Tại buổi họp báo Diễn đàn Quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 4 năm 2022 tổ chức vào chiều ngày 6/12/2022, ông Nguyễn Thiện Nghĩa – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông – Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho biết, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết 29 – NQ/TW về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nhiều chủ trương định hướng về phát triển công nghiệp công nghệ số, sản phẩm công nghệ số Việt Nam.

Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ tư
Ông Nguyễn Thiện Nghĩa – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông – Bộ TTTT thông tin về diễn đàn tại buổi họp báo. Ảnh: H.T

Bộ TTTT đang hoàn thiện Chiến lược phát triển công nghiệp công nghệ số Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 nhằm định hướng, dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam phát triển mạnh trong nước, từ cái nôi trong nước đi ra toàn cầu đóng góp cho sự phát triển của nhân loại.

Theo đó, công nghiệp công nghệ số với trọng tâm là thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam được xác định sẽ là ngành công nghiệp chủ lực, là động lực thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần nâng cao năng lực toàn diện về chuyển đổi số, thúc đẩy hình thành quốc gia số. Với tầm nhìn đến năm 2030, công nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu; DN công nghệ số Việt Nam phát triển mạnh mẽ bằng nội lực, làm chủ thiết kế, công nghệ lõi, nhân lực số dồi dào và có chất lượng…

Ông Nghĩa cho biết, với mục tiêu và định hướng của Đảng và Chính phủ đã đề ra, diễn đàn năm 2022 được tổ chức nhằm đánh giá lại các kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021; trao đổi thảo luận các tư tưởng, định hướng chiến lược về phát triển công nghiệp công nghệ số Việt Nam trong giai đoạn tới. Đồng thời, trao đổi các định hướng và giải pháp thúc đẩy phát triển các DN công nghệ số trong nước liên kết, hợp tác nhằm hình thành hệ sinh thái từ cái nôi trong nước khai phá thị trường nước ngoài, nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Diễn đàn dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là hàng trăm chuyên gia, DN công nghệ uy tín trong và ngoài nước cũng như các DN khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Việt Nam và kết nối với các điểm cầu quốc tế như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc.

Diễn đàn Quốc gia về phát triển DN công nghệ số Việt Nam đã trở thành một trong những sự kiện thường niên, lớn nhất và có uy tín của cộng đồng DN công nghệ số Việt Nam. Trải qua 3 năm tổ chức kể từ năm 2019, diễn đàn đã đưa cộng đồng DN công nghệ số Việt Nam sang một giai đoạn mới - đó là Make in Viet Nam, là thiết kế, sáng tạo và sản xuất các sản phẩm công nghệ số Việt Nam.

Các chủ đề sẽ được trình bày và tập trung thảo luận tại diễn đàn: Thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng DN công nghệ số trong nước, từ đó đi ra toàn cầu; DN công nghệ Việt Nam thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia; Giải pháp nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu; Hợp tác giữa các DN CNS Việt Nam và các BigTech để đưa sản phẩm Make in Việt nam ra thị trường quốc tế…

Cũng tại Diễn đàn, Bộ TTTT sẽ tổ chức Lễ công bố và trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2022 nhằm tôn vinh các DN, tổ chức có sản phẩm công nghệ số xuất sắc. Hoạt động bên lề Diễn đàn là triển lãm trực tiếp và trực tuyến trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam tiêu biểu phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.