Dọc các con đường chuyên về cây cảnh tết ở TP. Hồ Chí Minh như Mai Chí Thọ, Thành Thái, những ngày này, nhiều người đi đường bị thu hút những cây bưởi Diễn đầy trái vàng rực. Theo anh Nguyễn Thanh Lâm - chủ vườn trên đường Mai Chí Thọ: “Những năm trở lại đây, người miền Nam có thú chơi bưởi Diễn vào dịp tết đến. Tuỳ theo chiều cao, bề rộng của tán và số trái trên cây mà giá thành các cây bưởi Diễn dao động từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng. Năm nay, từ tháng 9 âm lịch, tôi đã nhận được cọc của 8 khách đặt bưởi Diễn. Tầm đầu tháng Chạp là tôi cùng các chủ vườn khác khăn gói ra Hưng Yên, Hà Nội để tận tay chọn các chậu bưởi Diễn đẹp nhất để vận chuyển vào Nam”.

Người miền Nam háo hức với bưởi Diễn và hoa đào
Bưởi Diễn có tán sum xuê, trái vàng ươm được người miền Nam chuộng chưng trong dịp tết đến.

Ngược từ Bến Tre lên từ sáng sớm, anh Lê Văn Thời cùng ba vợ anh đã chọn được cho gia đình được một cây bưởi Diễn rất đẹp. Chú Nguyễn Vân Trường - ba vợ anh Thời hào hứng chia sẻ: “Tôi dân gốc Hưng Yên. Hồi nhỏ, nhà tôi có cả một vườn bưởi Diễn. Mà hồi đó bưởi thì để hái đi bán cho người ta chưng tết, chứ không có chưng cả cây như bây giờ. Hôm rồi nghe con rể bảo trên này người ta bán cả chậu bưởi Diễn đẹp lắm, bố thích thì đi lên mua về bày tết. Thế là 2 bố con lên đây, mua được một chậu bưởi Diễn sum xuê trái, tán đẹp. Năm nay, nhà tôi cũng được mùa, nên kinh tế khá giả, bỏ ra 50 triệu để mua cây bưởi chưng cho tết được khí thế và cũng đỡ nhớ quê nhà. Bày tết xong, tôi thử chăm xem bưởi có ra trái tiếp được không?”.

Cây bưởi Diễn tán lá, cành sum xuê thể hiện sự sung túc, đủ đầy. Theo phong tục, tết chưng cây bưởi thể hiện sự kỳ vọng một năm ấm no, làm ăn phát đạt, tài lộc đầy nhà. Trái bưởi Diễn màu vàng ươm thể hiện cho sự ấm áp, may mắn.
Người miền Nam háo hức với bưởi Diễn và hoa đào
Chăm sóc để bưởi Diễn không bị ong chích làm hư trái.

Theo ghi nhận, số lượng các chậu bưởi Diễn mang về ở mỗi nhà vườn khoảng 20 - 30 chậu. Phần lớn các chậu này đã được đặt cọc tiền trước và chắc chắn khách sẽ lấy. Theo các chủ nhà vườn việc khó khăn nhất trong thời gian trưng bày các cây bưởi Diễn là phải đặt thêm bẫy ong vì loài này chích vào sẽ làm quả bưởi bị hư.

Người miền Nam háo hức với bưởi Diễn và hoa đào
Hoa đào được nhiều người miền Nam mua và chưng ở văn phòng, nhà vào những ngày giáp Tết để tận hưởng không khí Tết của miền Bắc.

Những ngày đầu tháng Chạp, chợ hoa lớn như Hồ Thị Kỷ bắt đầu xuất hiện những cành đào phai, tuyết mai, cành mận, hoa thược dược Hà Nội và cả hoa violet. Theo chị Nguyễn Ngọc Hoài - chủ sạp hoa ở chợ Hồ Thị Kỷ thì những năm gần đây, người miền Nam rất thích chưng hoa đặc trưng theo mùa của miền Bắc. Tháng 4 miền Bắc có hoa loa kèn, thì các chủ sạp sẽ nhập hoa loa kèn về để bán. Tháng 10, 11 thì có cúc hoạ mi, cúc chi. Còn đến gần tết thì hoa đào, thược dược, violet. Với giá dao động từ 150.000 đồng đến 800.000 đồng, các cành đào phai rất được dân văn phòng và các bà các mẹ ưa chuộng mua về chưng trong phòng làm việc và trong nhà những ngày giáp tết.

“Mình là người miền Nam chính gốc nhưng mình rất thích hoa đào miền Bắc. Mấy năm gần đây, khi nào có hoa đào xuất hiện là mình cũng mua về chưng ở văn phòng và ở nhà. Không khí vừa ấm cúng vừa nhẹ nhàng. Ngoài ra, mẹ mình cũng thích hoa thược dược nhiều màu cắm cùng hoa violet. Mẹ bảo có bình hoa thược dược trong nhà là thấy tết” - bạn Hoàng Liễu - một nhân viên văn phòng chia sẻ.

Người miền Nam háo hức với bưởi Diễn và hoa đào
Thú chơi hoa ngày Tết trở thành một nét văn hoá đẹp của người Việt Nam (Bến Bình Đông được xem là chợ hoa nổi ở TP. Hồ Chí Minh)

Dạo quanh ở các trang mạng chuyên bán hoa, thời điểm này các loài hoa được các chủ shop bán “chốt đơn không kịp thở” chính là các loại hoa được mang từ miền Bắc vào.

Theo chị Mỹ Diệu chủ một shop hoa quả có tiếng trên mạng chia sẻ: “Thực tế hiện nay có nhiều loại hoa đặc trưng ngoài khu vực miền Bắc được Đà Lạt nhân giống và trồng được, nhưng nếu người chơi hoa sành thì chắc chắn sẽ nhận ra những sự khác biệt”.

Người miền Nam háo hức với bưởi Diễn và hoa đào
Nông dân miền Tây chăm sóc vườn hoa mào gà

Hoa theo mùa của miền Bắc được người miền Nam ưa chuộng và có giá bán rất hợp lý trên thị trường.

Cụ thể: hoa layon các màu đỏ, tím, cam có giá từ 120.000 - 180.000 đồng/10 nhánh; hoa hồng thơm màu vàng, màu hồng giá 80.000 - 100.000 đồng/50 bông; violet: 65.000 đồng/5 nhánh; thược dược nhiều màu: 120.000/10 nhánh; cành hoa trà hồng: 180.000 đồng/2 nhánh; cành đào dao động từ 150.000 - 800.000 đồng tuỳ theo dáng và chiều cao.