, một công ty của Việt Nam đã mua lại toàn bộ nền tảng kinh doanh Vonfram của H.C. Starck Tungsten GmbH (HCS) – công ty hàng đầu về công nghệ tinh luyện Vonfram của CHLB Đức với bề dày lịch sử 100 năm hoạt động.

Masan High-Tech Materials muốn đưa Việt Nam thành trung tâm tái chế Vonfram hàng đầu khu vực
HCS ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư với Nyobolt. Ảnh: N.Q

Thương vụ này đã đưa Việt Nam trở thành nhà sản xuất Vonfram lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc, với tổng công suất mỗi năm vào khoảng 13.300 tấn sản phẩm Vonfram có giá trị cao.

Với việc hợp tác với HCS, một trong số ít các công ty trên thế giới có nền tảng tái chế Vonfram toàn diện và thân thiện với môi trường, Masan High-Tech Materials hiện nắm giữ ứng dụng công nghệ hiện đại và dây chuyền sản xuất tiên tiến bậc nhất thế giới, giảm thiểu tối đa thất thoát tài nguyên và tối ưu hóa giá trị tài nguyên thiên nhiên, với tỷ lệ thu hồi khoáng sản trên 96%. Các sản phẩm từ Vonfram như APT, YTO, BTO được Bộ Khoa học Công nghệ công nhận là sản phẩm công nghiệp có độ tinh khiết trên 99%, là tiền đề cho hoạt động chế biến sâu nguồn tài nguyên chiến lược của Việt Nam thành các sản phẩm Vonfram có giá trị cao. Các sản phẩm của Công ty hiện được ưu tiên lựa chọn sử dụng hàng đầu trong các ngành công nghiệp, bởi tính ứng dụng cao và thân thiện với môi trường.

Masan High-Tech Materials (MHT) là nhà cung cấp vật liệu Vonfram tiên tiến công nghệ cao hàng đầu thế giới với cơ sở sản xuất và bán hàng tại Việt Nam, Đức, Canada và Trung Quốc, phục vụ khách hàng trên toàn thế giới. Masan High-Tech Materials đồng thời là nhà sản xuất các sản phẩm Vonfram cận sâu lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc, Công ty có 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Đức và Việt Nam; Công ty hiện đang vận hành mỏ đa kim Núi Pháo và một nhà máy chế biến vonfram hiện đại tại tỉnh Thái Nguyên. MHT cũng là nhà sản xuất Florit và Bismut lớn trên thế giới.

Để tối ưu năng lực sản xuất, Công ty liên tục cải tiến quy trình chế biến, tập trung vào nghiên cứu và phát triển những sản phẩm có tính ứng dụng cao. Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials, ông Craig Bradshaw cho biết: “Mục tiêu cốt lõi của chúng tôi là tập trung kiến tạo giải pháp cho khách hàng. Do đó, chúng tôi luôn lắng nghe, chia sẻ với khách hàng, hiểu khách hàng muốn gì để từ đó thực hiện nghiên cứu phát triển, hướng tới đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa và tối ưu hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng toàn cầu”.

Cùng HCS, Masan High-Tech Materials đã mở rộng thị trường và mạng lưới khách hàng đến hơn 50 quốc gia, giúp gia tăng vị thế cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường Vonfram quốc tế; tạo ra cơ hội để đào tạo và phát triển các chuyên gia kỹ thuật trong ngành vật liệu công nghệ cao của Việt Nam.

Masan High-Tech Materials muốn đưa Việt Nam thành trung tâm tái chế Vonfram hàng đầu khu vực
Nhà máy chế biến hiện đại của Masan High-Tech tại Việt Nam

Báo cáo với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, công ty mẹ của Masan High-Tech Materials cho biết, với xu thế phát triển bền vững, đẩy mạnh kinh tế tuần hoàn trên toàn thế giới và trên cơ sở thành công của dự án tinh luyện Vonfram sử dụng công nghệ cao, hiện nay Masan High-Tech Materials đang tiếp tục cùng với HCS tìm hiểu, nghiên cứu, tiến tới triển khai dự án xây dựng nhà máy tái chế Vonfram đầu tiên tại Việt Nam. Mục tiêu của dự án sẽ là đưa Việt Nam trở thành trung tâm phát triển công nghệ tái chế Vonfram và các kim loại quý hàng đầu khu vực, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu sơ cấp từ hoạt động khai thác khoáng sản.

Không dừng lại ở đó, Masan còn muốn đưa Vonfram vào ứng dụng pin điện để đáp ứng xu thế sử dụng nhiên liệu sạch đang diễn ra trên thế giới. Trước đó vào tháng 7/2022, Masan High-Tech Materials ký kết thỏa thuận đầu tư 45 triệu bảng Anh vào Nyobolt - một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Li-ion sạc nhanh. Nyobolt dự kiến sẽ sử dụng vật liệu Vonfram công nghệ cao trong lớp phủ cực dương của pin. Công nghệ này tạo ra một loại pin vượt trội, thời gian sạc đầy hơn 90% trong chưa đến 5 phút; công suất cao hơn gấp 10 lần; độ bền gấp 10 lần. Nhờ vậy người dùng sẽ tiết kiệm chi phí trên mỗi lượt sử dụng; gia tăng tính an toàn, khả năng chịu nhiệt cao hơn, giảm nguy cơ cháy nổ.

“Đến năm 2027 Masan High-Tech Materials không những là nhà cung ứng vật liệu công nghệ cao hàng đầu thế giới, mà còn trực tiếp tham gia, dẫn dắt thị trường các sản phẩm tiêu dùng công nghệ toàn cầu trong một tương lai không xa mà pin hiệu suất cao mới chỉ là sản phẩm bước đầu”, ông Danny Le – Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan nhấn mạnh./.