bh

Chuyển đổi số mạnh mẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh.

Hiện các doanh nghiệp đã và đang đưa ra nhiều giải pháp như mở rộng mạng lưới, đẩy mạnh số hóa…, nhằm duy trì đà tăng trưởng, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm tăng hơn 18%

Theo số liệu từ cơ quan quản lý về bảo hiểm, 7 tháng năm 2021, tổng doanh thu phí thị trường bảo hiểm ước đạt 116.196 tỷ đồng, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2020. Các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 517.145 tỷ đồng, tăng 23,39% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 29.662 tỷ đồng, tăng 12,71%, trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 11.455 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 18.207 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, thị trường bảo hiểm duy trì được tốc độ tăng trưởng hai con số những tháng qua, ngoài nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ thị trường thì có thể thấy sự chủ động của các doanh nghiệp bảo hiểm kịp thời thích ứng với tình hình sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đẩy mạnh các hình thức phân phối bảo hiểm, triển khai các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến, đa dạng các kênh thu phí; đồng thời tăng cường đầu tư công nghệ, xây dựng hệ sinh thái số…, giúp khách hàng chủ động trong việc tiếp cận và tham gia các dịch vụ bảo hiểm, đây chính là cơ hội để thị trường bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng.

Đại diện Bảo hiểm PVI chia sẻ, song song với công tác phòng, chống dịch, các hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử đã được Bảo hiểm PVI đẩy mạnh triển khai thông qua hợp tác với các đối tác như nền tảng quà tặng điện tử Got It, ứng dụng đặt xe Fclass, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC…, mang lại kết quả tích cực.

Theo đại diện Bảo hiểm VNI, năm 2021 công ty đặt mục tiêu nằm trong top 10 về thị phần bảo hiểm phi nhân thọ và tiếp tục duy trì tăng trưởng doanh thu bảo hiểm trên 40%. Hiện nhiều gói giải pháp đã và đang được triển khai như: mở rộng mạng lưới đơn vị thành viên, đầu tư công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác các đối tác nhằm mở rộng kênh bán hàng và phục vụ sau bán hàng…, sớm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng doanh thu và thị phần.

Tăng tốc cuối năm

Được biết, năm 2021 thị trường bảo hiểm đặt mục tiêu tăng trưởng 16,92%; tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm tăng 10,73% so với năm 2020… Để hoàn thành mục tiêu đề ra, cơ quan quản lý về bảo hiểm đã và đang đưa ra các giải pháp kịp thời, về phía các doanh nghiệp bảo hiểm đang đẩy mạnh xây dựng các nền tảng mới, mở rộng mạng lưới, chuyển đổi số mạnh mẽ…, giúp giảm chi phí, tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh cũng như đáp ứng nhu cầu tương tác liên tục của khách hàng.

Đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết, công ty mới ra mắt ứng dụng LIME - nền tảng kỹ thuật số đầu tiên của thị trường bảo hiểm dành cho khách hàng của công ty cũng như người dân. Ứng dụng này có sẵn trên cả hai hệ điều hành iOS và Android. Theo đó, người dùng sẽ có những trải nghiệm toàn diện về dịch vụ bảo hiểm và được khám phá kho nội dung đa dạng có các tính năng tương tác như trang mạng xã hội, bao gồm: Khám phá trải nghiệm toàn diện và lối sống chất lượng trong nhiều lĩnh vực như du lịch, giải trí, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần và nhiều lĩnh vực khác.

Trước đó, Generali Việt Nam cũng thông báo, kể từ tháng 7/2021 việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm với Generali chỉ cần bản chụp chứng từ (thay thế cho bản gốc chứng từ), áp dụng cho các hồ sơ nộp trực tuyến qua chức năng “Giải quyết quyền lợi bảo hiểm” trên ứng dụng GenVita.

Bà Tina Nguyễn - Tổng giám đốc Generali Việt Nam nhấn manh: “Với Generali, chúng tôi luôn xác định phải đầu tư mạnh mẽ vào khâu này để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Vì thế, Generali không ủy quyền cho bên thứ ba mà xây dựng một đội ngũ chuyên viên giải quyết quyền lợi bảo hiểm riêng của công ty để trực tiếp phục vụ khách hàng, từ đó đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Generali cũng ưu tiên đầu tư vào công nghệ tiên tiến để mọi dịch vụ đều có thể được số hóa một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn cho khách hàng”.

Một tên tuổi khác là Bảo hiểm PTI, doanh nghiệp này vừa ký kết hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm với Break Field Việt Nam. Theo đó, Break Field Việt Nam sẽ trở thành đơn vị phân phối sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe ô tô và xe máy của PTI trên các nền tảng trực tuyến của Break Field Việt Nam.

Đại diện Bảo hiểm FWD cho biết, FWD đã đầu tư chuyển đổi số, từ việc đào tạo trực tuyến đến tư vấn bán hàng không dùng giấy, không thu tiền mặt, phát hành hợp đồng điện tử. Nhờ vậy, FWD liên tục là một trong những công ty bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường, đóng góp vào sự phát triển chung của thị trường bảo hiểm.

Đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm cũng cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh số hóa, công ty cũng mở rộng hợp tác với các đối tác để thiết kế các sản phẩm bảo hiểm theo yêu cầu của đối tác. Đa phần các sản phẩm sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ để dễ dàng đo lường được rủi ro cũng như đơn giản hóa quy trình bồi thường, giúp công ty tăng trưởng doanh thu và thị phần, hoàn thành mục tiêu doanh thu đề ra.

Theo số liệu từ cơ quan quản lý về bảo hiểm, 7 tháng năm 2021, tổng doanh thu phí thị trường bảo hiểm ước đạt 116.196 tỷ đồng, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2020. Các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 517.145 tỷ đồng, tăng 23,39% so với cùng kỳ.

Hồng Chi