5. Hiroshi Yamauchi, Nhật Bản

5. Hiroshi Yamauchi, Nhật Bản

Ở tuổi 55, Hiroshi Yamauchi đã chèo lái công ty Nintendo và biến nó trở thành một tập đoàn sản xuất đồ chơi hàng đầu trên thế giới trị giá hàng tỉ USD. Trước đó vào năm 1974, ông cũng đã từng thành lập một công ty sản xuất trò chơi điện tử có tên Magnavox Odyssey nhưng công ty này sau đó đã bị phá sản. Hiroshi từng nắm trong tay khối tài sản khổng lồ lên tới 7,8 tỷ USD trước khi công ty Nintendo chụi tác động của suy thoái kinh tế. Sau khi Hiroshi nghỉ hưu năm 2005, doanh thu của Nintendo đã đi xuống và điều này cũng làm tài sản của vị tỷ phú giàu thứ 11 của xứ sở hoa anh đào sụt giảm từ 2,8 tỷ USD xuống còn 2,5 tỷ USD. Năm 2013, Hiroshi đã qua đời ở tuổi 85.

4.Gabe Newell, Mỹ

4.Gabe Newell, Mỹ

Sau khi từ bỏ học việc học tập tại trường đại học Harvard danh tiếng, Newell dành 13 năm làm việc cho Microsoft Corporation. Tại đây, ông là người góp công trong việc phát triển những phần mềm đầu tiên của công ty và nhận được khoản luơng hậu hĩnh ược trả lương hàng triệu USD. Ông rời Microsoft năm 1996 và thành lập thành lập công ty riêng lấy tên Valve Corporation. Công ty này là cha đẻ của các trò chơi điện tử nổi tiếng như Half-Life, Left 4 Dead và Portal. Ngày nay, Valve hơn 300 nhân viên trên toàn cầu tổng vốn chủ sở hữu lên tới 2,5 tỷ USD. Việc kinh doanh thuận lợi đã mang về cho Gabe Newell khối tài sản 1,5 tỷ USD.

3. Yoshikazu Tanaka, Nhật Bản

3. Yoshikazu Tanaka, Nhật Bản

Khi nhắc đến những tỷ phú làm giàu từ game, sẽ là thiếu sót nếu không kể đến Yoshikazu Tanaka. Mặc dù hiện nay tài sản của Tanaka chỉ còn 1,8 tỷ USD, sụt giảm đáng kể nếu so với mức 3,5 tỷ năm 2012. Tuy nhiên, Tanaka vẫn được đánh giá là một trong những đại gia giàu có nhất thế giới trong lĩnh vực kinh doanh game. Tanaka kiếm được số tài sản đáng ngưỡng mộ kể trên là nhờ GREE, một công ty dịch vụ mạng xã hội và trò chơi trên điện thoại di động do chính anh sáng lập. Khi mới 26 tuổi, Tanaka bắt đầu phát triển GREE như một sở thích. Một năm sau đó, anh mở GREE thành một trang web cá nhân và chỉ trong vòng một tháng, trang web này đã có hơn 10.000 người dùng. Năm 30 tuổi, Tanaka đã niêm yết cổ phiếu của GREE trên sàn chứng khoán và nó đã trở thành cổ phiếu có giá trị thị trường cao nhất ngay trong ngày giao dịch đầu tiên.

2. Hajime Satomi, Nhật Bản

2. Hajime Satomi, Nhật Bản

Năm 1975, Hajime Satomi bỏ học và thành lập Sammy Corporation, một công ty chuyên sản xuất các thiết bị cho ngành công nghiệp giải trí Pachinko của Nhật Bản. Năm 2014, ông mua lại công ty Sega Corporation với giá 394 triệu USD. Tình hình kinh doanh ảm đạm đã khiến ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của Satomi, song theo tạp chí Forbes, song số tài sản mà vị tỷ phú này đang sỡ hữu vẫn rất đáng nể - 1,1 tỷ USD. Mới đây, Satomi giành quyền xây dựng một sòng bạc trị giá 1,7 tỷ USD tại Hàn Quốc, dự kiến mở cửa vào năm 2017.

1. Marc Pincus, Mỹ

1. Marc Pincus, Mỹ

Marc Pincus là ông chủ của Zynga, cái nôi của các một loạt trò chơi được yêu thích trên mạng xã hội như Farmville, Bubble Safari, Words with Friends, Draw Something hay City Ville. Có một điều mà không phải ai cũng biết đó là tên của công ty được đặt theo tên của chú chó cưng đã qua đời của Pincus. Sau khi được cổ phần hóa, Zynga đã giúp Pincus kiếm bộn tiền. Cổ phiếu của công ty này đã đạt mức cao kỷ lục vào mùa xuân năm 2012. Tuy nhiên, sau đó, Pincus đưa ra một quyết định gây tranh cãi đó là bán 16,5 triệu cổ phiếu và có rất nhiều đồn đoán liên quan đến quyết định này của ông cho rằng có giao dịch nội gián ở đây. Từng sở hữu 2 tỷ USD, tài sản của Pincus hiện chỉ còn hơn 1 tỷ USD. Hiện ông là chủ tịch hội đồng quản trị Zynga và thôi nắm vị trí CEO kiêm Giám đốc sản phẩm của công ty./.


Thu Trà (Theo the richest)