Nhân viên nữ của Vodafone bất kể ở đâu đều được hưởng chung chế độ thai sản

Vodafone sẽ áp dụng chính sách trả lương thai sản tại tất cả chi nhánh toàn cầu. Ảnh: theguardian.com

Theo đó, Tập đoàn viễn thông này cho phép nữ giới được nghỉ sau sinh 4 tháng hưởng nguyên lương, đồng thời vẫn được trả đầy đủ lương trong 6 tháng đầu trở lại làm việc, dù thời gian này họ chỉ cần làm 30 giờ/tuần.

Chính sách này sẽ chính thức có hiệu lực trước thời điểm cuối năm nay và tác động đến toàn bộ 31.900 lao động nữ trên tổng số gần 100.000 nhân viên của Vodafone tại hơn 30 quốc gia ở châu Phi, Trung Đông, châu Á, châu Âu và Mỹ. Được hưởng lợi lớn nhất sẽ là hơn 1.000 nhân viên nữ sống tại những đất nước mà luật pháp không quy định chế độ thai sản, hoặc chỉ được trả khoản trợ cấp sinh đẻ rất thấp.

Thậm chí ngay tại Vương quốc Anh, trụ sở chính của Vodafone với hơn 8.000 nhân viên, chính quyền sở tại cũng chỉ yêu cầu doanh nghiệp trả 90% mức thu nhập trung bình cho lao động nữ trong 6 tuần đầu tiên nghỉ thai sản, sau đó lương tuần tối đa là 138.18 Bảng (209 USD) cho 33 tuần tiếp theo.

Theo nghiên cứu của Vodafone, việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới thay thế cho lực lượng lao động nữ nghỉ sau sinh sẽ tiêu tốn của Tập đoàn này 47 tỷ USD mỗi năm, trong khi chính sách cho phép hưởng nguyên lương khi nghỉ thai sản 4 tháng sẽ tốn thêm 28 tỷ USD nữa.

Giám đốc điều hành Vodafone Vittorio Colao cho biết: “Đã có quá nhiều phụ nữ tài năng phải đứng trước lựa chọn khó khăn giữa việc thực hiện thiên chức làm mẹ, mang thai và chăm sóc em bé mới sinh, với việc tiếp tục duy trì sự nghiệp của họ. Nữ giới chiếm 35% trên tổng số nhân viên của chúng tôi trên toàn thế giới, nhưng trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao, phái nữ chỉ chiếm 21%. Chúng tôi tin rằng, chính sách về thai sản mới sẽ đóng vai trò quan trọng giúp gỡ bỏ những rào cản trên đường thăng tiến sự nghiệp của nữ giới”.

Hiện nay ngoài tổ chức Liên Hợp quốc, có rất ít các tập đoàn lớn và càng ít hơn số tập đoàn đa quốc gia áp dụng chế độ nghỉ thai sản như của Vodafone. Thậm chí ngay ở Mỹ, cũng không hề có luật định bắt buộc trả lương cho lao động nữ trong thời gian nghỉ sinh nở. Ông Vittorio Colao tin rằng, chính sách mới này của Vodafone sẽ “dẫn đến những kết quả công việc tốt hơn, một nền văn hóa giàu tính nhân bản hơn, cũng như có được những hiểu biết sâu sắc hơn về nhu cầu của khách hàng trên toàn cầu”./.

Ngọc Vũ (theo independent.co.uk)