BNP Paribas

Ảnh: turner.com

Ngân hàng lớn nhất Pháp bị Mỹ cáo buộc giúp khách hàng chuyển tiền đến các nước đang bị Mỹ cấm vận là Sudan, Iran và Cuba. Mức phạt dành cho ngân hàng này dự kiến ở mức cao kỷ lục là 10 tỉ USD, hơn gấp đôi mức phạt 4 tỷ USD của BP vào năm ngoái.

Tờ Le Monde của Pháp trong ấn bản ngày 31/5 gọi mức phạt này là một “cái tát ra oai”. Trong khi đó tờ Le Figaro lại cho rằng, Mỹ đang lợi dụng vụ này để làm chệch hướng những lời chỉ trích rằng nước này “đã khoan dung với các ngân hàng Mỹ có trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng tài chính”.

“Nếu kết quả là một sự nhận tội, có khả năng sẽ xảy ra một cuộc tranh luận ở Pháp và phần còn lại của Châu Âu về sự công bằng cần thiết của thủ tục tố tụng hình sự Mỹ”, Frederick T. Davis, một cựu công tố viên Mỹ và luật sư tại công ty Debevoise & Plimpton LLP tại Paris cho biết.

Dư luận nước Pháp đang khiến Tổng thống Hollande chịu áp lực tìm kiếm giải pháp để “cứu” ngân hàng này. Đảng Mặt trận Quốc gia Pháp đã kêu gọi chính phủ “bảo vệ lợi ích quốc gia”.

Trên trang web của mình, đảng này đã buộc tội Mỹ “tống tiền” trong một nỗ lực nhằm suy yếu BNP và để hỗ trợ các ngân hàng đối thủ Mỹ.

Ngân hàng trung ương Pháp cho biết: những giao dịch của BNP không vi phạm luật pháp của Pháp hay châu Âu. Mỹ tuyên bố có quyền tài phán vì các giao dịch được xử lý bằng đồng đô la Mỹ.

“Vụ việc này là một phần trong tham vọng bá chủ của Washington trong luật pháp và thương mại. Washington có thói quen khó chịu là cố tìm cách áp dụng luật vượt quá thẩm quyền của họ và sử dụng sức mạnh của mình cho các mục đích thương mại”, Jacques Myard, luật sư của Đảng UMP của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy cho biết.

Tuy nhiên một nguồn tin từ quan chức Pháp cho biết, Chính phủ Pháp không tham gia vào các cuộc thảo luận của Mỹ về trường hợp của BNP và coi đây là một vấn đề pháp lý phải tuân theo các trình tự riêng của mình.

Bộ Tài chính Pháp và BNP đều từ chối bình luận về sự việc.

Trước đó, BNP cho biết đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan điều tra. Tuy nhiên mức phạt dự kiến có lẽ vượt quá khả năng tiên đoán của ngân hàng này.

Trong tháng 4, BNP cho biết ngân hàng có thể sẽ phải trả mức tiền phạt hơn 1,1 tỷ USD và đã để dành một khoản tiền cho án phạt. Tuy nhiên nếu mức phạt là 10 tỷ USD sẽ tương đương với lợi nhuận một năm của ngân hàng.

Trong báo cáo của mình hôm 29/5, Moody’s đánh giá BNP có khả năng “xử lý một khoản tiền phạt lớn” mà không bị thiệt hại về mặt thanh khoản hay xếp hạng tín nhiệm. Tuy nhiên cảnh báo ngân hàng này sẽ phải đối mặt với nguy cơ “khách hàng bỏ đi và giảm doanh thu”.

Khả năng chống án của BNP không cao, bởi nguy cơ bị rút giấy phép kinh doanh tại Mỹ. Ngân hàng có nhiều hoạt động đầu tư và kinh doanh ngân hàng lớn ở Mỹ. Nó cũng sở hữu ngân hàng BancWest với các chi nhánh ở California và hơn 20 bang ở miền Tây và trung Tây nước này.

Giá cổ phiếu của BNP đã giảm 9,8% trong năm nay./.

Mai Hương (Theo Bloomberg)