ông chi

Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Vũ Bằng - Chủ tịch UBCK nhà nước; đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Công an… Về phía SCIC có ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch SCIC, ông Hoàng Nguyên Học - Phó tổng giám đốc SCIC cùng hơn 200 đại biểu là Người đại diện vốn nhà nước tại các doanh nghiệp trên phạm vi cả nước.

Theo báo cáo của SCIC, Người đại diện vốn với vai trò là lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch, Nghị quyết đại hội cổ đông hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2015, điển hình như: Tổng công ty Tư vấn Xây dựng thủy lợi Việt Nam - CTCP (doanh thu vượt 76% so với kế hoạch), CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (lợi nhuận trước thuế vượt 110%, cổ tức vượt 100% so với kế hoạch), CTCP Nhựa Bình Minh (cổ tức vượt 200% so với kế hoạch)... Một số doanh nghiệp đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu trên 20%. Nhờ đó, doanh thu cổ tức năm 2015 của SCIC đạt 5.065 tỷ đồng (bằng 48% tổng doanh thu của SCIC.

scic
Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi trao giấy khen cho Người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Ghi nhận sự cố gắng của người đại diện vốn nhà nước tại DN, Chủ tịch và Phó tổng giám đốc SCIC đã trao tặng Giấy khen cho Người đại diện có thành tích xuất sắc trong công tác đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, lSCIC cũng chỉ ra một số điểm còn tồn tại trong hoạt động Người đại diện vốn cần phải khắc phục như: công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp; tổ chức đại hội cổ đông; thông tin, báo cáo và tuân thủ của Người đại diện đối với ý kiến của SCIC khi biểu quyết, quyết định tại doanh nghiệp; công tác bán vốn, đôn đốc thu hồi nợ công...

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác Người đại diện, theo SCIC, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định về công tác Người đại diện. Chủ động đề xuất và phối hợp với cơ quan Nhà nước trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật về Người đại diện. Bên cạnh đó, cần kiện toàn nhân sự, tăng cường các biện pháp hỗ trợ trong công tác Người đại diện vốn. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu vồn nhà nước tại Tổng công ty theo Đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hội nghị Người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2016 cũng là dịp để Người đại diện vốn nhà nước tại các doanh nghiệp trao đổi ý kiến, đưa ra các đề xuất kiến nghị về sự phối hợp giữa SCIC và người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo đại diện một số doanh nghiệp, trong những năm qua SCIC đã có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ kịp thời đối với các doanh nghiệp từ việc hoạch định đường lối phát triển, chiến lược kinh doanh, công tác quản trị tài chính, quan trị doanh nghiệp... Nhờ đó, trong bối cảnh kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn nhưng hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn do SCIC năm giữ ngày càng được nâng cao, quy mô ngày càng lớn và chất lượng sản phẩm không ngừng được cải thiện.

Các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn SCIC luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp đồng thời có thêm những hỗ trợ nhằm nâng cao trình độ quản lý điều hành của Người đại diện vốn tại doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi đánh giá cao kết quả kinh doanh và ghi nhận sự nỗ lực của Người đại diện vốn nhà nước tại các doanh nghiệp. Trong suốt chặng đường 10 năm hình thành và phát triển, SCIC ngày càng hoàn thiện công tác Người đại diện để thực sự trở thành cổ đông năng động của doanh nghiệp, là nhà đầu tư hiệu quả, quản trị doanh nghiệp theo thông lệ. Với chức năng quản lý, đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, trong những năm qua nguồn vốn được nhà nước giao cho SCIC đã bảo toàn và không ngừng gia tăng. Với vai trò là cánh tay nối dài của SCIC tại doanh nghiệp, Người đại diện vốn nhà nước tại các doanh nghiệp đã thực hiện tốt vai trò của mình, góp phần vào kết quả kinh doanh chung của SCIC trong những năm qua.

Chia sẻ với Người đại diện vốn, Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi cho rằng Người đại diện vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng, việc bám sát hoạt động của doanh nghiệp, phản ánh thông tin chính xác và kịp thời đến SCIC thông qua người quản trị và điều hành doanh nghiệp giúp cho SCIC có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình hoạt động, đảm bảo an toàn nguồn vốn nhà nước tại các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang hội nhập ngày càng sâu rộng, Chính phủ cũng đang có những điều chỉnh về chính sách trong tiến trình tái cấu trúc đổi mới doanh nghiệp.. đó là những vấn đề trong thời gian tới mà SCIS cũng như những Người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần phải đối diện. SCIC sẽ chủ động đón nhận tiến trình đó và đề ra các giải pháp phù hợp.

Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi mong muốn Người đại diện vốn cần có sự chuyên nghiệp hơn nữa và xác định hoạt động đại diện về vốn tại các doanh nghiệp như một nghề nghiệp có tính chuyên môn sâu. SCIC sẽ tiếp tục tổ chức đào tạo để Người đại diện vốn có thêm kiến thức chuyên môn phù hợp với tình hình thực tiễn, bên cạnh đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính để sớm ban hành khung khổ pháp lý đối với người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp./.

Theo mof.gov.vn