tải trọng

6 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 355.349 xe, trong đó 24.853 xe vi phạm về tải trọng. Ảnh: TL

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 6/2016, lực lượng chức năng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 65.344 xe, trong đó 4.822 xe vi phạm về tải trọng, 362 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.463 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 39,3 tỷ đồng.

Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng tại các trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 355.349 xe, trong đó 24.853 xe vi phạm về tải trọng, 1.940 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 8.147 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 190,6 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 6/2016, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) đã tiến hành kiểm tra 196 xe, trong đó 68 xe vi phạm về tải trọng, 23 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 54 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,5 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB đã tiến hành kiểm tra 1.195 xe, trong đó 784 xe vi phạm về tải trọng, 204 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 581 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 19,4 tỷ đồng. Tổng cộng tiền xử phạt vi phạm về tải trọng lên tới 210 tỷ đồng.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2016, công tác kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Công tác KSTTX tiếp tục được xã hội đồng thuận, ủng hộ cao, nhận thức của chủ xe, lái xe, doanh nghiệp vận tải, các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, mỏ, công trường thi công...) đã được nâng lên rõ rệt, lượng xe quá tải đã giảm sâu, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và cân bằng thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; trong quá trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa lực lượng Công chức Thanh tra các Cục QLĐB thuộc Tổng cục ĐBVN và lực lượng Thanh tra giao thông, Công an các địa phương còn hạn chế.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.

Triển khai thực hiện các nội dung mới tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT, trong đó có nội dung quy định về giữ tem kiểm định phương tiện, xử phạt đồng thời về khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép của phương tiện và tải trọng đường bộ, xử lý loại xe có chiều dài cơ sở hạn chế.

Tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân; căn cứ tình hình thực tế chủ động lập Kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất.

Trong quá trình kiểm tra, không được dùng biện pháp bóc tháo tem kiểm định trên các phương tiện vi phạm; phải nắm chắc tình hình địa bàn, triển khai lập kế hoạch để khi thực hiện phải có hiệu quả không để xảy ra điểm nóng. Đối với các trường hợp khó khăn phải báo cáo Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT để xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

Phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, đặc biệt là tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng; đặc biệt là tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi Cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container.

Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Tổng cục ĐBVN báo cáo Bộ GTVT quy định, chỉ đạo một số nội dung liên quan đến công tác KSTTX nhằm khắc phục các bất cập đã xảy ra trong thời gian vừa qua:

Quy định việc kiểm soát tải trọng xe (khối lượng hàng hóa được phép chở của phương tiện, việc xếp hàng hóa lên xe, kích thước thùng hàng…) trong khu vực đầu nguồn hàng, Cảng, mỏ, công trường thi công…/.

Trí Dũng