Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ấn nút thông xe Dự án.

Chiều 5/12, tại Hưng Yên, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã chính thức thông xe toàn dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI, Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công từ ngày 19/5/2008, bắt đầu tại đường Vành đai 3 (Hà Nội) qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại Cảng Đình Vũ (Hải Phòng) với tổng chiều dài là 105,5 km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/h. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức. Đây là tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, áp dụng các tiêu chuẩn loại A.

Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian thu hồi vốn trong 30 năm.

Ngày 27/5 vừa qua, VIDIFI đã khai thác và thu phí đối với đoạn tuyến dài 22,7 km từ nút giao với Quốc lộ 10 (Km74) đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng, thành phố Hải Phòng (Km96+700).

Tiếp đó, đến ngày 26/9, Đoạn tuyến 52,5km được thông xe đi qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Đến hôm nay, dự án đã hoàn thành theo đúng sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu và phát lệnh thông xe Dự án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Đây là tuyến đường ra biển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là tuyến có lượng vận tải lớn nhất cả nước.

Hà Nội - Hải Phòng cùng với Hà Nội - Lào Cai và các tuyến đường cao tốc khác sẽ trở thành hệ thống đường cao tốc xuyên suốt và nối vùng kinh tế các tỉnh đồng bằng Bắc bộ.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Công an và UBND các tỉnh nơi tuyến đường đi qua chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với VIDIFI kiểm soát chặt chẽ phương tiện, đặc biệt là lượng xe quá tải, công tác an toàn giao thông trên đường.

Được biết, toàn tuyến được trang bị hệ thống giao thông thông minh “soi” được các phương tiện vi phạm tốc độ, đồng thời hệ thống cân điện tử “tàng hình” có độ chính xác kiểm tra tải trọng là hơn 95% sẽ giúp khắc chế phương tiện quá tải lưu thông trên tuyến đường này./.

Tin và ảnh: Trí Dũng