Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng phòng Phân tích chiến lược, Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam, xung quanh những diễn biến của thị trường chứng khoán thời gian gần đây.

* PV: Thị trường chứng khoán từ đầu tháng 10 tới nay đã có đợt giảm sâu có lúc chỉ số xuống dưới 1.000 điểm. Theo ông đâu là nguyên nhân của đợt giảm mạnh này?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Thị trường có sự điều chỉnh khá mạnh trong tháng 10/2022 xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Thứ nhất, lo ngại về áp lực nâng lãi suất từ Fed. Theo đó, một số chỉ báo lạm phát sớm đã phát đi tín hiệu về khả năng lạm phát của Mỹ vẫn còn ở mức cao. Điều này đã dấy lên lo ngại về khả năng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất nhanh và mạnh trong thời gian tới. Qua đó, ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế toàn cầu và dòng vốn quốc tế.

Những thông tin nào sẽ gây ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán thời gian tới?
Những thông tin nào sẽ tác động tới thị trường chứng khoán thời gian tới. Ảnh: T.L

Thứ hai, là về sự phát triển triển kinh tế Việt Nam. Do chịu áp lực từ chính sách của Fed, nên Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành nâng tỷ giá và điều chỉnh lãi suất điều hành để làm giảm áp lực trên thị trường ngoại hối và tiền tệ. Điều này vô tình làm ảnh hưởng đến triển vọng ngắn hạn của nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.

Thời điểm hiện tại tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan khi đón nhận nhiều thông tin không tốt như FED nâng lãi suất Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành và tăng tỷ giá. Vì thế, xu hướng điều chỉnh trên thị trường là điều khó tránh khỏi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xu hướng trong trong dài hạn lại được dẫn dắt từ các yếu tố cơ bản như sự tăng trưởng của nền kinh tế, thu nhập của người dân, dòng vốn từ nước ngoài hay định giá của doanh nghiệp... Các yếu tố này sẽ quyết định chính đến thị trường sẽ tăng hay giảm

Những thông tin nào sẽ gây ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán thời gian tới?
Ông Trần Trương Mạnh Hiếu

Thứ ba, thị trường trái phiếu đã phát triển nóng trong giai đoạn trước đây, với khá nhiều sai phạm. Ở hiện tại, các cơ quan quản lý đang làm cho thị trường này trở nên minh bạch hơn mà điển hình là sự kiện liên quan đến Vạn Thịnh Phát.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một kênh huy động vốn (nợ vay) quan trọng cho doanh nghiệp, việc làm thị trường trở nên minh bạch có thể giúp thị trường phát triển tốt trong dài hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn có thể làm dòng vốn bị chững lại đôi chút và ảnh hưởng phần nào đến hoạt động của các doanh nghiệp đặc biệt là nhóm bất động sản. Đây là một trong những nguyên nhân làm thị trường có sự điều chỉnh trong giai đoạn tháng 10/2022.

* PV: Nhiều đánh giá nhận định rằng thị trường chứng khoán Việt Nam có định giá hấp dẫn, tuy nhiên thị trường lại liên tục có đợt giảm mạnh, có những cổ phiếu đã giảm mạnh trong một thời gian ngắn, vậy nhận định về định giá có mâu thuẫn với diễn biến của thị trường hiện tại?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Nhà đầu tư cần hiểu rằng giá trên thị trường chịu tác động của rất nhiều yếu tố từ cơ bản đến tâm lý nhà đầu tư. Trong ngắn hạn, yếu tố tâm lý sẽ có ảnh hưởng lớn đến diễn biến của thị trường. Đặc biệt với thị trường Việt Nam nơi nhà đầu tư cá nhân chiếm đến hơn 80% giao dịch thì yếu tố tâm lý lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Mà ở thời điểm hiện tại cũng vậy, thị trường trong ngắn hạn có thể điều chỉnh do bị ảnh hưởng từ các yếu tố tâm lý nhưng trong dài hạn thì thị trường vẫn sẽ duy trì được xu hướng tăng khi định giá đang ở mức hấp dẫn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần nhìn nhận giai đoạn điều chỉnh như hiện tại có thể là cơ hội tốt để mở những vị thế dài hạn với mức lợi nhuận tốt hơn so với trong điều kiện bình thường.

* PV: Thời gian qua, nhà đầu tư nước ngoài lại quay trở lại bán ròng mạnh mẽ, liệu xu hướng này có tiếp tục tiếp diễn?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Xu hướng bán ròng của khối ngoại đã bắt đầu từ cuối năm 2019 và hiện vẫn còn tiếp tục. Việc khối này mua ròng trở lại trong quý II/2022 là một điểm tích cực hiếm hoi khi Việt Nam trở thành điểm sáng trong khu vực khi tình hình vĩ mô được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, trước áp lực từ những đợt tăng lãi suất của FED, các yếu tố vĩ mô ở thời điểm hiện tại đã không còn mạnh như quý II/2022, bằng chứng là Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh giá bán USD và tăng lãi suất điều hành. Chính vì điều đó, dòng vốn ngoại đã quay lại bán ròng trong giai đoạn vừa qua. Dự kiến với việc FED tiếp tục duy trì chính sách nâng lãi suất trong năm 2022, mục tiêu lãi suất trong năm 2022 của FED vào khoản 4.00% - 4.50% thì khối ngoại vẫn sẽ bán ròng trong năm 2022.

* PV: Ngoài những thông tin thế giới tác động đến thị trường, thì những thông tin trong nước nào có thể tác động đến tâm lý nhà đầu tư?

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu: Một số thông tin có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư ở giai đoạn này có thể kể đến là diễn biến từ tỷ giá, lãi suất, một số tin tức liên quan đến thị trường trái phiếu.

Thứ nhất, tỷ giá vẫn đang là một vấn đề nóng ở hiện tại khi áp lực tăng giá của đồng USD vẫn tạo áp lực lên tỷ giá VND/USD. Đặc biệt trong 3 tháng cuối năm dự kiến Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 2 lần nữa và mỗi lần sẽ nâng từ 0.5% - 0.75%. Nên áp lực lên tỷ giá vẫn sẽ còn khá lớn. Vì thế, đây vẫn sẽ là thông tin quan trọng ảnh hưởng đến thị trường.

Thứ hai là, lãi suất đang chịu ảnh hưởng gián tiếp từ việc Fed nâng lãi suất, vì thế Ngân hàng Nhà nước đã có những điều chỉnh về lãi suất điều hành trong thời gian qua. Dự kiến áp lực trên thị trường này vẫn sẽ còn tiếp tục khi Fed vẫn nâng lãi suất. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cũng chịu áp lực không nhỏ từ một số tin đồn liên quan đến sự kiện của Vạn Thịnh Phát. Vì thế, lãi suất vẫn có thể tiếp tục tăng, qua đó ảnh hưởng lên thị trường cổ phiếu.

Thứ ba, hiện thị trường đang được làm minh bạch hóa. Điều này có thể phần nào ảnh hưởng đến khả năng phát hành trái phiếu để huy động vốn từ doanh nghiệp trong ngắn hạn. Vì thế, diễn biến của thị trường này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý nhà đầu tư.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Theo các chuyên gia từ nay đến cuối năm chỉ số có thể vẫn trong xu hướng điều chỉnh do các thông tin không tích cực từ thị trường thế giới như FED nâng lãi xuất, xung đột Nga-Ukraine... Tuy nhiên, do thị trường đã giảm mạnh trong một khoản thời gian ngắn vừa qua nên trong ngắn hạn có thể xuất hiện những nhịp hồi kỹ thuật.