Rà soát toàn diện, không để một cá nhân có nhiều mã số thuế
Nguồn: Tổng cục Thuế. Đồ họa: Văn Chung

Ứng dụng giải pháp công nghệ hỗ trợ người dân

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Tài chính mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, đã nhận được phản ánh về khó khăn trong thực hiện thủ tục đóng mã số thuế (đối với một người nộp thuế (NNT) có nhiều mã số thuế), ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trong nộp thuế của người dân.

Rà soát toàn diện, không để một cá nhân có nhiều mã số thuế
“Khi triển khai chính thức việc sử dụng mã số định danh làm mã số thuế thì căn cứ thông tin số định danh (số CCCD) của người nộp thuế để hợp nhất các mã số thuế về một mã số thuế là mã số định danh cá nhân, khi đó sẽ không còn tình trạng 1 cá nhân có nhiều mã số thuế” - Ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Giải thích về vấn đề này, ông Mai Sơn cho biết, hiện nay, qua quá trình rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, theo Quyết định số 06/QĐ-TTg (Đề án 06) của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan thuế phát hiện các trường hợp một cá nhân (một số định danh) tương ứng với nhiều mã số thuế.

Nguyên nhân là do cá nhân hoặc tổ chức chi trả thu nhập khi thực hiện nghĩa vụ thuế đã sử dụng số giấy tờ tùy thân khác số giấy tờ đã đăng ký mã số thuế, dẫn đến cá nhân được cấp thêm mã số thuế mới khác với mã số thuế đã được cấp trước đó.

Thực tế có trường hợp, NNT đến thực hiện TTHC về thuế, cơ quan thuế xác định NNT có 2 mã số thuế. Cơ quan thuế đã hướng dẫn NNT thực hiện thay đổi thông tin giấy tờ tùy thân.

Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 12/2023, ứng dụng quản lý thuế TMS không cho phép ghi nhận thay đổi khi số chứng minh nhân dân (CMND)/căn cước công dân (CCCD) trùng với số giấy tờ tùy thân khác của cá nhân đã tồn tại trên hệ thống. Do vậy, để NNT có thể thực hiện thủ tục kê khai, nộp lệ phí trước bạ nhà đất, ô tô, xe máy…, cơ quan thuế đã hướng dẫn NNT đóng 1 mã số thuế.

Ông Mai Sơn cho biết, để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, từ tháng 1/2024, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn các cục thuế xử lý trường hợp 1 NNT có nhiều mã số thuế, theo hướng: Hệ thống quản lý thuế TMS đã bỏ chặn điều kiện kiểm tra trùng số CMND/CCCD. Do vậy, NNT có thể đồng thời thực hiện TTHC về thuế, nộp thuế vào NSNN để hoàn thành các TTHC về chuyển nhượng đất đai, mua xe..., trong trường hợp có nhiều hơn 1 mã số thuế.

Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng đã hướng dẫn người dân thực hiện đóng/hủy mã số thuế theo quy định hoặc thực hiện cập nhật thông tin chính xác của các mã số thuế đang tồn tại. Các giải pháp, đều được ngành Thuế triển khai thông qua kênh hỗ trợ điện tử.

Cụ thể, đối với cá nhân ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân và người phụ thuộc (trừ trường hợp cá nhân là chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh), thì cơ quan chi trả thu nhập thực hiện nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân theo ủy quyền qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: https://thuedientu.gdt.gov.vn.

Đối với trường hợp cá nhân tự thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân và người phụ thuộc thì thực hiện theo một trong các hình thức điện tử như: Đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng phương thức điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn.

Đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: https://thuedientu.gdt.gov.vn. Đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng phương thức điện tử qua ứng dụng eTax Mobile hoặc có thể nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng giấy trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc gửi qua bưu chính.

