Sản xuất công nghiệp khởi sắc, góp phần tăng trưởng kinh tế 2024
Ngành công nghiệp cần có nhiều biện pháp tích cực hỗ trợ sản xuất và các biện pháp kích thích tiêu dùng để tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh tư liệu

56 địa phương tăng trưởng công nghiệp

Theo đánh giá của PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức do nền kinh tế thế giới tác động, nhưng bức tranh kinh tế Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024 có nhiều tín hiệu tích cực, kinh tế vĩ mô ghi nhận nhiều điểm sáng. Điềm sáng đáng chú ý là các đơn đặt hàng của doanh nghiệp được cải thiện, giúp chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 2 tháng đầu năm 2024 tăng gần 6% và dự báo sẽ bứt phá trong nửa cuối năm nay.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã khởi động lại hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và các đơn hàng ký kết trước đó. Nhờ có sự chuẩn bị từ sớm về đơn hàng, nguồn nguyên liệu, tổ chức vận hành nên không khí làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất nghiêm túc, trách nhiệm, số lượng công nhân trở lại làm việc sau tết cao, bắt nhịp nhanh với công việc, bảo đảm kế hoạch sản xuất đầu năm. Tính chung 2 tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng chỉ rõ một số sản phẩm công nghiệp chủ lực trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng so với cùng kỳ năm trước: xăng dầu tăng 44,7%; phân hỗn hợp NPK tăng 29%; thép cán tăng 24,1%; sơn hóa học tăng 22,4%; đường kính tăng 21,1%; vải dệt từ sợi tự nhiên tăng 20,8%; thép thanh, thép góc tăng 18,6%; sữa bột tăng 15,3%; điện sản xuất tăng 12,1%.

Sản xuất công nghiệp tăng ở 56/63 địa phương. Số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp tại thời điểm 1/2/2024 tăng 0,3% so với cùng thời điểm tháng trước. Đầu tàu kinh tế TP. Hồ Chí Minh, hoạt động sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm 2024 có dấu hiệu phục hồi khi ghi nhận IIP đạt mức tăng trưởng dương 4,3% so cùng kỳ sau hai năm liên tục giảm.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, nhận định hoạt động sản xuất, thương mại khả quan quý I/2024 vì tháng 1 và tháng 2 đã có tín hiệu tích cực. Hai ngành hàng khó khăn nhất của năm ngoái là dệt may và đồ gỗ thì hiện nay nhiều doanh nghiệp cho biết đã có đơn hàng đến tháng 6/2024.

Ở góc độ các nhà đầu tư, ông Suan Teck Kin - Giám đốc điều hành Khối Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu Tập đoàn UOB, cũng có nhận định lạc quan, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp hai tháng đầu năm tăng 5,7%, tốt hơn đáng kể so với mức sụt giảm 2,2% cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, chỉ số sản xuất các phân khúc quan trọng của ngành linh kiện điện tử tăng 10,1% trong 2 tháng đầu năm 2024, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 0,7%. Những dữ liệu này cho thấy động lực chung của lĩnh vực sản xuất và thương mại bên ngoài đang có những dấu hiệu tích cực.

Tiếp sức cho công nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng 7 - 8%

Căn cứ vào chỉ tiêu phát triển kinh tế của Chính phủ, Quốc hội đề ra cho năm 2024, Bộ Công thương đặt mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng khoảng 7 - 8% so với năm 2023.

Theo các chuyên gia, lĩnh vực công nghiệp có những bước tăng trưởng trở lại và đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu có những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ. Điều này thể hiện nhu cầu thị trường thế giới có dấu hiệu phục hồi. Ngay những tháng đầu năm, các doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn hàng, sản xuất cũng tăng cường để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.

Sản xuất công nghiệp khởi sắc, góp phần tăng trưởng kinh tế 2024

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong năm 2024, các ngành công nghiệp trong nước dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức. Kinh tế toàn cầu dự kiến hồi phục nhưng với tốc độ rất chậm - nhất là ảnh hưởng từ việc tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cả từ phía cung và cầu của nền sản xuất thế giới và khu vực, trong đó có Việt Nam. Với vai trò trụ cột của nền kinh tế, sản xuất công nghiệp đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn để hồi phục trong năm 2024.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ rõ, sản xuất công nghiệp cần có nhiều biện pháp tích cực hỗ trợ sản xuất và các biện pháp kích thích tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho. Để có thể lấy lại đà tăng trưởng cao cần rất nhiều sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ, ngành, hệ thống ngân hàng, các địa phương tiếp tục có các biện pháp tích cực hơn nữa hỗ trợ sản xuất công nghiệp, đặc biệt là đầu ra cho sản xuất thông qua các biện pháp kích cầu tiêu dùng trong nước, tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng đơn hàng xuất khẩu, khơi thông lượng hàng hóa tồn kho cao ở cuối năm 2023.

Ở góc độ cơ quan nhà nước, để góp phần bảo đảm chỉ tiêu tăng trưởng công nghiệp 7 - 8%, ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết, ngành Công thương tiếp tục chủ động triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được Chính phủ thông qua nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp - đặc biệt trong các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, da - giày và các ngành nền tảng như ô tô, cơ khí, thép...

Cộng đồng quốc tế đánh giá lạc quan về sản xuất tại Việt Nam

S&P Global vừa công bố Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 2/2024. Báo cáo đưa ra 3 điểm nổi bật: Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục cải thiện hỗ trợ tăng việc làm; giá cả đầu ra tăng sau khi giảm trong tháng 1/2024; tâm lý kinh doanh đạt mức cao của một năm.

PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt kết quả 50,4 trong tháng 2, tăng nhẹ so với 50,3 điểm của tháng 1 và nằm trên ngưỡng 50 điểm tháng thứ hai liên tiếp. PMI của Việt Nam bằng với mức trung bình của ASEAN. So với khu vực ASEAN, PMI của Việt Nam cao hơn Malaysia, Myanmar và Thái Lan nhưng thấp hơn Indonesia và Philippines và Singapore.

Các hiệp hội nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như: EuroCham, KorCham đều cho rằng, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đã tăng trở lại cùng với thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn tháng thứ hai liên tiếp. Đây là những tín hiệu khả quan về tăng trưởng công nghiệp trong cho quý đầu năm 2024.