Nợ thẻ tín dụng đã trở thành gánh nặng lớn nhất đối với người Mỹ
Trong một cuộc thăm dò của Financial Times và Michigan Ross, 28% số người được hỏi cho rằng nợ thẻ tín dụng là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng tài chính lớn nhất cho họ. Ảnh: Financial Times

Lãi suất và phí thẻ tín dụng đã tăng 51 tỷ USD trong khoảng thời gian đó, lên 157 tỷ USD, theo dữ liệu do các ngân hàng Mỹ cung cấp cho Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang.

Theo dữ liệu từ Moody's Analytics, các khoản nợ quá hạn đối với các khoản vay bằng thẻ tín dụng cũng đang ở mức cao nhất trong gần 13 năm, ngay cả khi các ngân hàng đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục từ việc cho vay bằng thẻ tín dụng.

Chi phí thẻ tín dụng tăng lên khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 23 năm, nhưng các nhà cho vay vẫn đẩy lãi suất vay tiêu dùng lên cao hơn. Ngân hàng trung ương đang họp và dự kiến ​​sẽ không bắt đầu cắt giảm lãi suất cho đến mùa hè này.

Người Mỹ đã nợ hàng tỷ đô la thẻ tín dụng trong 3 năm qua. Trong báo cáo vào quý cuối cùng của năm 2023, FED New York cho biết nợ thẻ tín dụng đã đạt kỷ lục 1,13 nghìn tỷ USD, tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 20 năm, mặc dù trên thực tế, nó vẫn ở dưới mức khủng hoảng tài chính.

Những lo ngại về nợ nần xuất hiện trong bối cảnh cuộc thăm dò cho thấy, người Mỹ vẫn không mấy lạc quan về nền kinh tế, mặc dù thị trường chứng khoán tăng mạnh, tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng tốt và tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Số dư thẻ tín dụng ở mức cao kỷ lục

Trong một cuộc thăm dò do Financial Times và Michigan Ross thực hiện vào đầu tháng này, các cử tri đang căng thẳng về nợ thẻ tín dụng: 28% cho rằng đây là một trong những nguồn gây căng thẳng tài chính lớn nhất của họ. Họ gần như không bị căng thẳng như về lạm phát, nguồn gốc gây lo lắng cho 80% trong số họ. Nhưng không giống như lạm phát, số cử tri lo lắng về thẻ tín dụng ngày càng tăng, ngay cả khi chính quyền Tổng thống Biden đã đưa ra các quy định nhằm cắt giảm khoảng 3/4 giới hạn đối với các khoản phí trễ hạn.

Người Mỹ đã nợ hàng tỷ đô la thẻ tín dụng trong 3 năm qua. Trong báo cáo vào quý cuối cùng của năm 2023, FED New York cho biết nợ thẻ tín dụng đã đạt kỷ lục 1,13 nghìn tỷ USD, tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 20 năm, mặc dù trên thực tế, nó vẫn ở dưới mức khủng hoảng tài chính.

Thu nhập cũng tăng lên trong thời gian đó, khiến số dư thẻ tín dụng cao hơn trở nên hợp lý hơn. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, nợ thẻ tín dụng tăng vọt là dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều người tiêu dùng đang gặp khó khăn trong việc trang trải chi phí do giá cả mọi thứ từ thực phẩm đến vé máy bay đều tăng trong 2 năm qua.

Robert Sockin - nhà kinh tế toàn cầu tại Citi, cho biết: “Mức nợ đã tăng lên rất nhiều và các khoản vay bằng thẻ tín dụng có tỷ lệ nợ tiêu dùng cao nhất. Đó thực sự là dấu hiệu cho thấy các gia đình có thu nhập thấp hơn ở Mỹ đang phải đối mặt với căng thẳng tài chính thêm”.

Tỷ lệ nợ thẻ tín dụng quá hạn ở mức cao nhất kể từ năm 2011

Các khoản nợ quá hạn bắt đầu gia tăng cùng lúc với thời điểm lệnh cấm trả nợ vay dành cho sinh viên kéo dài 3 năm kết thúc. Theo dữ liệu từ Moody's, nợ quá hạn thẻ tín dụng đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2011, vượt qua nợ quá hạn đối với các khoản vay mua ô tô sau hai năm chìm trong bóng tối.

Ở mức 4%, tỷ lệ nợ quá hạn vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 7,1% trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, một phần nhờ thu nhập tăng và số lượng việc làm tăng mạnh ở Mỹ. Tuy nhiên, cả việc phân bổ nợ thẻ tín dụng và khả năng trả nợ đều rất khác nhau giữa các nhóm khác nhau.

