The Arena Cam Ranh đã đóng tiền sử dụng đất
Một góc Dự án The Arena Cam Ranh

Hoàn thiện nghĩa vụ tài chính trong bối cảnh thị trường khan hiếm dòng tiền

Trao đổi với TBTCVN, một lãnh đạo của Công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh cho biết, tại Dự án The Arena Cam Ranh, chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong khoảng thời gian từ ngày 24/8/2023 - 3/11/2023. Đến ngày 15/11/2023, Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà có thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước.

Điều đáng nói, chủ đầu tư đã thực hiện việc đóng tiền sử dụng đất cho Dự án The Arena Cam Ranh một cách rất nhanh chóng, trong bối cảnh thị trường bất động sản trải qua giai đoạn hết sức khó khăn, các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực rơi vào tình trạng bí bách, hạn chế dòng tiền.

Cụ thể, ngày 16/8/2023, Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà đã có thông báo số 10836/TB-CTKHH đối với Dự án The Arena Cam Ranh. Tổng diện tích đất mà chủ đầu tư cần phải đóng tiền là 292.990,4m2.

Ngày 7/11/2023, Công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh đã gửi thông báo đến Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. Cùng ngày, chủ đầu tư Dự án The Arena Cam Ranh đã gửi công văn yêu cầu Cục Thuế tỉnh Khánh Hoà xác nhận việc đã nộp tiền sử dụng đất.

Đến ngày 15/11/2023, Cục Thuế tỉnh Khánh hòa có thông báo xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, tổng số tiền mà chủ đầu tư phải nộp theo yêu cầu hơn 210 tỷ đồng.

Được biết, Dự án The Arena Cam Ranh là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, được khởi công xây dựng từ năm 2017. Đến nay, dự án đã được Bộ Xây dựng thẩm định và đi vào hoạt động.

Hiện tại, The Arena Cam Ranh đang được điều hành bởi 2 chị em bà Hà Thị Phương Thảo và Hà Thị Vân Hiền. Đây là những doanh nhân đã có thời gian sinh sống và làm việc tại các nước Đông Âu.

“Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, thay vì ngủ đông và đợi cơ hội tốt hơn sẽ thực hiện thì chúng tôi vẫn chọn cách đảm bảo tiến độ, quyền lợi của khách hàng. Đó là lời cam kết của mà Trần Thái Cam Ranh dành cho nhà đầu tư” - bà Hà Thị Phương Thảo, đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh nói.

The Arena Cam Ranh đã đóng tiền sử dụng đất
The Arena Cam Ranh được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện lớn

Sự thật đằng sau những tin đồn sáp nhật vào Vinhomes

Những xôn xao bắt đầu từ việc vào tháng 10/2023, khi Công ty cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) đã công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên. Báo cáo này cho thấy, Vinhomes hoàn tất thâu tóm 100% vốn của Công ty cổ phần Du lịch Cá Tầm khi đã mua thêm 51,33% cổ phần. Đây là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Lê Anh Đức.

Giá trị giao dịch đợt này gần 154 tỷ đồng và thanh toán bằng tiền. Như vậy, sau khi hoàn tất việc thâu tóm, Công ty cổ phần du lịch Cá Tầm trở thành công ty con của Vinhomes.

Trước đó, báo cáo tài chính năm 2022 của Vinhomes cũng cho thấy, VHM và các công ty con đã nắm 48,67% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Du lịch Cá Tầm với giá trị khoản đầu tư gần 44 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Du lịch Cá Tầm được thành lập tháng 11/2014 với ngành nghề kinh doanh chính là điều hành tour du lịch, vốn ban đầu 50 tỷ đồng. Công ty này được giới thiệu là chủ đầu tư của dự án Cam Ranh Bay Cottages, tại lô D4a Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Công ty Cổ phần Du lịch Cá Tầm được tỉnh Khánh Hòa giao đất thực hiện dự án vào tháng 9/2015 với diện tích hơn 15 ha.

Dự án thuộc công ty mà Vinhomes thâu tóm giá thị trường nhỏ hơn nhiều so với các dự án mà Trần Thái Cam Ranh đang có. The Arena được định giá 4.500 tỷ đồng, còn Paronama Trần Phú rơi vào khoảng 700 tỷ đồng, việc gán ghép làm sai lệch thông tin gây hiểu nhầm cho nhiều người.

Theo tìm hiểu của PV, Vinhomes sẽ dùng dự án thâu tóm từ tay của ông Lê Anh Đức để thực hiện vào mục đích công cộng chứ không phát triển theo hướng thương mại.

Cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Du lịch Cá Tầm gồm Công ty cổ phầm Cá Tầm Việt Nam sở hữu 95%, ông Lê Anh Đức nắm 3% và bà Hà Thị Phương Thảo 2%. Năm 2016, công ty này thay đổi ngành nghề chính từ điều hành tour du lịch sang kinh doanh bất động sản. Đến năm 2022, Công ty cổ phần Du lịch Cá Tầm tăng vốn lên 63,75 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Du lịch Cá Tầm do ông Lê Anh Đức giữ vai trò tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật đến đầu năm 2022. Theo đăng ký kinh doanh thay đổi gần nhất vào ngày 21/8, bà Mai Thu Thủy - Phó tổng giám đốc Vinhomes - giữ chức Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật Công ty du lịch Cá Tầm.

Tuy nhiên, việc Vinhomes thâu tóm 1 doanh nghiệp liên quan đến gia đình nhà ông Lê Anh Đức làm cho nhiều người nhầm lẫn đến hệ sinh thái trong các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô lớn như The Arena Cam Ranh, Paronama Trần Phú…

Theo bà Hà Phương Thảo - đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Trần Thái Cam Ranh, việc Vinhomes mua lại Công ty cổ phần Du lịch Cá Tầm không liên quan đến các dự án bất động sản đang triển khai trong hệ sinh thái do bà đang điều hành.

Dự án thuộc công ty mà Vinhomes thâu tóm giá thị trường nhỏ hơn nhiều so với các dự án mà Trần Thái Cam Ranh đang có. The Arena được định giá 4.500 tỷ đồng, còn Paronama Trần Phú rơi vào khoảng 700 tỷ đồng, việc gán ghép làm sai lệch thông tin gây hiểu nhầm cho nhiều người.

“Ở mỗi dự án là một pháp nhân độc lập. Việc mua bán các công ty phù hợp với mục đích phát triển thế mạnh các bên là điều diễn ra hết sức bình thường trên thương trường. Nếu so sánh với các doanh nghiệp trên địa bàn vào thời điểm hiện tại, chúng tôi đã và đang thực hiện tốt vai trò của mình trong việc phát triển kinh tế địa phương nói chung cũng như trách nhiệm với nhà đầu tư nói riêng” - bà Thảo chia sẻ./.