ngà voi

Ngà voi châu Phi do cơ quan chức năng Hải Phòng phát hiện, thu giữ. Ảnh: Hoàng Anh

Đây là vụ vận chuyển trái phép ngà voi và vảy tê tê thứ hai do lực lượng hải quan chủ trì phát hiện ngay trong tháng 1/2019.

ngà voi
Ngà voi và vảy tê tê được cất giấu trong lô hàng gỗ nhập từ châu Phi về Việt Nam. Ảnh: Mạnh Quân

Trước đó, TBTCVN đã đưa tin, ngày 25/1, qua kiểm tra container hàng nhập khẩu từ châu Phi về cảng Hải Phòng, Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện và bắt giữ hơn 500 kg ngà voi và hơn 1,5 tấn vảy tê tê.

Lô hàng 1 container xuất phát từ cảng Apapa (Nigeria, châu Phi) ngày 4/12/2018, cập cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) ngày 18/1/2019. Lô hàng mở tờ khai tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ ngày 22/1/2019. Doanh nghiệp đứng tên nhập khẩu là Công ty TNHH XNK VIC Thanh Bình (địa chỉ tại xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), khai báo hàng hóa là gỗ gõ.

Theo cơ quan hải quan, đáng chú ý, cả 2 vụ bắt giữ ngà voi, vảy tê tê vừa được phát hiện đều liên quan đến người nhận hàng là Công ty TNHH XNK VIC Thanh Bình (địa chỉ tại xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng, Hà Nội). 2 lô hàng đều xuất phát từ cảng Apapa (Nigeria, châu Phi) và được ngụy trang trong các container gỗ.

vảy tê tê
Hơn 1,5 tấn vảy tê tê do lực lượng chức năng Hải Phòng phát hiện thu giữ ngày 30/1/2019. Ảnh: Mạnh Quân

Như vậy, tổng trọng lượng ngà voi thu giữ qua 2 vụ việc kể trên lên tới 600 kg, vảy tê tê lên đến 2,5 tấn.

Cũng theo cơ quan hải quan, ngà voi và vảy tê tê là hàng hóa thuộc Phụ lục I- Thông tư 04/2017/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành Danh mục các loại động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES).

Cả hai vụ việc đang được Cục Hải quan Hải Phòng tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật./.

Ngọc Linh