Cán bộ kho quỹ kiểm đếm tiền trước khi nhập kho quỹ.

Cán bộ kho quỹ kiểm đếm tiền trước khi nhập kho quỹ.

Cán bộ ít nhưng luôn đảm bảo công việc

Bà Đỗ Thị Thanh Xuân - Chuyên viên chính Vụ Kho quỹ, Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, việc phối hợp với các ngân hàng thương mại trong thu, chi ngân sách đã giúp giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ kho bạc.

Đối với các cán bộ kho quỹ, do khối lượng giao dịch tiền mặt tại kho bạc đã giảm nên số lượng cán bộ kho quỹ cũng được tinh giản. Trước đây ở mỗi kho bạc tỉnh sẽ có ít nhất từ 4 đến 6 cán bộ làm công tác thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN), nhưng hiện nay, để thực hiện hiện đại hóa, ở các Kho bạc tỉnh đã giảm thiểu chỉ còn 2 cán bộ làm công tác thu ngân sách, ở kho bạc huyện chỉ còn 1 cán bộ. Cán bộ này phải đảm đương 3 vai vừa là thủ kho, vừa là thủ quỹ và là kiểm ngân luôn.

Theo bà Xuân, việc tinh giản chỉ còn 2 cán bộ làm công tác kho quỹ đối với các kho bạc ở các tỉnh, thành phố có nhiều hệ thống ngân hàng thương mại mà KBNN đã ủy quyền thu, chi ngân sách là rất vừa. Tuy nhiên, đối với kho bạc ở các huyện vùng sâu, vùng xa, chưa có nhiều hệ thống ngân hàng thương mại (chỉ có duy nhất một ngân hàng là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thì cán bộ tại đây cũng còn vất vả vì lượng tiền mặt giao dịch tại kho bạc vẫn nhiều. Do đó, vào những lúc cao điểm như cuối tháng, cuối quý, cuối năm, các cán bộ kho quỹ nơi đây vẫn phải căng mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, với truyền thống không ngại khó, không ngại khổ, tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc, các cán bộ kho quỹ đã vượt qua khó khăn, làm việc bằng 2 bằng 3 bình thường. Đặc biệt, ngoài việc giỏi nghiệp vụ, bằng kinh nghiệm kiểm đếm tiền lâu năm, các cán bộ kho quỹ đã giúp phát hiện nhiều tờ tiền giả có mệnh giá lớn được làm rất tinh vi mà máy móc cũng khó phát hiện ra để ngăn chặn kịp thời, không để lọt tiền giả, tiền kém chất lượng vào kho quỹ.

Trả lại nhiều món tiền thừa cho khách hàng

Nghề kho quỹ thầm lặng, vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro, cám dỗ, nhưng với sự liêm khiết, trung thực, các cán bộ kho quỹ KBNN đã trả lại khách hàng nhiều món tiền thừa với giá trị rất lớn từ vài triệu đồng, đến vài chục triệu đồng, thậm chí có món tiền lên đến cả trăm triệu đồng.

Năm 2019 trả lại tiền khách hàng nộp thừa hơn 3,5 tỷ đồng

Theo thống kê từ Kho bạc Nhà nước, trong năm 2019, công chức kho quỹ trong toàn hệ thống đã trả lại 1.317 món tiền khách hàng nộp thừa với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Trong đó nổi bật có món tiền thừa với tổng giá trị 105 triệu đồng đã được cán bộ kho quỹ Đỗ Thị Bé tại Kho bạc Nhà nước Liên Chiểu - Đà Nẵng trả lại cho khách hàng.

Từ đầu năm đến nay, công chức kho quỹ trong toàn hệ thống đã trả lại gần 600 món tiền khách hàng nộp thừa với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Món tiền thừa cao nhất trả lại khách hàng có giá trị trên 70 triệu đồng đã được cán bộ kho quỹ Lê Văn Quý, Kho bạc Nhà nước Sơn La trả lại khách hàng…

Bà Đỗ Thị Thanh Xuân đã rất tự hào khi nói về những đồng nghiệp của mình. Bà Xuân cho biết, bản thân đã đi kiểm tra công tác quản lý kho quỹ tại rất nhiều đơn vị KBNN, đã gặp rất nhiều cán bộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn như chồng mất, mẹ đau, con bệnh tật. Thậm chí có cán bộ còn đang phải chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nhưng với đức tính trung thực, các anh các chị đã trả lại khách hàng nhiều món tiền thừa.

Theo bà Xuân, đây chính là niềm tự hào của KBNN khi có những cán bộ hết lòng vì công việc, đặc biệt là hàng ngày, hàng giờ tiếp xúc với tiền mà không hề mảy may vướng bận. Bà Xuân cho biết, trước đây còn có 2 cán bộ làm kho quỹ nhưng bây giờ chỉ còn 1 người thì việc ém tiền nộp thừa của khách hàng là điều rất dễ. Theo nội quy, khách hàng đến nộp tiền tại kho bạc theo bảng kê và đều được cán bộ kho bạc yêu cầu kiểm đếm cẩn thận. Sau khi khách hàng rời khỏi Kho bạc, Kho bạc không chịu trách nhiệm với bất cứ rủi ro nào. Tuy nhiên, với suy nghĩ, người mất cũng như mình mất, mình mất của mình buồn khổ thế nào thì người khác mất của cũng như thế nên các anh, chị đã không làm như thế. Do vậy, các món tiền thừa luôn được các cán bộ kho bạc trả lại cho khách hàng.

Ông Lê Khánh Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý kho quỹ, KBNN cho biết, để công tác quản lý kho quỹ ngày càng hiệu quả trong bối cảnh Kho bạc đang tiến tới kho bạc số, từ năm 2017, KBNN đã hiện đại hóa công tác kho quỹ. Chương trình được nâng cấp từ chương trình kho bạc kho quỹ từ những năm trước. Đồng thời, KBNN đang mở rộng đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ theo hướng một người biết làm nhiều việc để đáp ứng yêu cầu “giao dịch viên chuyên sâu” hiện nay. “Đây chính là những bước cơ bản để công tác quản lý kho quỹ ngày càng đảm bảo an toàn, hiện đại, tránh rủi ro và cũng là những bước cơ bản để KBNN hướng tới Kho bạc số trong tương lai” - ông Toàn nhấn mạnh.

Vân Hà