Tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới tăng lên 12.000 tỷ USD
Các tỷ phú thừa kế trên khắp thế giới đang dần tiếp quản lại cơ ngơi từ gia đình mình. Ảnh: T.L

Năm qua, số lượng tỷ phú trên toàn cầu tăng 7% lên 2.544 người. Tổng tài sản của họ đã tăng 9%, lên 12.000 tỷ USD, chưa tính đến lạm phát. Con số này vẫn thấp hơn mức đỉnh 13.400 tỷ USD đạt được năm 2021, khi cộng đồng tỷ phú toàn cầu tăng lên 2.686 cá nhân, nhờ đợt cổ phiếu và bất động sản phục hồi sau dịch.

UBS đánh giá: "Sau khi giảm gần 1/5 trong năm trước đó, tài sản của giới tỷ phú toàn cầu phục hồi trong năm qua một phần nhờ những tỷ phú trong ngành bán lẻ và tiêu dùng ở châu Âu".

Lần đầu tiên châu Âu dẫn đầu mức tăng trưởng về tài sản của các tỷ phú khi mua sắm tăng sau dịch đã nâng cao lợi nhuận và giá cổ phiếu của các công ty hàng xa xỉ Pháp, mang lại lợi ích cho các gia đình tỷ phú đứng sau. Trong số đó có chủ tịch LVMH Bernard Arnault và 5 người con của ông. Arnault là người giàu thứ ba thế giới với tài sản ròng trị giá 167 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Trong khi các tỷ phú công nghệ và chăm sóc sức khỏe đã tích lũy được khối tài sản lớn nhất trong thập kỷ qua, báo cáo nhấn mạnh xu hướng giàu lên của các tỷ phú công nghiệp. Điển hình có hai tỷ phú Ấn Độ là Gautam Adani của Adani Group và Mukesh Ambani của Reliance.

Trong số các tỷ phú mới, tài sản của tỷ phú thừa kế (150,8 tỷ USD) vượt tổng tài sản của tỷ phú tự thân (140,7 tỷ USD). UBS cho biết, việc chuyển giao tài sản qua các thế hệ đang trên đà tăng trưởng khi các tỷ phú ngày càng có nhiều tiền để truyền lại cho thế hệ kế cận.

"Báo cáo năm nay cho thấy phần lớn các tỷ phú tích lũy tài sản trong năm ngoái đều thông qua thừa kế thay vì kinh doanh. Đây là xu hướng mà chúng tôi dự đoán sẽ thấy nhiều hơn trong 20 năm tới, khi hơn 1.000 tỷ phú chuyển lại khối tài sản 5.200 tỷ USD cho con cái họ", Benjamin Cavalli, Giám đốc khách hàng chiến lược tại UBS Global Wealth Management, cho biết./.