Thị trường tiếp tục trầm lắng

Ngày 6/10, Batdongsan.com.vn tổ chức sự kiện công bố báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý III/2022 theo hình thức trực tuyến. Tại sự kiện, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, nền kinh tế thế giới đang đối mặt nhiều thách thức phức tạp khi áp lực từ lạm phát cùng với động thái tăng lãi suất từ hàng loạt quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam đang khiến kinh tế đối mặt thách thức lớn.

Thị trường bất động sản vẫn nhiều kỳ vọng trong trung và dài hạn
Lượng quan tâm và nhu cầu tìm mua bất động sản giảm mạnh trong quý III/2022

Lượng quan tâm và nhu cầu tìm mua bất động sản giảm mạnh

Số liệu từ báo cáo của Batdongsan.com.vn chỉ ra, trong quý III mức độ quan tâm với BĐS bán trên cả nước tiếp tục giảm mạnh. Đơn cử như nhu cầu mua BĐS Hải Phòng giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%, Hà Nội giảm 1% so với quý 2 trước đó. Nhu cầu tìm mua các loại hình BĐS đều giảm mạnh trong tháng 9, lượt tìm kiếm đất nền cả nước giảm 50%, căn hộ giảm 9%, nhà riêng giảm 25% và biệt thự liền kề giảm 12% so với giai đoạn đầu năm 2022. Tình trạng khát vốn của chủ đầu tư đã diễn ra từ đầu năm tới nay trong khi người mua nhà cũng gặp khó khăn khi muốn tiếp cận dòng vốn vay mua BĐS từ phía ngân hàng.

Vừa qua, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa điều chỉnh lãi suất tăng mạnh để chống lạm phát. Ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng có động thái tăng lãi suất lên thêm 1% trong tháng 9, các quốc gia lân cận như Philippines đã tăng lãi suất lên hơn 2%, các nước còn lại trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia cũng điều chỉnh lãi suất lên 0,5 -1% trong vòng vài tháng qua. Sự điều chỉnh lãi suất dự báo có thể tiếp tục diễn ra trong năm 2023 và biến động kinh tế thế giới vẫn đang trong giai đoạn phức tạp.

Xét về các chỉ số vĩ mô của Việt Nam trong quý vừa qua, ông Quốc Anh cho biết, mọi số liệu đều cho thấy kinh tế Việt Nam đang trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng tích cực, đặc biệt khi so với thời kỳ cách ly diện rộng vào quý III/2021. Chỉ số GDP đạt 8,83%, vẫn trong kế hoạch kiểm soát lạm phát tốt, giải ngân FDI tốt, tỷ giá đồng USD so với đồng Việt Nam vẫn ở mức 3%, duy trì mức ổn định.

Bên cạnh đó, hoạt động của doanh nghiệp BĐS có cải thiện, trong 9 tháng đầu năm, lượng doanh nghiệp BĐS thành lập mới đạt 7.124 doanh nghiệp, tăng mạnh so với cùng kỳ. Lượng doanh nghiệp quay lại hoạt động là 1.769, cao hơn con số 998 so với cùng kỳ 2021. Vốn giải ngân đầu tư công dù chậm hơn so với kế hoạch nhưng vẫn đang được đẩy nhanh. Tuy nhiên tăng trưởng tín dụng hiện ở mức cao và tốc độ giải ngân công vẫn chậm so với chỉ tiêu đề ra.

Riêng với thị trường BĐS, trong quý vừa qua câu chuyện về nguồn vốn là trọng điểm được nhiều doanh nghiệp và người mua nhà quan tâm. Chính sách kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao trong đó có BĐS đang khiến thị trường gặp khó khăn về giao dịch và gây ảnh hưởng mạnh đến thanh khoản chung của thị trường.

Vẫn còn nhiều dư địa

Theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, mặc dù thanh khoản và mức độ quan tâm đối với BĐS thấp tầng giảm xuống, nhưng chỉ một số nhà đầu tư bị áp lực tài chính cần bán ra, còn lại phần lớn nhà đầu tư vẫn kỳ vọng cao ở phân khúc này, đặc biệt là những nhà đầu tư không bị áp lực dòng tiền. Do đó, trên thực tế, giá rao bán không giảm mà thậm chí tăng nhẹ so với quý liền trước.

Thị trường bất động sản vẫn nhiều kỳ vọng trong trung và dài hạn
Bất động sản công nghiệp được dự báo "lên ngôi" và dẫn dắt thị trường. Ảnh: T.L

Trong khi thị trường BĐS thấp tầng bán khá trầm lắng thì thị trường cho thuê lại ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn. Cụ thể, nhu cầu BĐS bán tại Hà Nội giảm 3%, trong khi nhu cầu tìm thuê BĐS ở thành phố này lại tăng 58%.

Đến nay, loại hình BĐS cho thuê vẫn dẫn đầu cả 2 thị trường thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh về mức độ quan tâm cũng như nhu cầu sở hữu, điển hình là chung cư. Theo đó, nhu cầu tìm thuê chung cư tại Hà Nội trong quý III tăng khoảng 13% so với quý II/2022, còn mức tăng ở thành phố Hồ Chí Minh là 24%.

Giá cho thuê chung cư cũng tăng đều ở nhiều quận. Đơn cử, giá cho thuê chung cư tại các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng từ 14 đến 16% so với quý II/2022. Thành phố Hồ Chí Minh cũng chứng kiến xu hướng tương tự; trong đó giá cho thuê chung cư tại quận 4, quận 1 và Bình Thạnh tăng lần lượt là 14%, 12% và 13%.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, mặc dù có nhiều khó khăn trong thời gian gần đây, tuy nhiên, thị trường BĐS Việt Nam trong trung và dài hạn vẫn có những kỳ vọng tăng trưởng nhờ việc nguồn vốn được cởi trói, giao dịch được cải thiện, và nhu cầu ở thực ngày càng tăng.

“Bên cạnh đó những yếu tố vĩ mô cũng hỗ trợ thị trường trong trung và dài hạn như GDP tăng trưởng bền vững, Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát, giải ngân FDI ổn định. Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, hiện tại tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam mới chỉ đạt mức 35% -37% trong khi đó Hàn Quốc và Trung Quốc tốc độ đô thị hóa lên tới 70-75% do đó dư địa tăng trưởng còn cao, cầu thị trường lớn”- ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Bất động sản công nghiệp sẽ "lên ngôi"

Ông Đinh Minh Tuấn cho hay, Việt Nam với nền tảng kinh tế vĩ mô phát triển tốt khi thế giới vẫn đang tiếp tục biến động sẽ là yếu tố quan trọng, quyết định mức độ hấp dẫn của nền công nghiệp nước nhà đối với vốn đầu tư nước ngoài.

Trong quý IV, ông Tuấn dự đoán bất động sản công nghiệp sẽ "lên ngôi" và là phân khúc "nóng" dẫn dắt thị trường. Bên cạnh đó, nguồn cung các sản phẩm chung cư - sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực của người dân - sẽ gia tăng trong quý cuối năm.