Đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong gần 2 năm

Dữ liệu hôm nay kết hợp với các chỉ số lạm phát tiêu dùng và xuất khẩu tốt hơn mong đợi gần đây, tạo động lực sớm cho hy vọng của Bắc Kinh đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 5,0% đầy tham vọng trong năm nay.

Louise Loo, nhà kinh tế Trung Quốc tại Oxford Economics cho biết: “Dữ liệu hoạt động của Trung Quốc nhìn chung đã ổn định vào đầu năm. Nhưng vẫn có lý do để cho rằng một số sức mạnh có thể chỉ xảy ra một lần”.

Sản lượng công nghiệp tăng trưởng, kinh tế Trung Quốc lạc quan ngay đầu năm 2024
Kinh tế Trung Quốc nhìn chung đã ổn định vào đầu năm. Ảnh: TL

Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm nay cho thấy, sản lượng công nghiệp tăng 7,0% trong hai tháng đầu năm, vượt kỳ vọng về mức tăng 5,0% trong cuộc thăm dò của các nhà phân tích của Reuters và nhanh hơn mức tăng trưởng 6,8% đã thấy vào tháng 12/2024. Nó cũng đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất trong gần 2 năm.

Kỳ vọng nới lỏng tiền tệ toàn cầu cũng có thể giúp giảm bớt hy vọng của Trung Quốc trong việc củng cố lĩnh vực sản xuất rộng lớn của mình, mặc dù điều kiện kinh tế ở nhiều quốc gia phát triển chủ chốt có vẻ ảm đạm trong thời gian tới. Anh rơi vào suy thoái vào nửa cuối năm ngoái, trong khi Nhật Bản và khu vực đồng euro có mức tăng trưởng khiêm tốn...

Doanh số bán lẻ, thước đo tiêu dùng tăng 5,5%, chậm lại so với mức tăng 7,4% trong tháng 12/2024, nhưng cao hơn mức tăng 5,2% dự kiến. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 8 ngày vào tháng 2 đã chứng kiến ​​sự trở lại vững chắc của du lịch, hỗ trợ doanh thu của ngành du lịch và khách sạn. Điều đó cũng dẫn đến sản lượng lọc dầu tăng 3% để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ về nhiên liệu vận tải.

NBS công bố dữ liệu kết hợp về sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ tháng 1 và tháng 2 để giải quyết những biến động do sự thay đổi thời gian của Tết Nguyên đán. “Người tiêu dùng tạm thời phấn khích nhờ chi tiêu liên quan đến lễ hội vào đầu năm. Trong trường hợp không có biện pháp kích thích tiêu dùng mang tính quyết định trong năm 2024, chúng tôi cho rằng sẽ khó duy trì tốc độ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ trong năm nay” - Louise Loo cho biết thêm.

Những bình luận thận trọng của Louise Loo phản ánh sự đồng thuận rộng rãi hơn giữa những người theo dõi Trung Quốc rằng Bắc Kinh đã nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 là khoảng 5,0%. Mặc dù mục tiêu tương tự như năm 2023, nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng năm ngoái có tác động cơ bản thấp hơn do các biện pháp hạn chế Covid vào năm 2022.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng, cần nới lỏng chính sách

Cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, trụ cột chính của nền kinh tế vẫn là mối lo ngại lớn đối với các nhà hoạch định chính sách, người tiêu dùng và nhà đầu tư Trung Quốc. Dữ liệu hôm nay đã mang lại một chút nhẹ nhõm trên mặt trận đó với sự sụt giảm trong đầu tư bất động sản được thu hẹp trong tháng 1 và tháng 2, nhưng vẫn còn lâu mới đạt đến mức ổn định.

Về mặt sáng sủa hơn, đầu tư tài sản cố định đã tăng 4,2% trong hai tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, so với kỳ vọng tăng 3,2%. Nó đã tăng 3,0% trong cả năm 2023. Đáng chú ý, đầu tư tư nhân tăng trưởng 0,4% trong 2 tháng đầu năm, đảo ngược mức giảm 0,4% của cả năm 2023.

Sự yếu kém của lĩnh vực này được thể hiện rõ bởi nhu cầu kém. Doanh số bán bất động sản theo diện tích sàn ghi nhận mức giảm 20,5% trong tháng 1 đến tháng 2 so với một năm trước đó, so với mức giảm 23,0% trong tháng 12 năm ngoái.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết, đà tăng trưởng liên tiếp của Trung Quốc vẫn vững chắc trong quý đầu tiên mặc dù có sự khác biệt đáng chú ý giữa các lĩnh vực. Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng khoảng 5% trong năm nay, vẫn cần phải nới lỏng chính sách nhiều hơn, đặc biệt là về phía cầu, ví dụ như tài chính, nhà ở và tiêu dùng...

Sản lượng công nghiệp tăng trưởng, kinh tế Trung Quốc lạc quan ngay đầu năm 2024

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc. Ảnh:TL

Bên cạnh đó, thị trường việc làm, một lĩnh vực khác được chính quyền và nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ, cho thấy những kết quả khác nhau đã xấu đi mạnh mẽ trong những năm Covid-19. Tỷ lệ thất nghiệp dựa trên khảo sát trên toàn quốc đã tăng lên 5,3% trong tháng 2 từ mức 5,2% trong tháng 1, điều mà người phát ngôn của NBS Liu Aihua cho là do các yếu tố mùa vụ liên quan đến Tết Nguyên đán.

Thủ tướng Lý Cường đã hứa tại cuộc họp quốc hội thường niên hồi đầu tháng 3/2024 rằng, sẽ chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước và giảm bớt rủi ro trong lĩnh vực bất động sản và nợ chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Thống đốc ngân hàng trung ương nước này Pan Gongsheng cũng cho biết hồi đầu tháng 3 rằng vẫn còn dư địa để cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng, sau đợt cắt giảm 50 điểm cơ bản được công bố vào tháng 1, đây là mức cắt giảm lớn nhất trong hai năm.

Thực tế, các nhà hoạch định chính sách đã cam kết triển khai các biện pháp tiếp theo để giúp ổn định tăng trưởng sau khi các bước được thực hiện kể từ tháng 6 năm ngoái chỉ có tác dụng khiêm tốn, nhưng các nhà phân tích cảnh báo năng lực tài chính của Bắc Kinh hiện rất hạn chế và lưu ý rằng bài phát biểu của ông Lý Cường tại cuộc họp quốc hội thường niên không tạo được niềm tin cho nhà đầu tư.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng có nguy cơ Trung Quốc có thể bắt đầu theo đuổi tình trạng trì trệ kiểu Nhật Bản vào cuối thập kỷ này trừ khi chính quyền thực hiện các bước định hướng lại nền kinh tế theo hướng tiêu dùng hộ gia đình và phân bổ nguồn lực theo thị trường.

Về vấn đề này, Zichun Huang, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng động lực kinh tế sẽ cải thiện hơn nữa trong thời gian tới nhờ vào làn gió thuận lợi từ chính sách kích thích. Nhưng sự phục hồi này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do những thách thức cơ cấu cơ bản của nền kinh tế”./.