Hàng nghìn căn hộ chưa được cấp sổ đỏ

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, việc chậm, nợ sổ đỏ nhà dự án là tình trạng chung trong cả nước. Trong đó, Hà Nội là địa phương nợ nhiều nhất tới hơn 76.000 căn hộ đã được đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư chưa làm các thủ tục cấp sổ đỏ theo quy định. Số hồ sơ được cấp sổ đỏ quá ít trong thời gian qua, theo cơ quan quản lý nguyên nhân phần lớn đến từ phía chủ đầu tư. Trong đó, vướng mắc chủ yếu là về giấy tờ hoặc các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường do hai yếu tố. Thứ nhất, do bản thân doanh nghiệp làm chậm, có thể là chưa hoàn thiện hồ sơ để đưa vào sử dụng, hoặc do chưa đóng tiền sử dụng đất.

Thứ hai, việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn do có quá nhiều tầng lớp thủ tục. Ví dụ, đối với một dự án, dự án đó phải được hoàn thiện tất cả các khâu, phòng cháy chữa cháy, môi trường v.v. Sau đó, phải được cấp giấy chứng nhận chất lượng, bên cạnh đó những vùng xung quanh dự án như đường xá, công viên cũng phải được nghiệm thu. Mỗi lần như vậy thời gian kéo dài rất lâu.

“Hiện nay, Bộ TN&MT là đầu mối để cấp sổ nhưng có nhiều trường hợp phải tham khảo ý kiến của các ngành Xây dựng, Giao thông. Cùng với đó, trong quá trình thi công, doanh nghiệp có thể có một sai phạm nhỏ hoặc sai phạm cục bộ … Vì vậy, chúng tôi cũng đề nghị những sai phạm đó nên tách ra riêng, những phần không sai phạm thì hoàn thiện thủ tục cấp phép để cấp sổ cho người dân” ông Đực cho hay.

Ông Đực cho biết, hiện tại, việc làm các thủ tục qua các ban, ngành kéo dài không dưới một năm tới hai năm, đối với doanh nghiệp thời gian làm thủ tục có khi còn lâu hơn thời gian thi công công trình. Phải qua nhiều khâu, nhiều thủ tục cũng là nguyên nhân dẫn tới việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và những tài sản gắn liền với đất.

Rút ngắn thời gian

Để góp phần giải quyết tình trạng trên, Bộ TN&MT đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định sửa đổi, bổ sung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Trong đó, đáng chú ý là thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 30 ngày.

Thời gian đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày.

Thời gian đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất là không quá 15 ngày.

Theo bà Lê Thị Công, Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu, việc cắt giảm thời gian cấp sổ đỏ từ 30 ngày xuống còn 15 ngày là rất cần thiết. Tuy nhiên, ở Bà Rịa - Vũng Tàu, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thực hiện được 95 đến 98%, phần còn lại là do liên quan tới vướng mắc như đất tranh chấp, đất chồng lấn, và những trường hợp khác.

Theo bà Công việc rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận của các trường hợp không có tranh chấp, chồng lấn thì 15 ngày đảm bảo. Nhưng những trường hợp cần xác minh nguồn gốc, làm rõ đầy đủ điều kiện thì việc cấp giấy trong thời gian trên là khó khăn. Vì vậy, bà Công kiến nghị, với những trường hợp có tranh chấp, cần xác minh nên dành thời gian 30 ngày, nếu rút ngắn sẽ ảnh hưởng tới công tác xác minh, xác nhận của cán bộ địa chính ở địa phương.

Bộ TN&MT cho biết, Dự thảo Nghị định đang trong quá trình lấy ý kiến và dự kiến sẽ trình Chính phủ vào cuối năm nay./.

Hồng Quyên