TP. Hồ Chí Minh: Lượng kiều hối chuyển về giảm mạnh so cùng kỳ
Ảnh: Minh họa

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân lượng kiều hối giảm trong thời gian qua là do cuộc xung đột Nga - Ukraine và tình hình kinh tế ở một số quốc gia, khu vực trên thế giới gặp khó khăn, qua đó kéo giảm thu nhập người lao động Việt Nam ở nước ngoài và khả năng tích lũy của kiều bào.

Từ lâu, TP. Hồ Chí Minh là trung tâm thu hút kiều hối lớn nhất nước do có số đông người ra nước ngoài định cư. Nhiều năm qua, nguồn ngoại tệ này góp phần quan trọng trong quá trình phục hồi, tăng trưởng kinh tế của TP. Hồ Chí Minh, đồng thời giúp thân nhân kiều bào ở trong nước mở rộng sản xuất và phát triển nhiều loại hình kinh tế.

Cũng theo các chuyên gia, dòng kiều hối là nguồn ngoại tệ quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, giúp cải thiện cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối.

Vì vậy, để thu hút mạnh hơn dòng kiều hối về Việt Nam, thời gian tới, bên cạnh tăng cường thực thi các chính sách phù hợp tạo động lực để kiều hối đầu tư vào khu vực sản xuất và các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, tạo ra các hiệu ứng phát triển tích cực về dài hạn cho đất nước…, Nhà nước cần tiếp tục có chính sách mở rộng hình thức vay vốn, tạo điều kiện cho lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động nước ngoài và khuyến khích mọi thành phần kinh tế mở rộng thị trường xuất khẩu, địa bàn hoạt động kinh doanh ở cả trong và ngoài nước./.