Nợ thẻ tín dụng đã trở thành gánh nặng lớn nhất đối với người Mỹ
Chi phí thẻ tín dụng của người Mỹ tăng lên khi FED tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 23 năm.

Một nghiên cứu của FED vào năm 2023 cho thấy, mặc dù quyền sở hữu thẻ tín dụng thấp nhất trong số những người có thu nhập nhỏ nhất, nhưng những người có thẻ có nhiều khả năng giữ số dư hơn. Người trưởng thành da đen và gốc Tây Ban Nha có khả năng giữ thăng bằng cao hơn gấp đôi so với người trưởng thành châu Á.

Người lớn từ 60 tuổi trở lên là nhóm sở hữu thẻ tín dụng lớn nhất, nhưng những người ở độ tuổi 45-59 có nhiều khả năng đảo nợ nhất. Một phân tích của FED tại New York vào tháng 11/2023 cho thấy, các khoản nợ quá hạn gia tăng chủ yếu là do thế hệ trẻ - đặc biệt là những người hiện có khoản vay mua ô tô hoặc nợ sinh viên, hoặc có số dư thẻ tín dụng cao hơn.

Khả năng chi trả cũng khác nhau giữa các tiểu bang: Louisiana, Mississippi và Oklahoma đều có tỷ lệ nợ thẻ tín dụng trên thu nhập trung bình trên 10% so với các bang ít căng thẳng nhất là New Hampshire và Utah ở mức 7%.

Lãi suất và lợi nhuận các ngân hàng cùng lên mức cao kỷ lục

Lãi suất trên thẻ tín dụng của Mỹ tăng cùng lúc với số dư, gây thêm áp lực cho người đi vay. Theo dữ liệu của Bloomberg, lãi suất hàng năm đạt kỷ lục 22,8% vào cuối năm 2023, vượt qua mức cao trước đó được thiết lập vào những năm 1980.

Lãi suất trên thẻ tín dụng của Mỹ tăng cùng lúc với số dư, gây thêm áp lực cho người đi vay. Theo dữ liệu của Bloomberg, lãi suất hàng năm đạt kỷ lục 22,8% vào cuối năm 2023, vượt qua mức cao trước đó được thiết lập vào những năm 1980.

Cục Bảo vệ Tài chính người tiêu dùng cho biết vào tháng trước, không chỉ nguyên nhân là do lãi suất cơ bản tăng: các công ty thẻ tín dụng đã tăng tỷ suất lợi nhuận mà họ bổ sung lên mức cao kỷ lục. Trong khi các ngân hàng vẫn chưa giải quyết được khoản lỗ cao hơn, tỷ lệ nợ quá hạn tăng có thể dẫn đến tỷ lệ vỡ nợ cao hơn trong tương lai.

Các ngân hàng cũng đang phải đối mặt với các quy định khiến việc cung cấp hạn mức tín dụng trở nên đắt đỏ hơn, ngay cả khi người đi vay không thực sự khai thác chúng, mặc dù các quy tắc này vẫn chưa có hiệu lực và dự kiến ​​sẽ giảm bớt.

Kết hợp giữa lãi suất và số dư tăng cao đã giúp mang lại lợi nhuận kỷ lục cho các ngân hàng cho vay. Năm ngoái, họ đã tạo ra khoản thu nhập ước tính 92 tỷ USD từ các khoản vay bằng thẻ tín dụng sau khi tính đến chi phí tài trợ và tổn thất cho vay, theo tính toán của FT dựa trên dữ liệu của FDIC - cao hơn gấp đôi so với ước tính 45 tỷ USD mà họ đã kiếm được một thập kỷ trước và cao hơn nhiều so với thời kỳ trước khủng hoảng tài chính.

Cho vay bằng thẻ tín dụng là một hoạt động kinh doanh tập trung: khoảng một nửa số khoản vay được thực hiện bởi 4 ngân hàng lớn, dẫn đầu là JPMorgan Chase, với 20 ngân hàng lớn nhất tiếp theo chiếm phần lớn trong số còn lại.

Theo một nghiên cứu được CFPB công bố vào tháng trước, những loại thẻ này có xu hướng có lãi suất cao hơn thẻ do các ngân hàng nhỏ phát hành. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng gánh nặng nợ thẻ tín dụng ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ dân số Mỹ và không thể giải thích tại sao người Mỹ cảm thấy chán nản với nền kinh tế khi tiền lương đang tăng và tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp kỷ lục./.