Tay vợt thứ 2 thế giới gây quỹ cho các dự án khởi nghiệp

Một pha cứu bóng quen thuộc của Andy Murray. Ảnh: BBC

Gây quỹ cộng đồng là một trong những cách thức để huy động vốn đầu tư thông qua các nhà đầu tư nhỏ lẻ, không nhất thiết phải là các nhà đầu tư hay tổ chức chuyên nghiệp.

Năm trong số các khoản đầu tư mới nhất của Andy Murray trong năm 2016 này là giành cho các thương hiệu mới xuất hiện tại Anh như Oppo Ice Cream, Commuter Club, Landbay, We are Colony và Readbug.

Danh thủ xếp hạng 2 thế giới trong làng quần vợt bắt đầu thảo luận việc hợp tác với quỹ cộng đồng Seedrs vào tháng sáu năm ngoái, tuy nhiên các khoản đầu tư vào từng doanh nghiệp của ngôi sao này đều không được tiết lộ cụ thể.

Murray, vận động viên làng banh nỉ thế giới đã từng hai lần vô địch các giải Grand Slam vừa cho biết rằng: “việc quan tâm và hỗ trợ cho các doanh nhân khởi nghiệp của nước Anh là một điều rất quan trọng và đặc biệt đối với tôi”.

Trong năm khoản đầu tư mới nhất tính từ đầu năm 2016 này của Murray thì Oppo Ice Cream là doanh nghiệp tập trung vào mảng sản xuất các loại kem có hàm lượng calo thấp, trong khi đó thì Commuter Club nhằm giúp hành khách tiết kiệm được cả thời gian và tiền bạc trong việc cung cấp các loại vé xem các trận thi đấu thể thao và các sự kiện trong cả mùa như một dịch vụ phụ trợ.

Trong khi đó thì Landbay là sàn cho vay thế chấp trực tiếp giữa người vay và người cho vay mà không qua trung gian nào với tính năng bảo mật cao. Còn We Are Colony lại là một nền tảng cung cấp và trình chiếu phim trực tuyến toàn cầu (gần giống với Netflix của Mỹ). Cuối cùng Readbug là một nền tảng ứng dụng cho phép người dùng có thể thu thập nhiều bài báo vào cùng một kho chứa để tiện việc theo dõi.

Seedrs cho biết tới nay quỹ đã huy động được hơn 100 triệu Bảng Anh (khoảng 140,75 triệu USD), đã tài trợ được cho hơn 320 dự án khác nhau, và trung bình mỗi tháng Seedrs có thể gia tăng thêm cho quỹ của mình tới 7 triệu Bảng Anh (9,85 triệu USD).

Murray đã giành được 02 danh hiệu đơn nam khó nhằn nhất thế giới ở giải US Open của Mỹ và Wimbledon của Anh.

Năm ngoái, ngôi sao quần vợt hàng đầu của Vương quốc Anh lần đầu tiên sau 79 năm đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia giành chiến thắng tại Davis Cup, và ngày mùng bốn tháng Ba tới đây danh thủ này sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển quần vợt Anh đối đầu với tuyển Nhật Bản trong giải đấu năm nay.

Niềm vui của Murray còn tiếp tục nhân đôi khi vợ anh vừa sinh con đầu lòng cho anh đầu tháng ba này./.

Quang Minh (Theo BBC)