Sẵn sàng vốn cho sân chơi lớn

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng tích cực bất chấp những tác động liên tục, khó lường của các yếu tố vĩ mô và địa chính trị toàn cầu kể từ sau đại dịch Covid-19. Cùng với sự ổn định tương đối về điểm số, quy mô vốn hóa của thị trường duy trì đà tăng qua các năm. Tính từ đầu năm tới nay, chỉ tính riêng trên HOSE, giá trị vốn hóa cổ phiêu niêm yết đã tăng 12,8%, tương đương gần 50,3% GDP năm 2023. Thanh khoản sàn HOSE vẫn duy trì trên mức 20.000 tỷ đồng/phiên và hơn 25.000 tỷ đồng/phiên trên toàn thị trường.

Không những thế, chất lượng phát triển thị trường liên tục được cải thiện khi tính kỷ cương, kỷ luật được duy trì giúp thị trường tăng tính công khai, minh bạch và hướng tới phát triển bền vững hơn. Nhờ đó, số tài khoản chứng khoán mới liên tiếp lập kỷ lục, khi đã tiệm cần mốc gần 8 triệu tài khoản vào tháng 5/2024.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia đều nhận định rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là đang cho thấy nhiều tín hiệu rất tích cực cho một giai đoạn mới như sự ủng hộ của nhiều yếu tố vĩ mô như: chủ trương phát triển thị trường của Chính phủ; sự hồi phục kinh tế vĩ mô; sức khỏe doanh nghiệp niêm yết; hay kỳ vọng nâng hạng; hệ thống công nghệ mới vận hành….

Trước bối cảnh đó của thị trường, thời gian qua, nhiều công ty chứng khoán đã khởi động các kế hoạch để đón đầu cơ hội phát triển kinh doanh mà thị trường chứng khoán mang lại. Tại Công ty cổ phần Chứng khoán VIX (mã Ck: VIX), Ban lãnh đạo cũng đang quyết tâm hành động, đặt mục tiêu chiến lược trở thành một công ty chứng khoán mạnh và chuyên nghiệp, là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư, và lọt Top công ty chứng khoán hàng đầu trên thị trường về quy mô và hiệu quả hoạt động.

Tập trung tiềm lực “vốn và công nghệ”, VIX sẵn sàng đón cơ hội mới trên thị trường

Kỳ vọng lợi nhuận sẽ thiết lập kỷ lục mới

Năm 2024, Chứng khoán VIX đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 1.320 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 1.056 tỷ đồng, tăng 9% so với thực hiện của năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch này, đây sẽ là kết quả kinh doanh cao nhất của VIX kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu công bố thông tin vào năm 2013. Kết thúc quý I/2024, VIX báo lợi nhuận trước thuế gần 202 tỷ đồng, gấp 17 lần cùng kỳ; lãi sau thuế 162 tỷ đồng, gấp hơn 15 lần.

Biến chủ trương thành hành động, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, các cổ đông của VIX đã chính thức thông qua phương án tăng vốn điều lệ. Sau khi hoàn thành các thủ tục và được cấp phép toàn bộ, vốn điều lệ của VIX sẽ đạt gần 14.600 tỷ đồng. Đây là mức vốn điều lệ mới có thể giúp VIX thăng hạng nhanh vào Top các công ty chứng khoán có vốn điều lệ cao nhất trên thị trường. Hiện tại, VIX đang triển khai trình tự thủ tục để tăng vốn và dự kiến sẽ phát hành từ quý III đến quý IV/2024 khi được cơ quan quản lý chấp thuận.

Đại diện lãnh đạo Chứng khoán VIX cho biết, cùng với kế hoạch tăng vốn, Công ty đang thúc đẩy hoạt động môi giới thông qua việc cung cấp giải pháp chuyên biệt cho khách hàng; đẩy mạnh cho vay ký quỹ với mục tiêu nâng cao tỷ trọng doanh thu của mảng môi giới.

“Thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới, sẽ bước lên tầm cao mới. Do vậy, nhiều công ty chứng khoán và VIX đều đang có những chuẩn bị để sẵn sàng đón cơ hội mới, trong đó tiềm lực về tài chính là một thế mạnh, vừa đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng và quyền lợi cho cổ đông trong tương lai” – đại diện lãnh đạo VIX chia sẻ.

Đầu tư lớn cho công nghệ - xây đường lớn cho tương lai

Với những cơ hội mới trên thị trường, đặc biệt là “đón sóng nâng hạng”, VIX không chỉ chuẩn bị tiềm lực tài chính lớn, mà còn đầu tư lớn để nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ, đảm bảo việc cung ứng các dịch vụ đa dạng, chuyên nghiệp cho khách hàng trong nước và nước ngoài.

Ban lãnh đạo VIX xác định, cơ hội lớn hơn nhưng sự cạnh tranh của các công ty chứng khoán trong hoạt động môi giới cũng sẽ tăng lên. Do đó, bên cạnh các yếu tố truyền thống như: độ phủ của mạng lưới đội ngũ môi giới; chất lượng hoạt động tư vấn đầu tư; sự thuận tiện của phần mềm giao dịch; sự đa dạng sản phẩm, dịch vụ … thì yếu tố áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ là điểm then chốt nhất trong việc hỗ trợ cho hoạt động môi giới và tư vấn đầu tư, và tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt và dài hạn của một công ty chứng khoán.

Tập trung tiềm lực “vốn và công nghệ”, VIX sẵn sàng đón cơ hội mới trên thị trường
VIX đầu tư cho công nghệ với mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm không giới hạn các tiện ích giao dịch và đầu tư. Ảnh minh họa.

Với mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm không giới hạn các tiện ích giao dịch và cung cấp nền tảng đầu tư an toàn với tốc độ xử lý vượt trội, VIX đã không ngừng nâng cao năng lực xử lý, lưu trữ, bảo mật của hệ thống và kết hợp AI trong giao dịch chứng khoán. Đặc biệt, VIX đã hợp tác cùng Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Tài chính FSS để triển khai XPower – hệ thống giao dịch chứng khoán hoàn toàn mới. XPower có thể mang lại những tiện ích ưu việt tới quý khách như: tăng tốc độ xử lý lệnh, bổ sung các tiện ích giao dịch, là cơ sở để tích hợp các sản phẩm, dịch vụ mới trong tương lai.

Xpower được triển khai đồng bộ trên cả hai nền tảng là WebTrading và MobileTrading giúp khách hàng có thể quản lý tài sản và thực hiện đầu tư thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, với mong muốn giúp cho các khách hàng có những bước thay đổi tích cực hơn trong việc tiếp cận dữ liệu Big data, VIX ra mắt thêm tính năng AI trading được tích hợp trên nền tảng giao dịch trực tuyến: https://xpower.vixs.vn/priceboard.

Lợi thế về nguồn lực tài chính mạnh mẽ, hoạt động kinh doanh hiệu quả cùng định hướng đầu tư cho công nghệ thông tin và ứng dụng AI sẽ là nền tảng để VIX tiếp tục phát triển, nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng tệp khách hàng đại chúng, tạo động lực cho hoạt động kinh doanh một cách bền vững. Bởi trong kỷ nguyên số, doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, có khả năng tập trung đầu tư công nghệ, kết hợp cùng mô hình kinh doanh truyền thống sẽ có lợi thế trong môi trường kinh doanh đầy biến động, nhất là tại thị trường chứng khoán Việt Nam./.