HPG vẫn bị “thất sủng”

VN-Index kết phiên tăng 2,84%, VN30-Index tăng 2,93%, chỉ số đại diện nhóm Midcap tăng 3,91%, chỉ số nhóm vốn hóa nhỏ Smallcap tăng 3,55%.

Chưa hết, trên sàn HoSE cứ 1 cổ phiếu giảm giá có 9,3 cổ phiếu tăng giá. Đây là trạng thái thị trường tăng đồng loạt, chưa kể đến gần 50 mã tăng kịch trần.

Giữa trạng thái bùng nổ mạnh mẽ đó, HPG sụt giảm 1,29% như một “vết thương” đối với các nhà đầu tư nắm giữ mã này. Thực tế hôm nay HPG không còn quá yếu như hôm qua (giảm 5%), nhưng vẫn trong trạng thái bị “thất sủng”. Đã có thêm nhiều nhà đầu tư nữa bán đi cổ phiếu này, khiến giá chịu áp lực rất lớn.

Thuyết phục được dòng tiền, nhà đầu tư ào ạt mua vào
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Thực vậy, HPG buổi sáng giảm khá sâu tới trên 5%, sau đó hồi dần lên. Đầu phiên chiều giá có lúc quay trở lại tham chiếu, nhưng kết phiên vẫn đỏ. Khối lượng giao dịch tới 39,4 triệu cổ, chỉ thấp hơn hôm qua khoảng 7%. Trong hai phiên liên tiếp, tới 40,8 triệu cổ bị nhà đầu tư bán đi không phải là bình thường. Hẳn đã có sự thất vọng lớn ở cổ phiếu này.

Đáng buồn hơn là những cổ phiếu cùng ngành thép khác lại tăng, thậm chí tăng mạnh: HSG tăng 4,95%, NKG tăng 4,94%, POM tăng 0,92%, TLH tăng 5,26%, VGS tăng 5,53%... Hôm qua khi HPG bị bán tháo bất ngờ, tất cả các cổ phiếu cùng ngành cũng giảm theo rất mạnh. Tuy nhiên hôm nay tất cả đều phục hồi lại, gần như không còn dấu vết gì của phiên giảm hôm qua, tức là cổ đông không chịu thiệt hại quá 1 đêm.

HPG giảm 1,29% khiến VN-Index mất đi 0,5 điểm. Ảnh hưởng của mã này đã không còn nhiều, một phần vì các cổ phiếu khác tăng dữ dội. Chỉ riêng VPB tăng 5% hôm nay đã giúp VN-Index có 1,5 điểm, tức là ảnh hưởng mạnh gấp 3 lần HPG. Đó là chưa kể đến 22 cổ phiếu khác trong nhóm VN30 tăng vượt 2% lúc đóng cửa.

Với quá nhiều cổ phiếu tăng giá hôm nay thì vai trò của từng cổ phiếu đơn lẻ không thật sự rõ ràng. Dĩ nhiên nhóm blue-chips là những cổ phiếu hàng đầu đẩy VN-Index tăng mạnh như vậy. Sức nóng lan tỏa rộng khắp các sàn, với 61 cổ phiếu tăng kịch trần tại HoSE và HNX. Hôm nay như một phiên giải tỏa bao ngày ức chế của nhà đầu tư khi cổ phiếu liên tục lao dốc, nhất là các mã đầu cơ nhỏ.

Sự tự tin đang quay lại

Điểm nhấn phiên hôm nay dĩ nhiên là mức tăng giá mạnh mẽ trên diện rộng của cổ phiếu. Tuy nhiên điều quan trọng không kém là thanh khoản cũng tăng tốt: Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn tăng 30% so với hôm qua, lên mức 17.812 tỷ đồng. Nếu tính cả thỏa thuận, hai sàn đạt 18.753 tỷ đồng, tăng 24%.

Mức giao dịch này chưa có gì là lớn nhưng thực sự là dấu hiệu đáng mừng. Tuần trước, giao dịch bình quân hàng ngày có 14,2 ngàn tỷ đồng. Có nhiều lý do khiến thanh khoản thấp như vậy, nhưng căn bản vẫn là nhà đầu tư không muốn mua bán nhiều. Đó là biểu hiện của sự thiếu tự tin, chưa dám mạo hiểm.

Phiên hôm nay thị trường vẫn có những phút giằng co, thậm chí cả buổi sáng nhiều khi VN-Index suýt tụt về tham chiếu. Chỉ đến khoảng 30 phút trước giờ nghỉ, thị trường mới tăng tốt hơn, tạo tiền đề cho phiên chiều tăng bùng nổ. Thanh khoản gia tăng và giá cổ phiếu cũng tăng là một kết hợp tích cực, chứng tỏ nhà đầu tư bắt đầu mua vào mạnh tay, chấp nhận mức giá cao dần lên.

Sau nhịp lao dốc kéo dài 6 tuần liền, thị trường chạm đáy tuần trước, nhưng các nhà đầu tư vẫn chờ đợi nhịp kiểm định đáy. Hai phiên trước hôm nay thị trường có lùi lại, nhưng cuối cùng kết thúc bằng một phiên tăng mạnh. Nhà đầu tư quá thận trọng sẽ khó có thể chờ đợi mức giá giảm thêm nữa, thậm chí nhiều cổ phiếu còn không quay lại đáy. Do đó những nhà đầu tư muốn mua sẽ phải quyết định dứt khoát.

Thuyết phục được dòng tiền, nhà đầu tư ào ạt mua vào

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

15.776 đồng (+31%)

617 triệu (+29%)

2.036 tỷ đồng (+22%)

91,1 triệu (+19%)