Thanh Hoá: Kinh tế phục hồi tiếp tục tạo đà tăng trưởng thu ngân sách
Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hoá Ngô Đình Hùng trao giấy khen của Tổng cục Thuế cho người nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế. Ảnh: TN

Phấn đấu nằm trong nhóm dẫn đầu về thu ngân sách

Chia sẻ về kết quả đạt được trong công tác thuế, ông Mai Đình Tú - Phó Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa cho biết, năm 2023, cục thuế thực hiện thu ngân sách đạt 26.391 tỷ đồng, bằng 120,8% dự toán, bằng 84,5% so với năm 2022, trừ tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết, số thu ngân sách được 16.908 tỷ đồng, đạt 114,9% dự toán, bằng 95,8% so với năm 2022.

Thanh Hoá: Kinh tế phục hồi tiếp tục tạo đà tăng trưởng thu ngân sách

"Kết quả thu NSNN năm 2023 đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo thuận lợi để tiếp tục duy trì ổn định kinh tế, chính trị, xã hội năm 2024. Kết quả đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đưa tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía bắc của Tổ quốc".

Ông Mai Đình Tú - Phó Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa.

Đánh giá thực hiện dự toán một số khoản thu, sắc thuế chủ yếu, ông Mai Đình Tú thông tin: Thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương 1.712 tỷ đồng, đạt 101,9% dự toán. Thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 5.814 tỷ đồng, đạt 133,7% dự toán. Thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh 3.360 tỷ đồng, đạt 128,3% dự toán. Thu tiền sử dụng đất 9.454 tỷ đồng, đạt 133,2% dự toán. Thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước 859 tỷ đồng, đạt 156,2% dự toán. Tuy nhiên, vẫn còn một số khoản thu có số thu đạt thấp hơn so với dự toán giao.

Có được kết quả trên, lãnh đạo Cục Thuế Thanh Hóa cho hay, năm 2023, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra ngay từ đầu năm; tập trung xử lý các hạn chế, yếu kém tồn đọng, khắc phục nhanh chóng những vấn đề mới phát sinh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, vì thế tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Ngay từ đầu năm, Cục Thuế Thanh Hóa đã tổ chức phát động phong trào thi đua và giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước (NSNN) hàng quý cho các phòng, chi cục thuế; phát động đến toàn thể công chức, người lao động thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, hóa đơn điện tử và các nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Cục Thuế Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo các chi cục thuế tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và ban chỉ đạo chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế các huyện, thị xã, thành phố; tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác thu NSNN trên địa bàn, chú trọng quản lý thu đối với những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm để chỉ đạo các biện pháp thu ngân sách.

Triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngay từ đầu năm

Chia sẻ về việc triển khai nhiệm vụ công tác thuế trong thời gian tới, ông Mai Đình Tú cho biết, năm 2024, Cục Thuế Thanh Hóa được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao thu 21.417 tỷ đồng. Cục thuế sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao.

Ông Mai Đình Tú cho rằng, năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm bứt phá để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; cùng với việc Trung ương ban hành nghị quyết và các văn bản hướng dẫn thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng và an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 là điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa nâng cao vị thế, tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư, để khai thác, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Thanh Hoá: Kinh tế phục hồi tiếp tục tạo đà tăng trưởng thu ngân sách
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, một trong những doanh nghiệp đóng có góp lớn về ngân sách. Ảnh: TL

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng bất lợi đến công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong bối cảnh khó khăn, Cục Thuế Thanh Hóa tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp để tạo nguồn thu; tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực còn dư địa, các lĩnh vực có khả năng tăng thu ngân sách, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền vào cuộc để truy thu nợ thuế, thu hồi nợ đọng thuế, đặc biệt các khoản nợ lớn, kéo dài, các dự án phải nộp tiền sử dụng đất còn nợ đọng.

Cùng với đó, Cục Thuế Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, thu nợ thuế; kịp thời hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh./.