Hơn 90% khách hàng hài lòng với chất lượng phục vụ

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị trong hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã nghiêm túc triển khai thực hiện và có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành công việc, qua đó góp phần tạo nên sự thông suốt, thuận lợi đối với các đơn vị sử dụng NSNN khi giao dịch với KBNN. Kết quả đo lường sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng phục vụ của hệ thống KBNN trong những năm qua đều đạt trên 94,5%.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ lĩnh vực kho bạc
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong toàn hệ thống. Ảnh: H.T

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, tiến độ triển khai một số đề án, chính sách chưa đạt yêu cầu; việc trả lời những vướng mắc, khó khăn, kiến nghị của KBNN địa phương và tham gia ý kiến với các đơn vị liên quan đôi lúc còn chậm, nội dung chung chung, không rõ quan điểm; công tác chỉ đạo, điều hành của một số lãnh đạo đơn vị chưa thực sự quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc; một số công chức có biểu hiện gây nhũng nhiễu, phiền hà, có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức công vụ khi giao dịch với các đơn vị sử dụng NSNN.

KBNN cho biết, những tồn tại, hạn chế trong triển khai công việc trong toàn hệ thống cần phải được nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục.

Theo KBNN, những tồn tại, hạn chế nêu trên cần phải được nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương khắc phục trong toàn hệ thống.

Thực hiện nghiêm 7 nội dung

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống KBNN, tại Chỉ thị, Tổng Giám đốc KBNN yêu cầu Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan KBNN thực hiện nghiêm 7 nội dung.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ lĩnh vực kho bạc
Công chức KBNN Hải Phòng đang thực hiện kiểm soát các hồ sơ thanh toán vốn ngân sách trên dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: H.T

Cụ thể, thường xuyên phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.

Tổng Giám đốc KBNN yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc cơ quan KBNN, Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm phổ biến đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý và nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Chỉ thị này.

Bám sát chương trình công tác của hệ thống KBNN, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị theo hướng phân công cụ thể đến từng công chức, gắn với thời gian thực hiện và kết quả hoàn thành; chú trọng phân định, làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng công chức có liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của công chức giữ chức vụ lãnh đạo các cấp để làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành công việc.

Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy chế, quy trình, nội quy của cơ quan, đơn vị đảm bảo chặt chẽ, rõ ràng, công khai, minh bạch, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm và đúng với quy định của pháp luật.

Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành bảo đảm khách quan, dân chủ, khoa học và hiệu quả. Tăng tính chủ động trong quá trình giải quyết công việc, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm, không đùn đẩy, né tránh công việc...

Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công của KBNN. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công chức KBNN có thái độ hách dịch, sách nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị sử dụng NSNN.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ và hoạt động quản trị nội bộ nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động và chất lượng cung cấp dịch vụ công của KBNN, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Đẩy mạnh công tác luân phiên, luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác theo quy định. Kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển công chức, nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên, vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng, phát triển đội ngũ công chức, viên chức KBNN có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức kỷ luật cao, có kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh triển khai Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030; trong đó, đặc biệt chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, về chấp hành quy định giờ giấc làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng giao dịch, về thực hiện văn hóa công sở. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế, quy trình nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, có thái độ nhũng nhiễu, thờ ơ, vô cảm trong quá trình thực thi công vụ.

Tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, không để xảy ra những vụ việc gây hậu quả và tác động tiêu cực do quan liêu trong quản lý, thiếu trách nhiệm, tắc trách, vô kỷ luật trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về trách nhiệm nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; giữ gìn đoàn kết nội bộ; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, tài chính nội bộ, kiên quyết không để xảy ra sai phạm, không để xảy ra tình trạng đơn thư nặc danh, kéo dài, vượt cấp./.