Chú thích ảnh
Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Colombo, Sri Lanka.
Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh và tử vong đang có xu hướng tăng trở lại, những vùng dịch “nóng nhất” nằm ở châu Á và Đông Âu. Dịch bệnh đang tái bùng phát ở châu Âu khi số ca mắc mới tăng mạnh ở nhiều nước châu lục này. Châu Âu hiện chính là tâm dịch mới của thế giới.
Nhiều nước chứng kiến sự bùng phát của biến chủng mới, như Mỹ, Đức Anh, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và số ca mắc mới vẫn cao. Trong 1 ngày qua, Mỹ là nước có số ca mắc mới cao nhất (trên 120.000 ca), trong khi Nga có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 1.200 ca.
Sự xuất hiện của biến thể Omicron đang ảnh hưởng tới nhiều nước trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị các nước châu Á- Thái Bình Dương cần củng cố năng lực của hệ thống y tế và tiêm phòng đầy đủ cho người dân để chuẩn bị ứng phó với đợt dịch mới do biến thể Omicron gây ra.
Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cảnh báo nước này đang bước vào làn sóng dịch COVID-19 thứ tư bùng phát do biến thể Omicron. Tính đến nay, các ca mắc biến thể mới đã được ghi nhận tại 7 trong tổng số 9 tỉnh ở Nam Phi. Tuy nhiên, ông khẳng định hệ thống y tế và bệnh viện hiện vẫn hoạt động bình thường.

Na Uy đang có nguy cơ trở thành ổ dịch biến thể Omicron lớn nhất khu vực châu Âu khi đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm biến thể này trong một ổ dịch COVID-19 gồm khoảng 50 người. Bên cạnh đó, ít nhất 17 người nghi nhiễm biến thể Omicron sau khi dự một bữa tiệc với hơn 100 người vào tuần trước. Trong số những người dự tiệc này có một người từng tới miền Nam châu Phi ít ngày trước đó.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chính phủ Bỉ đã tiến hành phiên họp khẩn cấp hôm 3/12 để quyết định về các biện pháp cần thiết mới nhằm ngăn chặn dịch bệnh diễn biến tồi tệ hơn.

Bộ Y tế Pháp thông báo hiện có 9 ca được xác định nhiễm biến thể Omicron. Trước đó, cố vấn khoa học hàng đầu của Chính phủ Pháp nhận định Omicron có thể trở thành một biến thể chủ đạo ở nước này vào cuối tháng 1/2022.

Trước nguy cơ biến thể Omicron có thể trở thành chủng virus phổ biến trong các ca nhiễm mới tại châu Âu trong vòng vài tháng tới, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC), bà Andrea Ammon, mới đây đã đưa ra khuyến nghị về cách “tiếp cận đa tầng”, bao gồm vaccine, giữ khoảng cách và thông gió đầy đủ cùng với việc xét nghiệm COVID-19 và cách ly những người trở về từ các nước đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể này. Trước đó, ECDC đã cảnh báo biến thể Omicron có thể chiếm hơn 50% số ca mắc COVID-19 ở các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) trong những tháng tới.

Australia cũng thông báo ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên biến thể Omicron trong cộng đồng tại một trường học ở thành phố Sydney. Cơ quan Y tế bang New South Wales cho biết những ca nhiễm nói trên không có lịch sử di chuyển ra nước ngoài, cũng như không tiếp xúc với người nào từng đi nước ngoài.

Trước những quan ngại về biến thể mới Omicron, người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier cho rằng, các hãng dược phẩm nên chuẩn bị cho “kịch bản” phải điều chỉnh công thức bào chế các loại vaccine ngừa COVID-19. Ông cho biết WHO vẫn đang nghiên cứu khả năng lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của biến thể mới Omicron. Tính đến ngày 3/12, thế giới chưa có ca tử vong nào liên quan Omicron, mặc dù số ca nhiễm biến thể này ngày càng gia tăng tại nhiều nước.

Chú thích ảnh
Hình ảnh thể hiện các đột biến của biến thể Omicron (phải) và Delta (trái) do các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Bambino Gesu ở Rome (Italy) công bố.

Nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan cũng cho biết, Omicron rất dễ lây truyền, nhưng mọi người không nên hoảng sợ. Theo bà, các nước nên có những biện pháp ứng phó "phù hợp và thận trọng", không nên lo lắng thái quá khi đối mặt biến thể mới, do "chúng ta đang ở trong một tình huống khác với năm trước” và thế giới hiện đã được phòng vệ tốt hơn nhiều với sự ra đời của vaccine ngừa COVID-19.

Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 3/12, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 25.578 ca mắc mới COVID-19 và 407 ca tử vong. Tổng số ca bệnh hiện đã trên 14.166.000 trường hợp và 293.177 ca tử vong.

Trước sự xuất hiện của chủng virus mới được coi là siêu lây nhiễm Omicron ở Nam Phi, ngày 3/12, thêm nhiều nước Đông Nam Á cấm nhập cảnh du khách từ các quốc gia ở phía Nam châu Phi.

Thế giới thêm 7.000 ca tử vong; WHO khuyến nghị cập nhật vaccine
Du khách tại cố đô Luang Prabang của Lào giữa mùa đại dịch COVID-19

Xét về tổng số ca mắc và tử vong, ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á vẫn là Indonesia do dịch bệnh đã kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong vòng mấy ngày qua, điểm nóng này đang hạ nhiệt nhanh chóng, khi số ca mắc và tử vong đã giảm đáng kể. Indonesia đã qua đỉnh dịch và tình hình đang khả quan hơn rõ rệt.

Trong khi đó, Thái Lan cũng là một điểm dịch nóng ở Đông Nam Á, khi số ca lây nhiễm cộng đồng chưa có dấu hiệu thuyên giảm trong vài tuần gần đây, buộc nhà chức trách nước này phải ra quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch tại nhiều tỉnh. “Xứ sở chùa Phật Ngọc” trong ngày 3/12 ghi nhận thêm trên 4.900 ca bệnh mới và 33 người tử vong.

Nhìn chung, toàn khối dù dịch đã bớt căng thẳng song vẫn chứng kiến những diễn biến đáng quan ngại, song hy vọng vượt qua đại dịch đã bắt đầu xuất hiện ở một số nước thành viên. Trong 24 giờ qua, 8/10 nước thành viên trong ASEAN ghi nhận ca COVID-19 mới./.