Lập tổ chỉ đạo, triển khai rà soát chuẩn hóa dữ liệu

Nêu lợi ích của việc chuẩn hóa dữ liệu để sử dụng mã định danh công dân làm mã số thuế, ông Nguyễn Văn Tiếp - Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam cho biết, khi dùng CCCD làm mã số thuế để giải quyết TTHC với cơ quan thuế và sử dụng mã định danh để giải quyết TTHC với các cơ quan nhà nước khác thì người dân chỉ cần kê khai thông tin số định danh của mình. Điều này sẽ giảm phiền hà cho người dân và tăng hiệu quả quản lý cho các cơ quan quản lý nhà nước, tăng tính công khai, minh bạch, rõ ràng.

Cục Thuế Quảng Nam cũng đã thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Triển khai lộ trình rà soát dữ liệu mã số thuế cá nhân theo nhiều giai đoạn với mục tiêu tập trung triển khai rà soát dữ liệu đăng ký thuế của các mã số thuế cá nhân chưa đủ thông tin để truy vấn sang dữ liệu của Bộ Công an tại cơ quan thuế các cấp.

Cục Thuế Quảng Nam cũng khuyến khích NNT là cá nhân thực hiện cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế của mình chính xác, tạo thuận lợi cho việc rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân của ngành được nhanh chóng, thuận lợi và đạt kết quả cao nhất.

Cùng với Quảng Nam, cục thuế các địa phương khác như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa…, cũng đang tập trung nguồn lực rà soát, phối hợp với cơ quan công an thực hiện chuẩn hóa mã định danh công dân làm mã số thuế, nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC.

Rà soát toàn diện, không để một cá nhân có nhiều mã số thuế

ÔNG ĐINH THIÊN KHANH - PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ QUẢNG NGÃI:

Chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân cần sự phối hợp của người dân

Thực hiện việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, Cục Thuế Quảng Ngãi đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng chuyên môn, các chi cục thuế gắn với trách nhiệm người đứng đầu triển khai thực hiện.

Cùng với đó, Cục Thuế Quảng Ngãi tích cực tuyên truyền, hướng dẫn NNT qua các kênh thông tin như: trang thông tin zalo, facebook của cục thuế…; xây dựng tài liệu chi tiết và video hướng dẫn cách thức cập nhật thay đổi thông tin đăng ký thuế thông qua quét mã QR để NNT thực hiện được thuận lợi nhất.

Đến nay, Cục Thuế Quảng Ngãi đã phối hợp thực hiện được gần 16.000 mã số thuế, đạt 6,8% số lượng mã số thuế. Việc chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân là việc làm rất cần thiết. Vì vậy, NNT cần chủ động, phối hợp cung cấp thông tin để chuyển đổi sớm nhất có thể.

Rà soát toàn diện, không để một cá nhân có nhiều mã số thuế

ÔNG NGUYỄN VĂN HÙNG - PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ BẮC GIANG:

Giảm bớt việc kê khai nhiều thông tin cá nhân

Trước đây, mỗi người được cấp một số CMND hoặc CCCD rồi lại được cấp thêm mã số thuế. Cộng thêm với việc có mã số sổ bảo hiểm xã hội, số thẻ bảo hiểm y tế…, theo đó mỗi người phải nhớ rất nhiều mã số khác nhau mỗi khi có giao dịch TTHC liên quan.

Việc thống nhất mã số định danh làm mã số thuế sẽ giúp người dân không phải nhớ thêm một mã số nữa. Khi NNT có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan thuế hoặc tài khoản định danh điện tử VNeID và cơ quan quản lý nhà nước đã có kết nối, chia sẻ thông tin, thì người dân không phải kê khai nhiều thông tin cá nhân như trước đây nữa mỗi khi giao dịch, thực hiện các TTHC.

Thực hiện công tác rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, Cục Thuế Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện rà soát và chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân giai đoạn 2. Đến nay, số lượng NNT đã khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 9.954 NNT.

Tuấn Nguyễn (ghi)