Ngày 27/3: Giá dầu thô và gas đồng loạt giảm
Giá dầu tiếp đà giảm trong phiên giao dịch sáng ngày 27/3. Ảnh tư liệu

Giá dầu tiếp đà giảm

Giá dầu thô giảm trong phiên giao dịch ngày 26/3 vì các nhà đầu tư có quan điểm trái chiều về việc công suất lọc dầu của Nga bị ảnh hưởng sau các cuộc tấn công gần đây của Ukraine.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent giảm 33 US cent xuống 85,7 USD/thùng và giá dầu thô WTI của Mỹ cũng giảm 33 US cent xuống 81,6 USD.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 27/3, giá dầu tiếp đà giảm. Tại thời điểm 7h30 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giảm 0,14% xuống 85 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 0,5% xuống 81,2 USD.

Giá dầu giảm sau khi chính phủ Nga ra lệnh cho các công ty cắt sản lượng trong quý II/2024 để đáp ứng mục tiêu 9 triệu thùng/ngày nhằm tuân thủ các cam kết với nhóm OPEC+.

Nga, một trong ba nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới và là một trong những nhà xuất khẩu sản phẩm dầu lớn nhất, cũng đang phải đối mặt với một loạt cuộc tấn công gần đây vào các nhà máy lọc dầu từ Ukraine. Đồng thời, họ cũng đã tiến hành các cuộc tấn công của riêng mình vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Công suất lọc dầu bị đóng cửa của Nga do các cuộc tấn công đã lên tới 14% tổng công suất của cả nước, theo ước tính của Reuters.

Giá gas giao dịch ở mức 1,78 USD/mmBTU

Mở cửa phiên giao dịch sáng 27/3, giá gas tại thị trường thế giới giảm nhẹ 0,22% xuống mức 1,78 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu cho thấy các kho dự trữ khí đốt của châu Âu hiện đã đầy 59,2%.

Mặc dù các yếu tố cơ bản giao ngay thoải mái với lượng tồn kho cao trong giai đoạn này của năm, khả năng giảm mạnh giá khí đốt ở châu Âu hiện tại dường như bị hạn chế do rủi ro cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Việc bảo trì tại Freeport LNG của Mỹ cũng gây ra một số lo ngại về nguồn cung ở châu Âu, sau khi công ty cho biết, bộ phận hóa lỏng Train 2 tại nhà máy ở Texas đã ngừng hoạt động, trong khi Train 1 sẽ ngừng hoạt động ngay khi họ dự kiến kiểm tra và sửa chữa tiếp theo ở cả hai tổ máy.

Để thay thế khí đốt Nga, Đức ký thỏa thuận mua LNG của công ty dầu khí quốc gia UAE. Cụ thể, Công ty dầu khí quốc gia UAE ADNOC đã đạt được thỏa thuận với Đức để cung cấp 1 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng năm trong thời gian 15 năm./.