TikTok bị phạt gần 16 triệu USD ở Anh vì không bảo vệ dữ liệu của trẻ em
Cơ quan quản lý quyền riêng tư của Anh cho biết TikTok đã không làm đủ các bước cần thiết để kiểm tra xem ai đang sử dụng nền tảng này và xóa trẻ em chưa đủ tuổi khỏi ứng dụng. Ảnh: AFP

Văn phòng Ủy ban Thông tin của Vương quốc Anh (ICO) cho biết trong một tuyên bố ngày 4/4 rằng, TikTok đã cho phép 1,4 triệu trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng ứng dụng này vào năm 2020, bất chấp các quy tắc riêng yêu cầu người dùng phải trên độ tuổi này mới được tạo tài khoản TikTok.

Luật bảo vệ dữ liệu của Vương quốc Anh không có lệnh cấm nghiêm ngặt đối với trẻ em sử dụng internet, nhưng yêu cầu các tổ chức sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ em phải được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người chăm sóc.

“Có luật để đảm bảo con cái chúng ta được an toàn trong thế giới kỹ thuật số cũng như trong thế giới vật chất. TikTok đã không tuân thủ các luật đó” - Ủy viên thông tin John Edwards cho biết trong một tuyên bố.

“Kết quả là, ước tính có khoảng 1 triệu trẻ em dưới 13 tuổi đã được cấp quyền truy cập vào nền tảng một cách không phù hợp, với việc TikTok thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của họ. Điều đó có nghĩa là dữ liệu của họ có thể đã được sử dụng để theo dõi và lập hồ sơ cho họ, có khả năng cung cấp nội dung có hại, không phù hợp ngay lần cuộn tiếp theo của họ” - Edwards cho biết.

Vào năm 2019, TikTok đã bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ phạt 5,7 triệu USD vì các hành vi tương tự. Khoản tiền phạt đó, một kỷ lục vào thời điểm đó, cũng được áp dụng đối với TikTok vì thu thập dữ liệu không đúng cách từ trẻ em dưới 13 tuổi.

Năm đó, công ty cam kết cải thiện các hoạt động của mình và cho biết họ sẽ bắt đầu giữ người dùng trẻ tuổi trong “môi trường TikTok phù hợp với lứa tuổi”, trong đó những người dưới 13 tuổi sẽ bị đẩy vào vai trò thụ động hơn, có thể xem video nhưng không được đăng hoặc nhận xét trên nền tảng.

“Lẽ ra TikTok nên biết rõ hơn” - Edwards nói thêm: “TikTok lẽ ra nên làm tốt hơn. Khoản tiền phạt 12,7 triệu bảng của chúng tôi phản ánh tác động nghiêm trọng mà thất bại của họ có thể gây ra. Họ đã không làm đủ để kiểm tra xem ai đang sử dụng nền tảng của họ hoặc thực hiện đủ hành động để xóa những đứa trẻ chưa đủ tuổi đang sử dụng nền tảng của họ”.

Cuộc điều tra của ICO cho thấy mối lo ngại đã được nêu ra trong nội bộ nhưng TikTok đã không phản hồi “một cách thỏa đáng”.

“TikTok là nền tảng dành cho người dùng từ 13 tuổi trở lên. Chúng tôi đầu tư rất nhiều để giúp ngăn những người dưới 13 tuổi rời khỏi nền tảng và nhóm an toàn gồm 40.000 người của chúng tôi làm việc suốt ngày đêm để giúp giữ nền tảng an toàn cho cộng đồng của chúng ta” - người phát ngôn của TikTok cho biết trong một tuyên bố.

“Mặc dù chúng tôi không đồng ý với quyết định của ICO, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2018 đến tháng 7/2020 nhưng chúng tôi rất vui vì khoản tiền phạt được công bố hôm nay đã giảm xuống dưới một nửa số tiền được đề xuất vào năm ngoái. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét quyết định và đang xem xét các bước tiếp theo” - đại diện TikTok nói thêm.

TikTok nhấn mạnh rằng, họ đã thay đổi các hoạt động kể từ giai đoạn ICO điều tra. Giờ đây, giống với các ứng dụng khác trên mạng xã hội, trang web sử dụng nhiều tín hiệu hơn tuổi tự khai báo của người dùng khi cố gắng xác định họ bao nhiêu tuổi, bao gồm đào tạo người điều hành để xác định các tài khoản chưa đủ tuổi vị thành niên và cung cấp các công cụ để phụ huynh yêu cầu xóa tài khoản của trẻ em chưa đủ tuổi vị thành niên của họ.

Các cáo buộc cũng có từ trước khi giới thiệu “mã thiết kế phù hợp với lứa tuổi” của ICO, trong đó chỉ định một bộ quy tắc thậm chí còn nghiêm ngặt hơn mà các nền tảng phải tuân theo khi xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em. Mã đó cũng làm rõ hơn rằng, các nền tảng không thể tranh luận về sự thiếu hiểu biết về độ tuổi của người dùng trẻ tuổi như một biện pháp bảo vệ việc không xử lý dữ liệu cá nhân của họ một cách cẩn thận./.