Nikkei mua lại Financial Times với giá 1,31 triệu USD từ Pearson

Financial Times đã được bán lại cho Nikkei. Ảnh: dailystar.com

Pearson, Tập đoàn xuất bản và truyền thông lớn nhất Vương quốc Anh trong vài tuần qua đã chính thức mở bán FT, trong đó bao gồm tờ nhật báo Financial Times, cùng 50% cổ phần của Tập đoàn Economist - nhà xuất bản tạp chí The Economist, và một số bộ phận, tài sản có liên quan khác. Một bài báo trên trang tin kinh tế Bloomberg tuần này đã cho biết Pearson đang sẵn sàng cân nhắc các đề nghị từ hãng Bloomberg, Thomson Reuters và Axel Springer. Nhưng cuối cùng, ông lớn thành công trong thương vụ này lại là Nikkei.

Bản thỏa thuận giữa hai đại gia ngành xuất bản & truyền thông Nhật – Anh nói trên không bao gồm các cổ phần của Economist Group và trụ sở FT tại One Southwark Bridge, London. Cùng thời điểm thương vụ này được loan tin, Axel Springer - hãng xuất bản nội dung số hàng đầu châu Âu cho biết trong một tuyên bố ngắn rằng họ sẽ không mua Tập đoàn FT.

"Pearson tự hào đã điều hành Financial Times trong gần 60 năm qua. Nhưng trong môi trường điện thoại di động và mạng truyền thông xã hội bùng nổ hiện nay, cách tốt nhất để giữ vững sự thành công về mặt thương mại và nội dung cho tờ thời báo này chính là chuyển giao FT về một tập đoàn tin tức số hóa toàn cầu", Giám đốc điều hành của Pearson - John Fallon cho biết.

Thỏa thuận này là thương vụ thâu tóm lớn nhất từ trước đến nay của một hãng truyền thông Nhật Bản và là một cuộc cách mạng đối với riêng Nikkei. Đây là một trong những nhà xuất bản, tập đoàn truyền thông lớn nhất của quốc gia Đông Á có doanh số hàng năm khoảng 1 tỷ bảng Anh, với các mảng kinh doanh báo chí, truyền hình và nội dung số. Các thương hiệu hàng đầu của họ là nhật báo Nikkei Business Daily, các tờ Nikkei Keizai Shinbun, Nikkei Asian Review, Đài truyền hình TV Tokyo và Kênh tin tức kinh tế Nikkei CNBC.

Trong khi đó, Financial Times là tờ nhật báo nổi tiếng toàn cầu chuyên về tin tức tài chính, kinh doanh, chính trị ở Anh và quốc tế. FT lần đầu tiên xuất bản từ năm 1888, sau đó được Pearson mua lại vào năm 1957. Hiện họ có ban biên tập gồm hơn 500 nhà báo, có mặt tại hơn 50 địa điểm trên khắp thế giới. Dù là một thương hiệu hết sức tiếng tăm, những năm gần đây FT cũng phải vật lộn để duy trì lượng phát hành báo giấy và kêu gọi quảng cáo.

Doanh thu từ ấn bản điện tử FT chỉ bù đắp một phần cho tờ thời báo này. Năm nay, lượng độc giả đăng ký trên trang FT.com tăng thêm 20% lên 522.000 thuê bao, chiếm tới 71% lượng độc giả trả tiền. Trong khi đó, lượng ấn bản giấy giảm thêm 5%, chỉ còn 213.000 bản.

Doanh thu mảng báo chí không đạt như kỳ vọng, năm ngoái tổng doanh thu của Pearson giảm gần 4% còn 4,87 tỷ USD. Cổ phiếu của Pearson cũng đã giảm 1/5 tính từ tháng 3 đến nay. Do đó, đại gia ngành xuất bản này quyết tâm thúc đẩy mảng kinh doanh ngành giáo dục, xuất bản sách giao khoa cũng như số hóa thư viện trường học. Ngay sau khi có thông tin chính thức về việc bán FT, cổ phiếu của Pearson đã tăng lên đến 2,7%./.

Ngọc Vũ (theo CNBC)